“Chuyển đổi số là trọng tâm chiến lược của Unilever”

“Chuyển đổi số là trọng tâm chiến lược của Unilever”

Đó là một phần chia sẻ của Chị Nguyễn Thị Mai – Phó chủ tịch Marketing Unilever Việt Nam – sau những thành công mang đậm dấu ấn chuyển đổi số mà đội ngũ marketing Unilever đã xuất sắc đạt được tại Smarties Vietnam 2019.

Với mục tiêu đưa chuyển đổi số vào trọng tâm phát triển chiến lược, Unilever đã và đang sử dụng dữ liệu lớn (big data) và AI để tạo nên một cuộc cách mạng marketing hoàn toàn triệt để, đi trước cả những nỗ lực của các đối thủ khác cùng ngành. Người dùng sẽ luôn được tiếp cận chính xác bởi những nội dung được cá nhân hóa một cách gần gũi mà họ thực sự quan tâm trên thiết bị công nghệ.

"Hành vi khách hàng đã thay đổi trong thời đại số, và cách Unilever làm marketing cũng vậy"

"Unilever VN muốn thay đổi cách quảng cáo thông điệp "1-for-all" tới người tiêu dùng. Thay vào đó, chúng tôi "thiết kế riêng" những nội dung biến đổi đa dạng, dành cho từng nhóm đối tượng khách hàng. Đồng thời nhận diện được ngữ cảnh liên quan để thương hiệu xuất hiện phù hợp nhất và được đón nhận tốt nhất".

Thêm vào đó, môi trường số cũng đem lại nhiều "quyền lực" hơn cho người tiêu dùng. Họ có thể nhấn bỏ qua hoặc chặn bất cứ trải nghiệm nào không phù hợp, không hấp dẫn.

"Do đó chúng tôi cần những công nghệ mới nhất, sáng tạo nhất để đem lại trải nghiệm mới mẻ nhất cho khách hàng" – chị Mai khẳng định.

Thành công với trải nghiệm "nội dung 1-1" được "thiết kế riêng" nhờ big data và AI

Cách tiếp cận truyền thông mới của Unilever đòi hỏi đội ngũ marketing phải phân tích được big data để biết được ai – ở đâu – khi nào – thế nào là ngữ cảnh liên quan, để truyền tải thông điệp phù hợp.

Trong chiến dịch "Lifebuoy - Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động" vừa nhận bộ đôi giải Vàng Smarties Vietnam 2019, nhãn hàng nhận thấy tính cấp thiết của việc cần cảnh báo cộng đồng tăng cường vệ sinh thân thể với Lifebuoy để phòng các dịch bệnh trước khi chúng thực sự xảy ra.

Áp dụng mô hình thống kê học xác định chỉ số liên quan giữa các yếu tố gồm thời tiết, nhiệt độ, số lượng tìm kiếm với dữ liệu bệnh học ở các địa phương, Lifebuoy thông qua công cụ quảng cáo tự động Google "Ruled By Weather", đã có thể truyền tải nội dung truyền thông phù hợp cho người dân ở từng nơi khác nhau.

[MMA Vietnam] Lifebuoy - Infection Alert System

Cũng là "marketing nhờ dữ liệu", nhưng "OMO Matic - Hãy thể hiện, đừng chỉ viết" và "Clear Men Dzô! 100% Gánh team bất bại" sử dụng cả công nghệ đột phá bậc nhất trong thời đại 4.0 kết hợp cả trí thông minh nhân tạo (AI).

Dùng giải pháp AI từ Google Vision để nhận diện và tổng hợp nội dung của các hình ảnh công khai trên internet trong dịp Ngày của Mẹ, chiến-dịch-1-ngày của OMO Matic thông qua YouTube Director Mix có thể tạo hàng trăm mẫu quảng cáo tức thời ứng với hàng trăm "real-time relevant context" khác nhau về tình cảm cho mẹ của hàng triệu người dùng.

Trong khi đó, Clear Men, với sản phẩm đột phá Clear Men Beer cần xuất hiện ở những khoảnh khắc ăn mừng, đã vận dụng giải pháp AI Grapeshot từ Oracle để xây dựng mô hình dự đoán, định vị trước những khoảnh khắc ăn mừng sắp xảy ra trong tương lai để đưa thông điệp và hình ảnh "cheers" của sản phẩm xuất hiện.

Chiếc đũa phép công nghệ "hô biến" những câu chuyện không mới

"Không phải lúc nào chúng tôi cũng có những câu chuyện mới, nhất là trong ngành hàng với các sản phẩm đã quá thân quen như của Unilever" – Chị Mai chia sẻ thẳng thắn. "Nhưng với công nghệ và sự am hiểu người dùng trong thời đại số, đội ngũ marketing của Unilever tự tin có thể khoác chiếc áo mới cho những câu chuyện quen thuộc này".

Đó là thực tế mà "P/S - Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Vua Leo và những người bạn" hay "OMO - Tự nguyện lấm bẩn & Vui chơi an toàn" đã làm được. P/S đã hô biến chuyện đánh răng cho bé vốn "thật chán ghét" trở nên thú vị hơn rất nhiều nhờ trải nghiệm "hóa thú" vừa chải vừa chơi với camera AR. P/S cũng rất am hiểu mẹ khi tạo ra chat bot giúp mẹ nhắc nhở bé đánh răng mỗi ngày tiện lợi hơn.

Chiến dịch đã giành được giải Vàng hạng mục "Best brand experience in mobile rich media" và giải Bạc "Mobile Social" tại Smarties Vietnam 2019.

Còn với chiến dịch cộng đồng của OMO, thay vì kêu gọi theo cách thông thường, bất cứ ai cũng thực sự có thể "lấm bẩn" với AR camera trên điện thoại và chia sẻ lời kêu gọi của mình theo một cách ấn tượng, đóng góp ý nghĩa hơn rất nhiều.

Dự án xuất sắc giành giải Đồng cho hạng mục "Social Impact" nhờ ý nghĩa xã hội tích cực mang lại cho cộng đồng.

“Chuyển đổi số là trọng tâm chiến lược của Unilever”

Không chỉ xuất sắc giành được hàng loạt giải thưởng ở những hạng mục quan trọng tại Smarties Vietnam 2019, OMO còn đoạt giải ĐỒNG – Media Strategy tại TANGRAMS 2019 và giải ĐỒNG MMA toàn cầu 2019 với chiến dịch "Tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống".

TANGRAMS cũng cùng lúc xướng danh Clear Men trong hạng mục Digital Strategy để trao giải ĐỒNG chiến dịch "Data Driven Emotion Mapping".

Chúng ta có thể làm marketing ở bất cứ đâu. Nhưng để bắt kịp với thay đổi của người dùng trong thời đại số, marketers cần thay đổi tư duy và cả sự táo bạo để thử nghiệm những công nghệ mới nhất.

Họ cũng cần thứ môi trường nuôi dưỡng và cho phép sự cách tân đó. "Unilever chính là một nơi như vậy, nơi chúng tôi liên tục đổi mới và thử thách chính mình để có thể dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi số".

Ánh Dương
Nguồn Nhịp sống kinh tế