Nóng nhân sự phục vụ “ngân hàng số”

Nóng nhân sự phục vụ “ngân hàng số”

Các Ngân hàng trong nước đang tập trung phát triển dịch vụ số hóa nên nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan cũng tăng cao.

Theo báo cáo của Navigos Search, nhu cầu tuyển dụng các vị trí cấp trung và cấp cao trong Quí 4/2019 ở lĩnh vực Ngân hàng khá ổn định. Điểm đáng chú ý là các Ngân hàng trong nước đang tập trung phát triển dịch vụ số hóa nên nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan cũng tăng lên trong Quý này. Cụ thể là các vị trí như Phát triển Kinh doanh cho dịch vụ ngân hàng số, Phân tích trải nghiệm khách hàng và mảng công nghệ thông tin như Quản lý dự án, Phân tích Dữ liệu…

Tuy nhiên, các Ngân hàng đang gặp nhiều thách thức trong tuyển dụng những vị trí trên do nguồn ứng viên trong nước vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Bên cạnh đó, do Ngân hàng là ngành mang tính đặc thù cao nên các doanh nghiệp vẫn ưu tiên lựa chọn các ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong ngành trước khi tìm kiếm những ứng viên từ ngành khác. Để giải quyết một phần thách thức trên, hiện nay các Ngân hàng đang ưu tiên tìm kiếm ứng viên Việt nhưng có kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài hoặc Việt kiều quay về nước làm việc.

Nhân sự trong ngành công nghệ thông tin và phục vụ ngân hàng số đang nóng - Ảnh: Vân Ly

Bên cạnh lĩnh vực ngân hàng số, các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ trực tuyến cũng đang đau đầu với câu chuyện tuyển dụng nhân sự. Thực tế, các Doanh nghiệp Việt Nam trong ngành Bán lẻ đều nhận thức được tầm quan trọng của e-commerce (thương mại điện tử) hoặc digital marketing (marketing số hóa) trong chiến lược cạnh tranh trên thị trường. Điều này đã tác động lớn tới nhu cầu tuyển dụng các vị trí này trong thời gian qua trong bối cảnh nguồn cung ứng viên trên thị trường còn rất hạn chế.

“Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số các doanh nghiệp vẫn chưa có định hướng rõ ràng cho việc phát triển số hóa nên nhu cầu tuyển dụng chưa cụ thể và phù hợp, dẫn đến khó khăn trong tuyển dụng nhân sự. Điều này dẫn đến chênh lệch trong cung và cầu khi nhu cầu cứ tiếp tục tăng và nguồn cung chưa kịp tăng trưởng đồng bộ”, theo báo cáo của Navigos Search.

Cũng liên quan tới xu hướng số hoá trong doanh nghiệp, nhân lực trong các ngành công nghệ vẫn tiếp tục đứng đầu về mức độ “nóng” trên thị trường tuyển dụng. Theo dự đoán của Navigos Search, năm 2020 lĩnh vực Công nghệ thông tin tiếp tục sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt đối với các công ty Outsourcing (Công ty Gia công phần mềm) với sự gia nhập thị trường của một số nhà đầu tư lớn nước ngoài đến từ khu vực châu Á.

Cũng theo quan sát của đơn vị này, ứng viên trong ngành đang dần có nhiều sự lựa chọn hơn, dẫn đến các doanh nghiệp phải ra sức thu hút bằng lương thưởng cạnh tranh, thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn và tính chất mới mẻ, đặc biệt của công việc hoặc dự án.

Thuỳ Dung
Nguồn Saigon Times