Xu thế nào đã làm thay đổi châu Á trong thập kỷ qua?

Xu thế nào đã làm thay đổi châu Á trong thập kỷ qua?

Từ lúc chỉ có một công ty kỳ lân vào năm 2010, giờ đây cả khu vực châu Á đã có khoảng 143 công ty kỳ lân được định giá từ 1 tỷ USD trở lên, theo CB Insights.

Tính từ năm 2010 đến nay, châu Á đang ngày một có quy mô lớn hơn, giàu có hơn và kết nối tốt hơn. Điều này phản ánh rõ ràng xu thế chuyển trọng tâm về phía đông của trật tự kinh tế thế giới. Dưới đây là một trong những xu thế quan trọng nhất của thập kỷ vừa qua:

Châu Á già hơn

Ở thời điểm đầu tiên của thập kỷ, dân số châu Á chiếm khoảng 60% tổng dân số thế giới. Cho đến ngày nay, tỷ lệ này gần tương đương nhưng cấu trúc dân số thay đổi chóng mặt.

Tại nhiều nước châu Á, từ Nhật cho đến Trung Quốc hay Thái Lan, nhiều nước trong khu vực đang đối mặt với những thách thức và cơ hội của dân số già. Cùng lúc đó, nhiều người già có khả năng tốt đang làm thay đổi những giả thuyết về công việc và hưu trí.

Cùng lúc đó, sự trỗi dậy của thế hệ Z, những người sinh ra từ cuối thập niên 1990 đến giữa thập niên 2000, đang thay đổi cách mua sắm, làm việc và thậm chí sinh sống của thế giới.

Các nền kinh tế tăng trưởng mạnh

Sau cuộc khủng hoảng tài chính của thập kỷ trước, các nền kinh tế châu Á nổi lên như động lực tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Dù rằng các nền kinh tế phát triển chật vật với tăng trưởng chỉ 1 con số trong phần lớn thập kỷ vừa qua, Trung Quốc nổi lên với tốc độ tăng trưởng 10,6% và hiện giờ vẫn đang trên 5%. Câu chuyện tương tự diễn ra ở Ấn Độ – nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới.

Nhật được coi như ngoại lệ của châu Á khi mà Nhật tiếp tục chật vật với tăng trưởng thấp và mức lương không tăng. Bỏ qua những tiềm năng của Abenomics, Ngân hàng Trung ương Nhật vẫn không thể hiện thực hóa được mục tiêu lạm phát 2%.

Châu Á kết nối mạnh mẽ hơn

Ước tính khoảng 30 triệu điện thoại thông minh đã được bán ra tại Trung Quốc trong năm 2010. Giờ đây Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc cao giúp đẩy doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu tăng lên mức 1,4 tỷ chiếc. Số lượng người dùng Internet tại Indonesia tăng hơn gấp 4 lần còn tại Ấn Độ con số này tăng gần 5 lần.

Việc Internet và kết nối di động ngày một trở nên phổ biến đã giúp tạo ra sự tăng trưởng thần kỳ cho nhiều công ty thương mại điện tử như Alibaba, công ty sở hữu ứng dụng gọi xe GoJek và Grab, nhiều ứng dụng như Line, WeChat và Paytm. Cuộc chiến nhằm giành sự thống lĩnh trong mảng thương mại số đã giúp định hình các nền kinh tế theo những cách mà hồi đầu thập kỷ người ta không thể tưởng tượng được.

Kỷ nguyên 5G sắp tới dự kiến sẽ mang đến kỷ nguyên của nhiều ứng dụng, từ xe tự lái cho đến phẫu thuật từ xa hay trí tuệ nhân tạo, cuộc chiến giữa các nhà cung cấp công nghệ cũng sẽ rất khốc liệt.

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ

Các công ty khởi nghiệp đang ngày một phổ biến tại châu Á, đặc biệt Đông Nam Á. Từ lúc chỉ có một công ty kỳ lân vào năm 2010, giờ đây cả khu vực đã có khoảng 143 công ty kỳ lân được định giá từ 1 tỷ USD trở lên, theo CB Insights. Trong này có thể kể đến công ty kỳ lân nổi bật nhất như Grab hay Gojek.

Nguồn tiền vào các công ty khởi nghiệp tăng chóng mật, nhờ vào việc tập đoàn SoftBank của Nhật chi tiêu mạnh cũng như quỹ Vision Now quy mô 100 tỷ USD. Giờ đây nhiều công ty khởi nghiệp đã có quy mô lớn đến nỗi chính họ cũng trở thành nhà đầu tư.

Thập kỷ sắp tới sẽ mang đến phép thử cho những công ty này.

Thập kỷ của những đợt chào bán cổ phiếu lớn

Alibaba đã thực hiện đợt IPO quy mô kỷ lục với đợt niêm yết cổ phiếu 25 tỷ USD vào năm 2014 và huy động được 11 tỷ USD tại Hồng Kông 5 năm sau đó. Nhu cầu đối với cổ phiếu công nghệ đã giúp thị trường chứng khoán lập nhiều đỉnh cao mới trong thập kỷ qua và giúp thị trường vượt qua nhiều biến động, ví như việc cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc giảm sâu trong mùa hè năm 2015.

Trong thập kỷ qua, châu Á có một sàn giao dịch cổ phiếu mới. Sàn giao dịch STAR tại Thượng Hải chuyên giành cho cổ phiếu công nghệ, nó còn được biết đến với cái tên sàn Nasdaq của Trung Quốc. Giờ đây, sau những hân hoan ban đầu, cổ phiếu trên sàn không có nhiều biến động và tương lai của sàn vẫn là một dấu hỏi lớn.

Trung Mến
Nguồn BizLive