Vingroup tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ

Vingroup tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ

Sau khi chuyển nhượng Vincomerce (gồm Vinmart, Vinmart+ và VinEco) cho Masan, Vingroup chính thức tuyên bố rút khỏi mảng bán lẻ sau năm 5 hiện diện trên thị trường.

Thông tin đưa ra trong thông cáo vừa phát đi trưa ngày 18.12. Theo đó, trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID và chuỗi siêu thị điện máy VinPro với 242 cửa hàng sẽ giải thể ngay trong tháng 12 này.

Trong một thông báo gửi đến nhà cung cấp vào chiều tối ngày 17.12, công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce, đơn vị sở hữu và vận hành sàn thương mại điện tử Adayroi cho biết sẽ ngưng toàn bộ hoạt động bán hàng trên trang Adayroi.com. Lý do theo chủ sàn thương mại điện tử này là để đánh giá và tái cấu trúc hoạt động công ty trong giai đoạn phát triển mới.

“Quá trình tái cơ cấu, bao gồm sáp nhập và giải thể các công ty trong mảng bán lẻ, sẽ được tiến hành theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của đối tác và khách hàng và cán bộ nhân viên công ty,” Vingroup khẳng định trong thông cáo.

Tháng 11.2018, VinPro thâu tóm thành công chuỗi 200 cửa hàng điện thoại di động Viễn Thông A với 100 trung tâm bảo hành khắp cả nước.

Cũng theo Vingroup, việc sáp nhập Adayroi với ứng dụng VinID sẽ hỗ trợ công ty trong việc dữ liệu hóa hành vi người dùng, đồng thời tạo ra nền tảng mới, đặt trọng tâm là khách hàng với mục tiêu dự đoán đúng nhu cầu, đáp ứng chính xác và kịp thời hơn mong muốn của họ. Theo đó Vingroup định hướng nâng cấp sàn thương mại điện tử theo mô hình “new retail” kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và trực tuyến (O2O).

Adayroi.com là trang thương mại điện tử do Vingroup phát triển và đưa vào vận hành tháng 8.2014. Thống kê Iprice Insights đến tháng 10.2019 cho thấy, với hơn 6,4 triệu lượt truy cập hằng tháng Adayroi nằm vị trí thứ 9 trong tổng 50 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam và thứ 5 trong số các sàn thương mại điện tử sau Shopee, Sen Đỏ, Tiki và Lazada Việt Nam.

Đơn vị nhận sáp nhập là VinID, thuộc lĩnh vực công nghệ của tập đoàn được thành lập năm 2016 do Vingroup chi phối 51%. Tính đến hết tháng 9, VinID công bố có hơn 8 triệu thành viên, tăng 54% so với cùng kỳ về lượng khách hàng đăng ký.

Hồi tháng 5 này, thông qua việc mua lại ví điện tử MonPay từ công ty cổ phần People, VinID gia nhập thị trường với ví điện tử VinID Pay, liên kết với 27 ngân hàng. Bên cạnh hệ sinh thái nội bộ, VinID nhanh chóng nhân rộng mạng lưới điểm chấp nhận thanh toán bằng việc hợp tác chiến lược với VNPay từ cuối tháng 10 năm nay. Theo đó, tương tự như các ứng dụng mobile banking của một số ngân hàng, VinIDPay được chấp nhận thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code của VNPAY.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị điện máy VinPro ra mắt tháng 3.2015 nhằm hoàn thiện khối bán lẻ của tập đoàn. Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lược phát triển xác định bán lẻ không còn là ưu tiên cốt lõi, Vingroup sẽ giải thể toàn bộ chuỗi VinPro trong tháng 12 này. Trong bản thông tin cập nhật nhà đầu tư, đến tháng 9.2019 có tổng cộng 242 cửa hàng VinPro.

Số liệu chín tháng đầu năm 2019 của Vingroup cho thấy doanh thu mảng bán lẻ lớn thứ hai sau bất động sản với tỷ trọng 23,5% tổng doanh thu nhưng tỉ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu chỉ khoảng 14,8%.

Đại diện Vingroup cũng nhấn mạnh việc chính thức rút toàn bộ các hoạt động của khối bán lẻ trực tiếp khẳng định quyết tâm của tập đoàn nhằm tối ưu hóa nguồn lực cho lĩnh vực trọng điểm là công nghệ và công nghiệp. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ được Vingroup nhấn mạnh là chỗ dựa tài chính cho hai mảng mới, đồng thời là hệ sinh thái quan trọng hỗ nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm công nghệ - công nghiệp.

Kỳ Ngọc
Nguồn Forbes Việt Nam