Những hiểu lầm tai hại về quảng cáo tự nhiên

Trong một bài viết có quảng bá thương hiệu Diana với về Khả Ngân Boxing trên một số trang tin, rất nhiều độc giả đã hiểu nhầm bài viết quảng cáo này chính là hình thức quảng cáo tự nhiên mà các công ty khai thác quảng cáo đang phát triển. Thực sự đây là một hiểu lầm tai hại.

Quảng cáo tự nhiên thực chất

Quảng cáo tự nhiên, chính là những “quảng cáo xuất hiện một cách tự nhiên, đồng nhất” trên dòng chảy nội dung, khiến cho người xem có trải nghiệm như đang đọc một nội dung bình thường. Ví dụ như hình thức quảng cáo Sponsored Stories của Facebook cung cấp các câu chuyện cho thương hiệu để người dùng nhìn thấy trong dòng chảy nội dung trên trang chủ của mình.


Sponsored Stories của Facebook

Hay là hình thức Quảng cáo tự nhiên Content Feed Visit của Adyoulike, tiêu đề nội dung quảng cáo được xuất hiện xen kẽ trên dòng nội dung của các chuyên mục tin tức, hài hòa và giống như một tin bài được cập nhật.


Quảng cáo tự nhiên Content Feed Visit của Adyoulike

Quảng cáo tự nhiên có một điểm mạnh giống như quảng cáo truyền hình, hay quảng cáo TVC online đó là thu hút được sự tập trung tuyệt đối của độc giả, trong khi họ đang trải nghiệm, tìm kiếm các nội dung theo nhu cầu và đồng thời, không hề làm phiền hay gián đoạn quá trình trải nghiệm này của độc giả.

Tuy nhiên, hình thức quảng cáo tự nhiên này cũng có những nguyên tắc riêng, đó là đồng bộ mạnh mẽ về mặt thị giác, (nhưng không phải là một phần nội dung trong bài viết), và thường được đánh dấu để người đọc hiểu đây là quảng cáo thông qua các dấu hiệu Sponsored, hoặc một ký hiệu Ad. Và thứ 2, đó là người xem có thể tùy chọn có xem quảng cáo hay không.

Những hiểu lầm của độc giả Việt

Quảng cáo tự nhiên là một xu hướng hot, đang được nhiều người quan tâm nhắc đến trong thời gian gần đây, tuy nhiên có nhiều độc giả, hay những bình phẩm nhầm lẫn tai hại về hình thức quảng cáo tự nhiên này.

Trong một bài viết gần đây về hotgirl Khả Ngân Boxing, được nhiều người cho rằng là có giới thiệu về một sản phẩm mới Diana thì khá nhiều comment hiểu nhầm đây là hình thức quảng cáo tự nhiên- Native Advertising.


Bạn Lương Vu với comment: Native Advertising. Quảng cáo rất thông minh


Bạn soitrang cũng comment: Quảng cáo tự nhiên đang là xu hướng,…

Tuy nhiên đây không phải là hình thức quảng cáo tự nhiên Native Advertising vẫn thường thấy trên thế giới mà là một quảng cáo của nhãn hàng, khi không đạt được các tiêu chí nêu trên.

Thông thường Quảng cáo tự nhiên theo các nghiên cứu mới nhất, được đánh giá là làm gia tăng cảm xúc yêu thích đối với thương hiệu. Với nghiên cứu “ hiệu quả quảng cáo tự nhiên của Sharethrough (Mỹ) đã chỉ ra rằng 32% người được hỏi trả lời họ sẽ chia sẻ quảng cáo tự nhiên, trong khi đó con số này chỉ là 19% đối với quảng cáo số trực tuyến.

Bài viết nêu trên bị nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là khá phản cảm, và gây cười khi được bàn tán trên Facebook và Haivl. Tuy nhiên, nếu xét riêng ở mặt lan truyền thì bài viết trên cũng đã đến được với rất nhiều độc giả và đã tạo dấu ấn cho cộng đồng về sản phẩm của Diana.

Với bối cảnh người tiêu dùng đang ngày càng làm ngơ với quảng cáo hiển thị banner truyền thống, thì quảng cáo tự nhiên này được đánh giá là giải pháp cho các nhà tiếp thị tăng cảm xúc của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Và chắc chắn hình thức quảng cáo tự nhiên, đúng như tên gọi của nó phải mang đến cho người xem một trải nghiệm tự nhiên nhất chứ không phải là một nôi dung lồng ghép và phản cảm.

Bài viết được chia sẻ bởi Xuân Linh (bút danh: Xu Li), một thành viên cốt cán của VMCC - Câu lạc bộ Truyền thông và Tiếp thị Việt Nam - với niểm đam mê theo đuổi nghề nghiệp Copy-writer.

Brands Vietnam