“Cốc Cốc đang trên đường đem những đổi mới tầm cỡ quốc tế đến thị trường Digital tại Việt Nam” - Anton Shestakov

Việt Nam hiện nay đang là nền kinh tế Internet phát triển nhanh thứ hai trong khu vực Đông Nam Á. Tiềm năng của ngành Digital Marketing là vô cùng lớn nhờ tích hợp với những sáng kiến công nghệ thông minh và xu hướng người dùng ngày càng trở nên hiện đại. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để đáp ứng với những dịch chuyển đó của ngành Marketing?

Bài chia sẻ từ Anton Shestakov - Giám đốc Marketing Cốc Cốc Ad Platform sau đây sẽ làm rõ cách công nghệ AI giúp Cốc Cốc trở thành một đối tác quảng cáo ưa chuộng của các doanh nghiệp Việt.

* Chào Anton, ông vui lòng chia sẻ các thách thức của Digital Marketing tại Việt Nam hiện nay?

Việt Nam hiện nay đang là nền kinh tế Internet phát triển nhanh thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, và theo quan sát của Cốc Cốc, Digital Marketing của Việt Nam có hai thách thức như sau:

Thứ nhất, ngân sách dành cho quảng cáo Digital hiện vẫn thấp hơn các kênh truyền thống. Theo số liệu 2018, quảng cáo digital chỉ chiếm 20% tổng chi tiêu quảng cáo trong nước (theo eMarketer). Tuy nhiên, nhờ xu hướng đầu tư vào Digital liên tục và nền kinh tế Internet thuộc nhóm dẫn đầu nên quảng cáo Digital hiện nay có tiềm năng lớn, hứa hẹn sẽ đạt tỷ lệ 40-50% tổng chi tiêu cho quảng cáo tại Việt Nam trong tương lai.

Mr. Anton Shestakov

Giám đốc Marketing Cốc Cốc Ad Platform

Thứ hai, cũng như các thị trường đang phát triển nhanh khác, Việt Nam cần nhiều hơn nữa các chuyên gia quảng cáo digital trong phân khúc quản lý cấp trung. Thách thức đối với các agency và publisher là phải liên tục đào tạo nhân viên marketing trong công ty cũng như thị trường bên ngoài. Ví dụ, tại Cốc Cốc, chúng tôi đã triển khai chương trình hội thảo để cung cấp những hiểu biết mới nhất về thị trường và công nghệ cho khách hàng trong các ngành nghề khác nhau.

Tựu chung lại, hệ sinh thái quảng cáo digital ở Việt Nam đang phát triển tương đối tốt, đi theo đúng với xu hướng toàn cầu, tuy nhiên ở một số lĩnh vực cần áp dụng công nghệ digital vào kế hoạch marketing thì chúng ta mới chỉ đang ở những bước khởi đầu.

* Với định vị là công ty công nghệ của người Việt và hiểu người Việt, Cốc Cốc có nhận định gì về đặc điểm của người dùng trình duyệt tại Việt Nam?

Thói quen sử dụng internet luôn chịu tác động của sự phát triển công nghệ và các xu hướng xã hội nói chung.

Nhờ chất lượng Internet nâng cấp, người dùng Việt đang có xu hướng ưa chuộng những nội dung đòi hỏi dữ liệu lớn, như phim ảnh và nhạc trực tuyến. Song song với đó là thời lượng sử dụng mạng cũng tăng lên đáng kể. Chúng tôi cũng nhận ra rằng thời gian người dùng sử dụng Cốc Cốc trên máy tính đang tăng. Đến giờ, máy tính vẫn được coi là thiết bị xem video tốt hơn điện thoại di động. Thậm chí thế hệ Z, thế hệ được coi là “luôn ưa chuộng di động”, cũng cho là vậy.

Đặc biệt, một xu thế nữa ảnh hưởng đến người dùng internet của Việt Nam là nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm. Dù hầu như vẫn còn chưa được hiện thực hóa, xu thế này vẫn khiến người dùng ưa chuộng những dịch vụ có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa trong phạm vi cho phép. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, Cốc Cốc đã hợp tác với công ty công nghệ từ Nga Yandex để đưa một trang tin tức ứng dụng AI vào trang newtab của mình, tự động đề xuất các bài viết từ hàng trăm nguồn tin dựa trên sở thích cá nhân của mỗi người dùng. Hiện hơn 20% người dùng Cốc Cốc đang tương tác tích cực với tính năng này. Xu thế này cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp khi họ có thể tiếp cận được đúng phân khúc khách hàng tiềm năng thông qua việc lựa chọn các vị trí quảng cáo trên trang tin tức thông minh này.

* AI và Machine Learning đã giúp Cốc Cốc Ad Platform như thế nào?

Ngoài việc ứng dụng AI để nâng cao lợi ích cho hơn 24 triệu người dùng, trí tuệ nhân tạo còn đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp sử dụng Cốc Cốc Ad Platform. Những công nghệ này trợ giúp nhà quảng cáo kết nối tốt hơn với khách hàng của họ bằng việc đơn giản hóa cách quản lý chiến dịch digital và tối ưu khả năng nhắm mục tiêu (targeting). Cụ thể hơn thì hai lợi ích lớn nhất mà AI của Cốc Cốc mang lại khi nhà quảng cáo nhắm mục tiêu cho chiến dịch marketing là Đúng người và Đúng thời điểm.

Ví dụ, khi một thương hiệu FMCG triển khai chiến dịch Nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) nhằm chuyển người tiêu dùng từ giai đoạn nhận biết sang cân nhắc để củng cố ý định mua hàng, thương hiệu đó sẽ muốn Cốc Cốc hiển thị quảng cáo tới đúng người theo độ tuổi và giới tính phù hợp với ý đồ marketing của họ.

Mọi thứ trở nên thú vị hơn khi doanh nghiệp muốn thúc đẩy người dùng hoàn thành một hành động nhất định như điền vào form liên hệ, đăng ký sử dụng thử hàng mẫu hoặc yêu cầu gọi lại. Trong trường hợp này, Cốc Cốc sẽ sử dụng hình thức nhắm mục tiêu dựa trên hiểu biết về hành vi người dùng: sở thích về như nấu ăn, du lịch, làm đẹp, v.v.; hay các chủ đề như bất động sản, xe hơi, vé máy bay, dịch vụ tài chính,...; và các từ khóa, các sản phẩm mà người dùng đang tìm kiếm. Những phương thức nhắm mục tiêu này cho phép các nhà quảng cáo kết nối với đúng những người dùng tiềm năng và quan tâm đến sản phẩm của họ.

Toàn bộ chuỗi hành động ở đây có thể được đo lường, có nghĩa là các marketer và publisher có thể quản lý hiệu quả quảng cáo ngay trong thời gian thực. Chúng tôi thường xuyên mời các bên thứ ba xác minh chất lượng nhắm mục tiêu của mình, nhờ đó có thể đảm bảo chúng tôi luôn tuân theo các tiêu chuẩn chuyên ngành cao.

Đặc biệt hơn, Cốc Cốc Ad Platform sử dụng công nghệ độc quyền để mở rộng đối tượng tiềm năng của một chiến dịch theo phương thức Lookalike. Phương pháp này cho phép mở rộng đối tượng tiềm năng của chiến dịch dựa trên những sở thích của họ mà giống với nhóm khách hàng chính đã được nhắm mục tiêu. Công cụ này cho phép các nhà quảng cáo không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng mà họ chưa từng biết tới.

Ưu điểm khác không kém phần nổi bật của Cốc Cốc Ad Platform là nhắm mục tiêu Đúng thời điểm. “Thời điểm” ở đây có thể là khi sản phẩm của doanh nghiệp đã sẵn sàng tung ra thị trường, hoặc thời điểm khách hàng có khả năng mua hàng nhiều nhất. Tín hiệu rõ ràng nhất của những thời điểm này là yêu cầu tìm kiếm của khách hàng, nhưng nó cũng có thể là sự quan tâm của họ đến một chủ đề nào đó, hay đơn giản là họ có hành vi giống với những khách hàng trong chiến dịch quảng cáo trước đây.

* Những sản phẩm được ưa chuộng nhất của Cốc Cốc Ad Platform?

Các sản phẩm được yêu thích nhất hiện tại của Cốc Cốc Ad Platform nằm trong cả hai nhóm Performance và Branding.

Nhóm quảng cáo Performance của Cốc Cốc được sử dụng bởi hàng ngàn chuyên gia marketing để đưa khách hàng tiềm năng đến với website của họ, từ đó gia tăng tương tác và chuyển đổi nhờ hình thức nhắm mục tiêu theo từ khóa. Nhóm này bao gồm quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc (Search Ads, Search Banner), các vị trí quảng cáo trong bảng tin như Native In-feed Banner hoặc Big In-feed Banner.

Bên cạnh đó, nhóm quảng cáo Branding như Magnetic Masthead, Browser Skin hoặc Video Banner là lựa chọn hoàn hảo nếu mục đích của doanh nghiệp là nâng cao thương hiệu qua các thông số như nhận biết (Brand Awareness), gợi nhớ quảng cáo (Ad Recall) hoặc tính ưa chuộng thương hiệu (Brand Favorability). Chúng tôi đã phát triển các quảng cáo này dựa trên tiêu chuẩn cao cấp trong nước và quốc tế, đồng thời cũng đo lường được hiệu quả của chúng với công cụ khảo sát Brand Lift, đánh giá tác động của chiến dịch branding đến các chỉ số quan trọng của thương hiệu như nhận biết (Brand Awareness), tính ưa chuộng (Brand Favorability), ý định mua sắm (Purchase Intent) và những thông số khác.

Trong suốt những năm qua, Cốc Cốc tập trung vận dụng công nghệ để hỗ trợ hơn 7,500 doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng một cách tối ưu nhất. Với vị thế là một trong những công ty công nghệ hàng đầu trong nước, Cốc Cốc đang hướng đến mục tiêu trở thành công ty công nghệ nội địa mang đến những đổi mới tầm cỡ quốc tế cho thị trường Digital tại Việt Nam.

* Cảm ơn Anton và chúc Cốc Cốc ngày càng phát triển.

Grace Le

Nguồn Cốc Cốc