Ford rót thêm 82 triệu đô la mở rộng nhà máy Việt Nam

Ford rót thêm 82 triệu đô la mở rộng nhà máy Việt Nam

Dù thị trường xe ô tô lắp ráp trong nước năm qua chứng kiến lượng tiêu thụ sụt giảm 12%, nhưng Ford Việt Nam vẫn công bố khoản đầu tư bổ sung 82 triệu đô la Mỹ (hơn 1.900 tỉ đồng) để nâng công suất nhà máy lắp ráp của hãng tại tỉnh Hải Dương.

Ngày 14-1, Ford Việt Nam công bố khoản đầu tư bổ sung nói trên với kế hoạch nâng công suất của nhà máy hiện tại từ 14.000 xe lên 40.000 xe/năm.

Theo thương hiệu ô tô đến từ Mỹ này, quyết định đầu tư mở rộng sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam là dựa trên nhu cầu ổn định và ngày càng tăng cao của người tiêu dùng với các dòng xe Ford và dự báo lạc quan cho tương lai phát triển của ngành ô tô Việt Nam.

Mặc dù báo cáo gần đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy lượng xe lắp ráp trong nước trong năm qua tiêu thụ sụt giảm 12% so với năm trước đó, nhưng Ford cho biết lượng tiêu thụ của hãng trong năm 2019 đạt mức cao kỷ lục sau 25 năm hoạt động. Cụ thể Ford Việt Nam trong năm qua bán ra 32.175 xe, tăng 31% so với năm 2018.

Sự sụt giảm lượng xe lắp ráp trong nước bán ra này được giới kinh doanh nhận định do bị cạnh tranh của xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia, hai thị trường mà Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với thuế về 0%. Trong khi năng lực sản xuất ô tô của Việt Nam được cho là còn kém cạnh tranh hơn 2 thị trường nhập khẩu này 10-20%.

Khoản đầu tư bổ sung này sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam lên mức hơn 200 triệu đô la Mỹ. “Với quyết định đầu tư này, Ford Motor thể hiện sự tin tưởng cao vào tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cũng như khẳng định cam kết đầu tư và phát triển lâu dài của chúng tôi tại thị trường nội địa. Chúng tôi mong muốn đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Ford tại Việt Nam”, ông Andreá Cavallaro, Phó chủ tịch phụ trách sản xuất, khối thị trường quốc tế (IMG) của Ford Motor chia sẻ.

Ông Andreá Cavallaro, Phó chủ tịch phụ trách sản xuất, khối thị trường quốc tế (IMG) của Ford Motor công bố khoản đầu tư mới tại Việt Nam. Ảnh: Hùng Lê

Kế hoạch nâng cấp và mở rộng nhà máy Hải Dương được chia thành hai giai đoạn, triển khai từ năm nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022.

Nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000m2, bao gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư.

Gói đầu tư mở rộng cũng cho phép Ford Việt Nam mua sắm thêm các thiết bị, máy móc mới và một loạt các robot với những công nghệ kết nối hiện đại nhằm tăng cường tính hiệu quả của sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm lắp ráp tại nhà máy. Quy trình sản xuất toàn cầu và các hệ thống, quy trình xử lý tuân thủ việc bảo vệ môi trường được áp dụng cho phần mở rộng của nhà máy cũng như cơ sở sản xuất hiện tại.

Ford hiện đang lắp ráp ba mẫu xe, bao gồm dòng SUV đô thị EcoSport, xe thương mại Transit và MPV Tourneo mới ra mắt gần đây. Việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng số lượng các dòng xe lắp ráp trong nước.

Với kế hoạch mở rộng nhà máy, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thêm 500 việc làm, nâng tổng số lao động của công ty lên gần gấp đôi từ mức 700 hiện tại. Đồng thời, Ford cũng giúp tạo thêm hàng ngàn việc làm tại mạng lưới các nhà cung cấp và đại lý uỷ quyền trên toàn quốc.

Kế hoạch đầu tư mở rộng nhà máy Hải Dương diễn ra đồng thời với lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Ford Việt Nam. Đánh dấu quan hệ Mỹ-Việt được bình thường hóa vào giữa những năm 1990, Ford là một trong những nhãn hàng đầu tiên của Mỹ quyết định đầu tư tại Việt Nam.

Theo VAMA, năm 2019, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong năm qua giảm 12% (đạt 189.450 xe), trong khi xe nhập khẩu tăng 82% (đạt 132.872 xe) so với năm 2018.

Lê Hoàng
Nguồn Saigon Times