3 đặc điểm tính cách quyết định thành công của các tỷ phú mà không phải trí thông minh

3 đặc điểm tính cách quyết định thành công của các tỷ phú mà không phải trí thông minh

Ngoài sự thông minh, việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro, tập trung vào kinh doanh và quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu là điều giúp các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett gây dựng và duy trì sự giàu có.

Một báo cáo nghiên cứu về các tỷ phú thế giới mới đây của ngân hàng đầu tư UBS phối hợp cùng PricewaterhouseCoopers (PwC) thực hiện đã chỉ ra rằng, trí thông minh không phải là thứ quyết định thành công của các tỷ phú.

Thay vào đó, "việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro một cách có tính toán, tập trung vào mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp và quyết tâm cao độ" của các tỷ phú mới là những điều giúp họ xây dựng và duy trì sự giàu có của họ, báo cáo chỉ ra.

Theo UBS và PwC, các công ty do các tỷ phú này điều hành luôn đạt được lợi nhuận trung bình khoảng 17,8% trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2018. Con số này cao gần gấp đôi mức tăng 7,8% của chỉ số MSCI All-Country World Index - một thước đo của chứng khoán toàn cầu - trong cùng giai đoạn.

Hai tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett. Ảnh: Nati Harnik/AP

Theo nghiên cứu, các công ty của tỷ phú cũng đạt được lợi nhuận cao hơn và hoạt động tốt hơn trong sáu năm đầu sau đợt chào bán công khai so với các công ty được kiểm soát bởi các doanh nhân không phải là tỷ phú.

Báo cáo cũng chỉ ra 3 đặc điểm giúp các tỷ phú dẫn dắt công ty đạt được lợi nhuận lớn. Đó là, họ biết cách làm thế nào để chấp nhận rủi ro một cách thông minh; họ tập trung một cách ám ảnh vào các công ty của họ, điều này cho phép họ nhìn thấy những cơ hội mà người khác bỏ lỡ; và họ nghĩ dài hạn hơn các CEO ít giàu hơn.

Vô số các nghiên cứu và cuốn sách đã đưa ra kết luận tương tự rằng các tỷ phú nghĩ khác so với số đông

Báo cáo của UBS và PwC cũng nhấn mạnh những phát hiện tương đồng với những gì mà các nghiên cứu và các cuốn sách khác cũng đã chỉ ra: Các tỷ phú suy nghĩ và hành động khác với số đông.

Một khảo sát đưa ra các bài kiểm tra tính cách đối với 43 người có giá trị ròng trên 11 triệu USD của nhà nghiên cứu người Đức Rainer Zitelmann đã phát hiện ra rằng, các doanh nhân cực kỳ giàu có có khả năng chịu đựng sự thất vọng giỏi hơn người bình thường và có khả năng định hướng chi tiết hơn so với phần đông dân số, theo Business Insider.

"Tóm lại, bạn có thể hiểu rằng những người giàu có 'thần kinh thép hơn' và không dễ dàng thỏa hiệp, đồng thời họ có mức độ nhận thức cao hơn, cởi mở hơn với trải nghiệm mới và hướng ngoại hơn so với phần đông dân số", Zitelmann nói.

Trong khi đó, doanh nhân Rafael Badziag, người đã dành 5 năm để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp với 21 tỷ phú tự thân, nhận thấy rằng những đặc điểm khiến các tỷ phú này thành công cũng có thể trở thành những nhược điểm của họ.

"Tỷ phú là những người không bị ràng buộc bởi khuôn phép và luôn thể hiện chủ nghĩa cá nhân ngay từ khi còn nhỏ khi họ sẵn sàng phá vỡ không chỉ một vài quy tắc", Badziag viết trong cuốn sách "Bí mật tỷ đô: 20 nguyên tắc giàu có và thành công của tỷ phú".

"Biết khi nào cần thực hiện bước nhảy táo bạo và khi nào cần lùi lại chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa phá sản và kiếm được hàng tỷ USD", Badziag nói thêm.

Kiều Châu
Nguồn BizLive