Chuỗi cửa hàng dược - mỹ phẩm Nhật sắp đổ bộ TPHCM

Chuỗi cửa hàng dược - mỹ phẩm Nhật sắp đổ bộ TPHCM

Cửa hàng Matsumoto Kiyoshi đầu tiên ở TPHCM dự kiến khai trương vào cuối tháng 3-2020. Matsumoto Kiyoshi Holdings là tập đoàn sở hữu hệ thống 1.654 cửa hàng kinh doanh dược - mỹ phẩm tại Nhật Bản.

Sáng nay, ngày 16-12, tại buổi họp báo công bố liên doanh giữa Lotus Food Group Việt Nam và Matsumoto Kiyoshi Holdings diễn ra ở TPHCM, đại diện hai bên cho biết Matsumuto Kiyoshi Việt Nam sẽ được thành lập vào tháng 3-2020 với số vốn đăng ký 31,5 tỉ đồng. Trong đó, Matsumoto Kiyoshi giữ 51% cổ phần và Lotus Group 48,87%, còn lại 0,13% do bà Lê Vân Mây (Chủ tịch Lotus Food Group) nắm giữ.

Theo đó, sau khi liên doanh được thành lập, dự kiến Matsumoto Kiyoshi sẽ ra mắt cửa hàng chuẩn (Flagship) đầu tiên tại Việt Nam vào cuối tháng 3-2020 ở trung tâm quận 1, TPHCM, sau đó sẽ mở tại các đô thị lớn. Mục tiêu trong vòng 3-5 năm tới sẽ phát triển 10-15 cửa hàng chuẩn Nhật ở Việt Nam. Cùng với đó, hệ thống hàng trăm cửa hàng cũng sẽ nhanh chóng xuất hiện, nhằm khai thác thị trường làm đẹp, sức khỏe tại Việt Nam.

Một cửa hàng Matsumoto Kiyoshi tại Tokyo. Ảnh: Intenet

Các cửa hàng Matsumoto Kiyoshi tại Việt Nam tập trung vào các sản phẩm chủ lực là mỹ phẩm Nhật Bản, mỹ phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, thực phẩm bổ trợ sức khỏe, thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc cơ thể… Đặc biệt, chuỗi còn mang đến cho người tiêu dùng Việt dòng sản phẩm và nhãn hiệu độc quyền chỉ có ở Matsumoto Kiyoshi như Blanc White, Argelan… Đây là hai dòng sản phẩm do đội ngũ chuyên gia Nhật Bản nghiên cứu và phát triển.

Thời gian đầu, cửa hàng sẽ kinh doanh mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, sau đó sẽ kinh doanh cả các sản phẩm thuốc. Đối tượng khách hàng là nữ giới.

Về xuất xứ sản phẩm, đại diện Matsumoto Kiyoshi Holdings cho biết, ngoài sản phẩm xuất xứ Nhật Bản, cửa hàng cũng sẽ kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc từ một số nước khác, sản phẩm xuất xứ Việt Nam được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Theo đại diện của tập đoàn này, để chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường Việt Nam thì từ năm 2017, tập đoàn bắt đầu phân tích dữ liệu của khách hàng Việt Nam đến mua sắm tại các cửa hàng của hãng khi du lịch Nhật Bản.

Số liệu cho thấy đã có 389.000 khách hàng Việt Nam đến mua sắm tại các cửa hàng của chuỗi. Tốc độ tăng trưởng số lượng khách hàng Việt ghé thăm cửa hàng 2 năm vừa qua là hơn 150%.

Để chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường Việt Nam thì từ năm 2017, tập đoàn bắt đầu phân tích dữ liệu của khách hàng Việt Nam đến mua sắm tại các cửa hàng của hãng khi du lịch Nhật Bản.

“Tầng lớp khách hàng trung lưu tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng. Khách hàng Việt Nam xưa nay ưa chuộng các sản phẩm Nhật Bản", ông Hiroki Miyaoka, Tổng giám đốc Matsumoto Kiyoshi Việt Nam, nói về lý do thương hiệu Nhật gia nhập thị trường.

Đồng thời, theo dữ liệu từ Mintel – một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu có trụ sở tại London (Anh), thị trường mỹ phẩm của Việt Nam trị giá khoảng 2,3 tỉ đô la Mỹ tính đến cuối năm 2018 nhưng chủ yếu hoạt động theo mô hình bán lẻ truyền thống. Điều này tạo dư địa cho các mô hình kinh doanh hiện đại. Trong đó, các sản phẩm từ Nhật có nhiều cơ hội, khi chiếm 17% doanh số mỹ phẩm ngoại tại Việt Nam, đứng thứ ba sau Hàn Quốc và EU.

Tập đoàn và liên doanh mong muốn tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp với Việt Nam thay vì áp dụng 100% mô hình tại Nhật Bản hay Thái Lan, Đài Loan.

Được biết, khi được đưa vào hoạt động đây sẽ là hệ thống bán lẻ dược phẩm, mỹ phẩm đầu tiên của Nhật Bản chính thức đầu tư vào Việt Nam.

Thành lập vào năm 1932, Matsumoto Kiyoshi Holdings là tập đoàn sở hữu hệ thống 1.654 cửa hàng kinh doanh dược - mỹ phẩm tại Nhật Bản, doanh thu năm tài chính 2018 là 5,8 tỉ đô la Mỹ. Hiện tập đoàn cũng mở chuỗi 34 cửa hàng tại Thái Lan và 5 cửa hàng tại Đài Loan. Việt Nam là thị trường thứ 3 tập đoàn này khai thác.

Lotus Food Group – Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Hoa Sen được thành lập năm 1997, là đơn vị phân phối chính thức các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé, hàng tiêu dùng, sức khỏe và sắc đẹp; thực phẩm Nhật Bản ở Việt Nam và một số nước Đông Nam Á.

Vũ Yến
Nguồn Saigon Times