Bloomberg: Luật cấm uống rượu bia khi lái xe đang ảnh hưởng đến doanh số bán bia tại Việt Nam

Bloomberg: Luật cấm uống rượu bia khi lái xe đang ảnh hưởng đến doanh số bán bia tại Việt Nam

Việc Việt Nam tỏ ra cứng rắn hơn trong luật rượu bia mới đang góp phần kìm hãm một trong những thị trường bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Doanh số bia ở Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ luật rượu bia mới có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020, trong khi cảnh sát giao thông đã phạt 6.200 trường hợp.

Các công ty bia than phiền rằng biện pháp mới quá khắc nghiệt và họ phải giảm giá để đẩy nhu cầu lên trước dịp lễ Tết Âm lịch.

Là một động thái ngăn chặn những vụ tai nạn đau thương trong năm ngoái, việc Việt Nam kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn của người lái xe là điều khá bất ngờ với nhiều người. Lượng bia tiêu thụ của Việt Nam đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2004, thu hút nhiều hãng bia toàn cầu từ Heineken NV cho đến Anheuser-Busch InBev, để tìm nguồn tăng trưởng.

Theo luật mới, những người lái xe máy có thể bị phạt tới 8 triệu đồng, gấp đôi mức cao nhất trước đây, và có khả năng bị đình chỉ giấy phép lái xe trong 2 năm, tăng từ mức 5 tháng trước đó. Những người lái xe máy hoặc xe tải có nồng độ cồn có thể bị phạt tới 40 triệu đồng và bị đình chỉ giấy phép lái xe. Luật này cũng yêu cầu các loại quảng cáo thức uống có cồn phải bao gồm cảnh báo về sức khỏe và yêu cầu các cửa hàng phải đăng thông báo cấm bán thức uống có cồn cho những người nhỏ hơn 18 tuổi.

Hiệp hội Bia-Rượu-Nước Giải khát Việt Nam, trong khi vẫn ủng hộ việc đưa ra những luật khắt khe hơn để khuyến khích uống rượu bia có trách nhiệm hơn, nhưng vẫn nghĩ là biện pháp phạt mới quá khắt khe, ông Lương Xuân Dũng, Tổng Thư ký của hiệp hội, cho hay.

Ảnh: Getty/Bloomberg

“Chúng tôi hiểu quy định này cần thiết để giúp mọi người trở nên trách nghiệm hơn khi uống rượu bia”, ông Dũng nói thêm. “Nhưng quy định này vẫn còn gây tranh cãi quá nhiều”.

Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng trưởng và dân số trẻ của Việt Nam đã góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng 284% về tiêu thụ bia trong giai đoạn 2004-2018, theo Euromonitor International. Đây là lý do đằng sau việc Thai Beverage bỏ 4,8 tỷ USD để thâu tóm Sabeco từ 2 năm trước. Việt Nam có lượng tiêu thụ bia trên đầu người tăng 30% trong giai đoạn 2013-2018 lên 43 lít, theo Euromonitor International. Ngược lại, lượng tiêu thụ tại Mỹ lại giảm 4%.

Uống rượu bia ở Việt Nam gắn liền với việc làm ăn, xem thể thao và ăn mừng ngày lễ. “Người dân đã quen với việc uống rượu bia mọi lúc, bất cứ ở đâu và bất kỳ khi nào họ muốn”, ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành khu vực, Đại diện tại Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN nhận định.

Các nhà hàng có bán bia đang đưa ra dịch vụ đưa đón về tận nhà (hoặc về văn phòng) miễn phí hoặc có giảm giá đối với khách quen. Kiểm soát đột ngột về nồng độ cồn đã thôi thúc nhiều người lên mạng mua chất giải rượu bia để tránh bị nộp phạt.

Ông Thành, chia sẻ thêm rằng nếu luật này được thực thi một cách có hiệu quả thì hình ảnh của Việt Nam sẽ được cải thiện, không chỉ trong mắt người nước ngoài mà cả người dân trong nước.

Triệu Vân / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư