5 sự kiện lớn nhất thị trường thương mại điện tử năm 2019

5 sự kiện lớn nhất thị trường thương mại điện tử năm 2019

Năm 2019, thị trường TMĐT Việt Nam ngày càng cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt khi chứng kiến sự đóng cửa của hàng loạt tên tuổi lớn như: Adayroi, Lotte.vn hay Robins.vn.

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam phát đi tín hiệu tích cực khi tốc độ tăng trưởng đạt trên 30% trong năm 2018 và đạt quy mô 7,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, bên cạnh tốc độ tăng trưởng khả quan, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng cho thấy sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt khi hàng loạt tên tuổi lớn như Adayroi, Lotte.vn vừa mới thông báo đóng cửa.

Amazon tiến vào thị trường Việt Nam

Đầu tháng 1/2019, trang thương mại điện tử Amazon đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam, để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới bán hàng trực tuyến toàn cầu.

Theo đó, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương đã công bố hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Trong vai trò hợp tác này, phía Amazon sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới, phát triển thương hiệu trên trang web Amazon.com.

Đây là một sự kiện quan trọng khi các doanh nghiệp Việt có thể bán hàng trên sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Đóng cửa sàn TMĐT của Central Group

Ra mắt tại Việt Nam từ tháng 5/2017 và thuộc sở hữu của Tập đoàn Thái Lan Central Group (Tập đoàn sở hữu Big C và Nguyễn Kim), Robins.vn là một kênh bán hàng thời trang nhận rất nhiều kì vọng từ công ty chủ quản.

Theo số liệu từ iPrice Insights, ở thời điểm năm 2017, Robins.vn vẫn nằm trong top 5 website thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên kể từ tháng 11/2018, lượng tương tác trên sàn liên tục có dấu hiệu suy giảm.

Đến tháng 3/2019, website có thông báo đóng cửa và chỉ còn mảng bán lẻ trực tiếp của Robins là vẫn hoạt động. Đội ngũ Robins.vn cho biết thêm sẽ sớm trở lại với mô hình mua sắm trực tuyến mới hấp dẫn và đa dạng hơn.

Viettel Post ra mắt Voso.vn

Ra mắt vào ngày 1/7/2019, trang thương mại điện tử Voso.vn được kỳ vọng giúp Viettel Post tối đa hoá được ưu thế giao hàng của mình và cung cấp cho người bán mô hình bán hàng hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn.

Theo đó, Voso.vn là một trang thương mại điện tử mua bán hàng hóa trực tuyến tương tự như một số sàn thương mại điện tử khác trên thị trường hiện nay. Điểm mạnh của Voso.vn là việc Viettel Post sở hữu mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp cả nước do đó dễ dàng cho việc giao hàng nhận tiền (ship COD) trên toàn quốc.

Nền tảng mới cũng được Viettel Post kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong lĩnh vực vận chuyển và thương mại điện tử trên thị trường hiện nay và minh chứng cho công cuộc chuyển dịch số mạnh mẽ của mình.

Sau 6 tháng hoạt động, hiện tại Voso.vn đang xếp ở vị trí 43 với 261 nghìn lượt truy cập trong quý III/2019, trước đó vào quý II/2019, trang thương mại điện tử này đạt 77 nghìn lượt truy cập, xếp vị trí 50 trên bảng đồ thương mại điện tử iPrice Insights.

Đóng cửa Adayroi

Phát đi thông báo dừng cung cấp toàn bộ gian hàng vào 18h00 ngày 17/12, sàn thương mại điện tử Adayroi của Tập đoàn Vingroup đã chính thức đóng cửa vào ngày 20/12.

Như vậy, một trong 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đã phải tạm dừng hoạt động sau hơn 4 năm ra mắt kể từ tháng 8/2015.

Theo báo cáo từ iPrice Insights, lượng truy cập của sàn thương mại điện tử của Vingroup đạt 7,016 triệu lượt, xếp thứ 8 trên Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam. Hiện tại, Adayroi đang có lượt truy cập xếp sau Shopee, Tiki, Lazada, Thế Giới Di Động, Sen Đỏ, Điện máy Xanh và FPT Shop.

Được biết, Adayroi ra đời với hoài bão tạo nên một bước đột phá lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, góp phần thể hiện khát vọng của Tập đoàn Vingroup là luôn tiên phong, đi đầu trong mọi lĩnh vực trong nền kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên đến nay, Vingroup cho biết, tập đoàn này đang tái cơ cấu, trong đó có việc giải thể VinPro, tạm dừng hoạt động Adayroi và sáp nhập vào VinID để tập trung hết sức cho mảng công nghệ và công nghiệp với các thương hiệu Vsmart và VinFast.

Lotte.vn thông báo đóng cửa

Với lý do muốn thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai, mới đây Lotte.vn đã gửi thư tới các đối tác và thông báo đóng cửa website Lotte.vn từ 20/1/2020.

Nội dung thư cho hay, bắt đầu từ ngày 20/1/2020, website Lotte.vn sẽ ngừng hoạt động. Công ty tuyên bố sẽ hoàn tất công nợ với các đối tác trước ngày 20/2/2020 và sẽ không chấp nhận giải quyết thêm các vấn đề khiếu nại sau thời gian này.

Theo đó, sàn thương mại điện tử thuộc Tập đoàn Lotte sẽ chính thức đóng cửa sau 3 năm hoạt động. Được biết, Lotte.vn đang có 965 nghìn lượt truy cập trong quý III/2019, tuy nhiên đây là kết quả của sự sụt giảm nặng nề kể từ cuối năm 2018 đến nay.

Khi vào quý IV/2018, Lotte.vn có 3,3 triệu lượt truy cập, sang quý I/2019 sụt giảm còn hơn 2 triệu lượt, đến quý II/2019 đạt 1,2 triệu lượt và đến quý gần nhất chỉ đạt chưa đến 1 triệu lượt truy cập.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive