Thị trường hàng không Việt Nam vẫn tăng trưởng hai con số

Thị trường hàng không Việt Nam vẫn tăng trưởng hai con số

Thị trường hàng không năm nay vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số. Tuy nhiên, phải đợi báo cáo tài chính đã qua kiểm toán năm 2019 được các hãng công bố mới biết lợi nhuận của các hãng có tăng trưởng tương ứng hay không.

Theo thống kê của Cục Hàng không tại Hội nghị tổng kết cuối năm 2019 vừa diễn ra, thị trường hàng không năm nay tiếp tục tăng trưởng cao trong khi hạ tầng cảng hàng không, sân bay còn hạn chế về năng lực đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức. Sản lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không, sân bay ước đạt 115,5 triệu lượt hành khách (tăng 11,8%) và hàng hóa ước đạt 1,5 triệu tấn (tăng 11%) so với năm 2018. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt gần 55 lượt triệu hành khách (tăng 11,4%) và 435 nghìn tấn hàng hóa (tăng 7,6% so với năm 2018).

Như vậy, tuy tăng trưởng chậm lại so với thời kỳ “bùng nổ” 2013-2016 với mức tăng 12,6% đến 29,1% (chủ yếu ở phân khúc hàng không giá rẻ) thì sản lượng vận chuyển toàn ngành năm nay vẫn cán mốc hai con số.

Một trong những nguyên nhân tăng trưởng số lượng và sản lượng một phần là do Bamboo Airways gia nhập thị trường với hơn 3.000 chuyến bay từ đầu năm đến nay. Các hãng truyền thống và giá rẻ khác cũng mở thêm nhiều đường bay mới, gia tăng sản lượng.

Hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng hai con số.

Tuy nhiên, giới phân tích hàng không cho rằng, ngành hàng không Việt Nam đang có “cuộc đua xuống đáy” đầy tính cạnh tranh và phá hủy, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng khó tạo đà phát triển bền vững. Năm 2017-2018 thị trường chỉ tăng trưởng một con số, lợi nhuận của các hãng cũng giảm theo.

Còn năm nay, các hãng đã niêm yết đều công bố tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm. Vietnam Airlines tuy tăng trưởng doanh thu 9 tháng chỉ là 5,2% nhưng đã sớm hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận cả năm (tăng 36%). Vietjet Air cũng đạt doanh thu hơn 30 ngàn tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.800 tỉ đồng. Gần 30% lợi nhuận này đến từ kinh doanh phụ trợ, không phải ngành nghề kinh doanh cốt lõi là vận chuyển hàng không.

Giới phân tích cho biết, cạnh tranh trên các đường bay trọng điểm mỗi ngày một dữ dội. Có thời điểm tăng trưởng đến 45% trên trục Hà Nội-TPHCM và ngược lại giữa các hãng khiến doanh thu trung bình/khách của mỗi hãng đều giảm. Thậm chí trên trục này, mức vé trung bình giảm 45%.

Với việc sẽ gia nhập thị trường của ba hãng mới đang đợi cấp phép là Kite Air, Vinpear Air và Vietravel Air, cuộc cạnh tranh của các hãng hàng không dự báo sẽ ngày càng quyết liệt hơn nữa trong năm 2020.

Lan Nhi
Nguồn Saigon Times