Ông trùm ngành bia Thái Lan tiếp tục thâu tóm thêm một doanh nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam

Ông trùm ngành bia Thái Lan tiếp tục thâu tóm thêm một doanh nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam

Với việc nâng tỷ lệ sở hữu của Sabeco tại Bia Sài Gòn - Lâm Đồng lên 52,91%, Thaibev đã chính thức sở hữu gián tiếp doanh nghiệp sản xuất bia này.

Ngày 25/12 vừa qua, Thai Beverage (ThaiBev) vừa thông báo về việc tăng vốn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Lâm Đồng. Theo đó, ThaiBev đã thông qua Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hoàn tất việc nâng vốn điều lệ của Bia Sài Gòn – Lâm Đồng lên 200 tỷ đồng.

Tại thời điểm Bia Sài Gòn – Lâm Đồng thành lập, Sabeco chỉ nắm giữ 20% cổ phần. Vào đầu tháng 5/2019, Đại hội đồng cổ đông của Sabeco đã thông qua kế hoạch tăng vốn tại Bia Sài Gòn – Lâm Đồng để tăng công suất hoạt động tại công ty này. Vì vậy, mới đây Sabeco đã góp thêm gần 86 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ lên gấp đôi so với vốn ban đầu và nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Bia Sài Gòn – Lâm Đồng lên xấp xỉ 52,91%. Hai cổ đông sáng lập khác của Bia Sài Gòn – Lâm Đồng nắm chưa đến 2% cổ phần sau khi tăng vốn, phần còn lại thuộc về nhóm cổ đông khác có trụ sở tại Lâm Đồng.

Trước đó, vào năm 2017, ThaiBev, tập đoàn thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi có trụ sở tại Bangkok, nổi tiếng với nhãn hiệu bia Chang, đã mua lại hơn 53% cổ phần Sabeco với giá gần 5 tỷ USD. Vì vậy, qua thương vụ Sabeco nâng tỷ lệ nắm giữ tại Bia Sài Gòn – Lâm Đồng, ThaiBev đã thông báo chính thức sở hữu gián tiếp công ty bia tại tỉnh Tây Nguyên này.

Đầu tháng 12/2019, một số nguồn tin cho biết ThaiBev đang xem xét kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Singapore đối với mảng sản xuất bia với mục tiêu huy động vốn lên đến 2,5 tỷ USD. Nhiều đồn đoán cho rằng với động thái này, ThaiBev đang muốn thoái vốn tại Sabeco. Tuy nhiên mới đây tập đoàn này đã phủ nhận thông tin trên và rất tự tin vào hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. ThaiBev đánh giá quốc gia này tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi và không thể thiếu trong mục tiêu trở thành tập đoàn hàng đầu trong ngành đồ uống của khu vực.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh niên độ 10/2018-09/2019, ThaiBev thu về hơn 267 tỷ Baht (tương đương gần 206.000 tỷ đồng), trong đó đóng góp nhiều nhất vẫn là mảng bia với 47,7% doanh thu hợp nhất, theo sau là rượu mạnh đóng góp 43%, còn lại là đồ uống không cồn và thực phẩm. Đáng chú ý, đối với mảng Bia quốc tế, doanh thu bán hàng của Sabeco tăng trưởng 44%, đóng góp chính trong kết quả kinh doanh của ThaiBev.

Theo Lancet, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản là 3 quốc gia có lượng rượu bia tiêu thụ tăng nhanh nhất trong thập niên qua, trong đó mức tăng của Việt Nam là 90%, cao nhất thế giới, với sản lượng tiêu thụ bình quân là trên 4,2 tỷ lít bia mỗi năm. Sự hấp dẫn của thị trường này đã khiến ông trùm ngành bia Thái Lan ngày càng muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

An Lê
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư