Nhật Bản: Doanh nghiệp mở bảo tàng, công viên để quảng bá sản phẩm

Nhật Bản: Doanh nghiệp mở bảo tàng, công viên để quảng bá sản phẩm

Với sự bùng nổ của du lịch trải nghiệm, nhiều công ty sản xuất thực phẩm ở Nhật Bản đã xây dựng các bảo tàng, công viên chủ đề nhằm thu hút khách tham quan tìm hiểu về sản phẩm của họ.

Công ty sản xuất nước tương Fueki Shoyu Brewery ở tỉnh Saitama là một trong những số đó. Nhân kỷ niệm 230 năm ngày thành lập, công ty đã khai trương công viên nước tương Shoyu (Kinbue Soy Sauce Park) ở thị trấn Kawajima, tỉnh Saitama vào ngày 16-11.

Công viên nước tương Shoyu mang đến cho du khách cơ hội chứng kiến quy trình lên men hỗn hợp lúa mì và đậu nành để sản xuất ra loại nước tương gia vị nổi tiếng của Nhật Bản. Bên trong công viên, có một cửa hàng trưng bày sản phẩm và một nhà hàng phục vụ các món ăn được chế biến kết hợp với sản phẩm của công ty.

Một trong những điểm nhấn của công viên là các thùng gỗ truyền thống được sử dụng để lên men nước tương. Du khách có thể trực tiếp trải nghiệm hoạt động sản xuất bằng việc khuấy đều hỗn hợp lúa mì và đậu nành đã lên men, rồi dùng một máy gỗ để ép hỗn hợp này qua một tấm vải để chắt lọc nước tương.

Công viên còn được trang bị xích đu, võng và các trò chơi khác thu hút trẻ em. Ngoài ra, du khách có thể thuê xe đạp điện ở công viên này để tham quan các danh lam thắng cảnh khác gần đó.

Trẻ em được giới thiệu các sản phẩm kem ở nhà máy Glicopia Chiba của Công ty sản xuất bánh kẹo và kem Ezaki Glico tại TP. Noda, tỉnh Chiba. Ảnh: Live Japan

Công ty sản xuất bánh bao Nakamuraya cũng khai trương bảo tàng có tên gọi Chukaman Museum vào hồi đầu năm nay ở tỉnh Saitama. Bảo tàng có những gian triển lãm dành cho trẻ em, bao gồm một khu vực giúp trẻ em tìm hiểu về cách làm bánh bao thông qua một mô hình trò chơi.

Chiến lược của Nakamuraya là thu hút các gia đình có con nhỏ đến thăm bảo tàng nhằm phát triển nền tảng khách hàng tương lai. Chiến lược này đang đi đúng hướng vì kể từ lúc khai trương hồi tháng 1-2019 đến nay, bảo tàng luôn được đặt chỗ tham quan kín lịch mỗi ngày.

Nhà máy Glicopia Chiba của Công ty sản xuất bánh kẹo và kem Ezaki Glico ở TP. Noda, tỉnh Chiba, được trang trí như một bảo tàng nghệ thuật hiện đại. Đến thăm nhà máy, du khách không chỉ được tận mắt xem kem được sản xuất như thế nào mà còn được trải nghiệm hoạt động hàng ngày của công nhân ở đây, chẳng hạn du khách có thể đi qua một phòng “tắm khí”, nơi có các vòi phun khí nén làm sạch bụi bẩn trên áo quần của họ.

Kể từ khi khai trương vào năm 2017, tour trải nghiệm hoạt động sản xuất kem của nhà máy Glicopia Chiba đã đón hơn 100.000 du khách. Một quan chức chính quyền TP. Noda cho hay, tour tham quan nhà máy Glicopia Chiba đã giúp lượng du khách đến thành phố tăng lên đáng kể.

Cách đây 5 năm, Công ty sản xuất sốt mayonnaise Kewpie, khai trương một trung tâm tham quan được thiết kế như bảo tàng có tên gọi Mayoterrace ở TP. Chofu, Tokyo. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu về lịch sử và quy trình sản xuất mayonnaise tại nhà máy của Kewpie. Sau chuyến tham quan, thậm chí du khách còn được tặng sản phẩm mẫu để dùng thử.

Du khách khuấy hỗn hợp lúa mì và đậu nành được lên men trong một thùng gỗ ở Công viên nước tương Shoyu của Công ty nước Fueki Shoyu Brewery tại tỉnh Saitama. Ảnh: Nikkei Asian Review

Các công viên chủ đề và bảo tàng như trên không chỉ giúp nâng cao nhận thức của công chúng về quy trình sản xuất thực phẩm tinh tế ở các công ty của Nhật Bản mà còn thúc đẩy nền kinh tế địa phương thông qua hoạt động du lịch.

Những nơi này thường không thu phí vào cửa hoặc chỉ bán vé vào cửa với giá rất thấp. Đa phần du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài ai cũng mua một ít sản phẩm khi tham gia các tour trải nghiệm.

Nhận thấy hiệu quả tiếp thị thương hiệu và sản phẩm của các tour trải nghiệm hoạt động sản xuất, nhiều công ty thực phẩm khác ở Nhật Bản đang lên kế hoạch khai trương các công viên chủ đề và bảo tàng tương tự.

Công ty sữa và bánh kẹo Morinaga & Co. sẽ khai trương một bảo tàng vào mùa xuân 2020 để giúp du khách trải nghiệm những giá trị mà công ty tạo ra. Công ty Pickles Corp., nhà sản xuất các loại dưa chua nổi tiếng ở Nhật Bản, cũng cho biết sẽ khai trương một công viên chủ đề để quảng bá lợi ích của dưa chua đối với sức khỏe con người vào năm sau.

Khánh Lan
Nguồn Saigon Times