Sabeco thách thức tăng trưởng trước hai “gọng kìm”

Sabeco thách thức tăng trưởng trước hai “gọng kìm”

Dù có 1 năm tăng trưởng cao nhất trong lịch sử nhưng quý 4/2019 Sabeco đã sụt giảm mạnh bởi Nghị định 100/CP. Điều này đã đặt ra những thách thức của của “ông lớn” ngành bia trong năm 2020.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - HOSE: SAB) ghi nhận khoản lãi ròng lớn nhất lịch sử hoạt động. Đó là trong năm 2019 với lãi ròng đạt 5,053 tỷ đồng, tăng trưởng gần 21% so với năm trước.

Doanh thu và lợi nhuận sụt giảm

Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ việc biên lãi gộp năm 2019 của Sabeco cải thiện lên mức 25.2%, cao hơn đáng kể so với mức 22.5% của 2018. Năm 2019 Sabeco đã triển khai các kế hoạch cải thiện năng suất lao động, tiết giảm các chi phí sản xuất cho đến chi phí vận chuyển. Cùng với đó, chiến dịch tái khởi động thương hiệu các dòng bia đã được phía Sabeco tung ra.

Cơ cấu cổ đông Sabeco hiện nay.

Tuy nhiên, chặng đường phía trước với doanh nghiệp này có lẽ sẽ còn lắm thử thách bởi Luật phòng chống tác hại của rượu bia vừa được Quốc hội thông qua. Cùng với đó, Nghị định 100/2019 bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2020 đã khiến doanh số của “ông lớn” này đã giảm mạnh. Ngay trong quý 4/2019 doanh thu quý sụt giảm tới 7% so với cùng kì năm trước. Cho dù báo cáo quý 1/2020 chưa công bố, song việc doanh thu lợi nhuận giảm mạnh sẽ là điều báo trước cho Sabeco trong quý 1/2020.

Thách thức tăng trưởng

Nhận định mới đây của Bloomberg cho rằng, doanh số ngành bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi những hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với người uống rượu bia tham gia giao thông.

Hàng loạt cổ phiếu bia sụt giảm kể từ khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại sau Tết Nguyên đán. Nhu cầu tiêu thụ bia đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hai gọng kìm là Nghị định 100 và virus COVID-19.

Cho đến thời điểm này, cổ phiếu SAB của Sabeco rớt khỏi mốc giá 200,000 đồng/cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên cổ phiếu này rớt giá sau một năm rưỡi bất chấp công ty vừa trải qua một năm với doanh thu và lợi nhuận kỷ lục. Nhiều cổ phiếu ngành bia khác, đa phần là các công ty con thuộc Sabeco, cũng sụt giảm mạnh. Phiên giao dịch ngày 10/2 cổ phiếu SAB chỉ còn 196.000 đồng/cổ phiếu.

Mới đây, trong 1 bản phân tích chứng khoán BSC chỉ ra rằng, Sabeco hiện sở hữu 25 công ty con và 13 công ty liên kết, đây là một trong những lý do để Thaibev đầu tư vào Sabeco nhằm tái cấu trúc bộ máy và tận dụng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. Nhìn chung, tăng trưởng của Sabeco chủ yếu nhờ triển khai đưa ra nhận diện thương hiệu mới qua đó thúc đẩy doanh thu mảng bia cốt lõi; cắt giảm các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp nhằm cải thiện tốt lợi nhuận... Hệ số thanh toán ngắn hạn của Sabeco vẫn duy trì mức cao cho thấy tình hình tài chính của Sabeco rất ổn.

Theo các chuyên gia tài chính, nếu như không có những biện pháp mạnh tay cắt giảm chi phí thì hai gọng kìm cúm corona và Nghị định 100/CP sẽ “bóp nghẹt” tăng trưởng của Sabeco trong năm 2020…

Hà Phương
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp