Hàng không là "át chủ bài" đưa khách đến cho du lịch

Hàng không là át chủ bài đưa khách đến cho du lịch

Với điểm đến Việt Nam, hàng không vẫn là phương tiện chủ chốt đưa du khách quốc tế đến. Trong số hơn 18 triệu lượt khách quốc tế đến trong năm 2019, có gần 80% lượt khách đến bằng đường hàng không nhưng điều đáng lưu ý là tỉ lệ này thấp hơn so với mức hơn 83,3% của năm ngoái.

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống kê, sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch trong năm qua đã đem lại cho ngành hàng không một lượng hàng khách khổng lồ. Chưa tính mảng du lịch nước ngoài, chỉ tính riêng khách quốc tế đến Việt Nam, trong tổng số hơn 18 triệu lượt khách đến trong năm 2019, có gần 14,4 triệu lượt là khách hàng của ngành hàng không.

Với mảng du lịch nội địa, có khoảng 1/4 trong tổng số khách du lịch nội địa sử dụng phương tiện vận chuyển này, tương đương hơn 21,2 triệu lượt hành khách.

Khách quốc tế tại Sân bay Quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Đào Loan

Báo cáo tổng kết năm 2019 của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy sự tăng trưởng tốt của ngành hàng không trong năm 2019. Theo đó, sản lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không, sân bay ước đạt 115,5 triệu lượt hành khách, tăng 11,8% so với năm trước đó. Trong đó, vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt gần 55 lượt triệu hành khách, tăng 11,4%. Dự kiến tổng số chuyến bay điều hành năm 2019 đạt 963.000 chuyến, tăng 7% so với năm 2018.

Một điều đáng quan tâm nữa trong năm 2019 là, tuy du khách đến bằng đường hàng không vẫn chiếm lĩnh thị trường du lịch nhưng tỉ lệ khách đến bằng đường này đã giảm từ mức hơn 83,3% của năm 2018 xuống còn gần 80%. Lượng khách đến bằng đường biển và đường bộ tuy vẫn rất ít so với đường hàng không nhưng tỉ lệ đóng góp trong tổng lượng khách đang có những chuyển biến tích cực.

Vào năm ngoài, tỉ lệ khách quốc tế đến bằng đường bộ chỉ chiếm 18%, đến năm nay đã tăng lên 18,7%. Với đường biển, tuy năm 2019 chỉ có 1,5% trong tổng lượng khách quốc tế đến bằng đường này nhưng so với tỉ lệ chỉ 1,38% của năm 2018 thì vận chuyển du khách bằng đường biển cũng đã có sự chuyển biến tích cực.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách tàu biển kỳ vọng, du lịch bằng đường biển sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới nếu những điểm du lịch như Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu hay một số điểm đến ở miền Trung được đầu tư cảng chuyên dụng cho du lịch tàu biển.

Đào Loan
Nguồn Saigon Times