Giải pháp gửi thông cáo báo chí “tức thì” - trợ lực PR mới cho doanh nghiệp

Đằng sau cách gửi thông cáo báo chí (TCBC) để đánh tiếng đến báo giới là cả một nghệ thuật mà dân trong nghề ít khi chia sẻ...

“Thông cáo báo chí” - công cụ vốn không nằm trong cuộc chiến sống còn giữa kênh truyền thống và hiện đại

Trong cơn thoái trào của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là báo in - tạp chí, ngay cả trong PR cũng đang phân dần rõ rệt hai xu hướng Traditional PR (tập trung vào đối tượng báo chí để tăng cường hình ảnh trên báo in, radio, TV) và Digital PR (tập trung vào việc tăng cường sự hiện diện trên online), thì dù ở hình thức nào thương hiệu/doanh nghiệp luôn cần biết cách “phát ngôn” trước công chúng về sản phẩm hay các vấn đề của mình.

Một thông cáo báo chí “không đạt yêu cầu” có thể tiếp tục châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng truyền thông hoặc làm sai lệch thông tin mà bạn đang muốn gửi đến đối tác hay khách hàng. Ngược lại, một TCBC với nội dung “đắt” có thể giúp thông tin của bạn lan toả một cách nhanh chóng, tích cực và tiết kiệm.

Người làm PR chuyên nghiệp luôn biết cách để “mài dũa” thông tin nhằm khai thác được các chi tiết tạo tin, kể câu chuyện mọi người cần nghe theo một cách thật khái quát (ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao?) và đảm bảo tính chuẩn mực, dù đối tượng nhận được là báo chí, người tiêu dùng, tổ chức, blogger hay influencer…

Khi mạng xã hội phát triển với các ma trận thông tin, cũng là lúc các doanh nghiệp đặt ra câu hỏi đâu là kênh chính thống mà doanh nghiệp mình nên xuất hiện trên đó?

Tuy nhiên, nghệ thuật để tạo ra một câu chuyện hay chỉ là một trong các chuỗi hành động của người làm PR để mang tin tức của bạn đến báo chí. Họ hơn ai hết là người hiểu rõ với nội dung này báo chí nào sẽ quan tâm và trong toà soạn ai là người họ nên tiếp xúc để “pitch” tin bài. Trong nghiệp vụ PR, có những nguyên tắc bất thành văn từ chuyện nên gọi điện cho phóng viên vào lúc nào, phản hồi thông tin ra sao cho đến độ nhạy về nội dung này có thể “sống” được bao lâu từ khi bắt đầu truyền tin… đều là những “bí thuật” của người làm PR chuyên nghiệp. Tất cả các nỗ lực đó chỉ với mục tiêu làm sao để tạo được độ phủ trên báo chí và rộng hơn là tăng cường sự chia sẻ và uy tín của thương hiệu.

Thực tế, khi social media phát triển như vũ bão ở Việt Nam thì cũng là lúc các nhà làm chiến lược truyền thông hướng sự chú ý của mình sang những kênh mới, đồng thời thả trôi “tiếng nói chính thức” của thương nghiệp/doanh nghiệp mình. Điều này vô tình có thể tạo ra những hệ luỵ cho thương hiệu, đặc biệt trong những cơn khủng hoảng, việc thiếu các nguồn tin chính thống bổ trợ, thiếu các mối quan hệ báo chí để đứng về phía doanh nghiệp sẽ có thể đẩy tình huống đi xa theo hướng tiêu cực hơn.

Giải pháp gửi thông cáo báo chí nhanh, hiệu quả và chuyên nghiệp

Với tính chất đòi hỏi kinh nghiệm của người làm truyền thông ở cả mảng nội dung lẫn hiểu biết và quan hệ với báo chí, TCBC thực tế là một công cụ mà nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi triển khai. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ vốn không có phòng PR hoặc các digital agency muốn sử dụng tactic này trong kế hoạch truyền thông tích hợp của mình (integrated communication) khá lúng túng vì không có nhiều kinh nghiệm.

Từ những yêu cầu đó, Chi Communications – một agency độc lập có hơn 11 năm kinh nghiệm làm PR tại Việt Nam đã giới thiệu gói dịch vụ Instant Media Release để giúp các doanh nghiệp tiếp cận công cụ này một cách đơn giản và hiệu quả chỉ với một vài thao tác đơn giản trên website.

Bằng việc nhận brief online, tiết kiệm được thời gian các chuyên viên PR sẽ tập trung “giải” brief nhanh hơn.

Với gói dịch vụ này, cho phép doanh nghiệp chọn lựa đối tượng báo chí mục tiêu, tính toán lượt tin bài hay tiếp cận của thông tin, gửi yêu cầu dịch vụ thông qua website và nhận phản hồi trong tối đa 24h. Sở hữu đội ngũ PR chuyên nghiệp với mối quan hệ báo chí rộng khắp, Chi Communications sẽ giúp bạn soạn thảo những nội dung giàu tính báo chí, hấp dẫn và đưa tin đến các tờ báo hàng đầu tại Việt Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể truy cập vào website https://chicom.vn/media-release-service hoặc liên hệ fanpage https://www.facebook.com/chicomvn

Nguồn Chi Communications