Thị trường smartphone ảm đạm, Samsung vẫn có “quả ngọt”

Thị trường smartphone ảm đạm, Samsung vẫn có “quả ngọt”

Thị trường smartphone (điện thoại thông minh) trên toàn cầu suy yếu trong quí 3-2019 nhưng doanh số của Samsung vẫn tăng, giúp hãng này tiếp tục củng cố ngôi vị nhà sản xuất số một toàn cầu, theo báo cáo mới công bố của hãng nghiên cứu Gartner.

Samsung giữ vững ngôi đầu, Apple đuối sức

Báo cáo của Gartner cho biết doanh số smartphone trên toàn cầu trong quí vừa qua giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 387,48 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, giữa lúc thị trường đang bão hòa, Samsung vẫn tăng trưởng khá tốt với mức thị phần smartphone trên toàn cầu tăng lên con số 20,4% so với mức 18,9% vào quí 3-2018.

Trong quí vừa qua, Samsung bán được 79,05 triệu chiếc smartphone, tăng 7,8% so với 73,3 triệu chiếc vào cùng kỳ năm ngoái, giúp hãng này giữ vững ngôi vị nhà sản xuất smarphone số một thế giới. Các nhà phân tích cho rằng các nỗ lực cải thiện danh mục sản phẩm của Samsung, tập trung vào phân khúc smartphone tầm trung và phân khúc bình dân đã mang lại "quả ngọt".

Doanh số (triệu đơn vị) và thị phần (%) smartphone trên toàn cầu của Samsung, Huawei, Apple, Xiaomi, Oppo và các hãng khác trong quí 3-2019 so với quí 2-2018. Ảnh: Gartner

Trong khi đó, Apple trải một quí kinh doanh không thuận lợi. Dù vẫn giữ ngôi vị hãng sản xuất smartphone lớn thứ ba toàn cầu với 40,83 triệu iPhone bán ra trong quí ba nhưng con số này suy giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số giảm kéo theo thị phần smartphone trên toàn cầu của Apple giảm từ mức 11,8% vào hồi quí 3 năm ngoái về mức 10,5% trong quí 3 năm nay.

Báo cáo của Gartner cho biết có hai yếu tố khiến doanh số iPhone của Apple suy giảm. Thứ nhất, người tiêu dùng đang hướng đến các phân khúc tầm trung, nơi mà Apple không có nhiều sản phẩm để cạnh tranh. Ngay cả những mẫu iPhone mới và rẻ nhất của Apple cũng có mức giá cao hơn khoảng giá phân khúc tầm trung.

“Ngày nay, người dùng smartphone đang chuyển hướng sang smartphone ở phân khúc tầm trung vì chúng xứng đáng với giá trị số tiền họ bỏ ra hơn”, Anshul Gupta, Giám đốc nghiên cứu của Gartner, nói.

Thứ hai, người tiêu dùng đang chờ đợi mua các mẫu iPhone 5G nhưng Apple quyết định chờ đến sang năm tới tung ra các mẫu smarphone này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Gartner nhận định dòng iPhone 11 mới ra mắt của Apple có thể đạt được kết quả doanh số tốt hơn trong quí cuối của năm nay.

Huawei bất ngờ tăng trưởng mạnh

Không chỉ Samsung, các hãng smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, OPPO cũng Vivo cũng đang cải thiện danh mục sản phẩm ở các phân khúc tầm trung và bình dân do nhận thấy sức mua ở phân khúc cao cấp đã bão hòa.

Doanh số smartphone của Huawei bất ngờ tăng trưởng hai con số bất chấp thị trường ảm đạm và lệnh cấm vận công nghệ của Mỹ. Trong quí 3, Huawei bán được 65,8 triệu chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Động lực cho mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ thị trường trong nước với 40,5 triệu smartphone của Huawei được bán trong quí 3. Con số này giúp thị phần smartphone của Huawei ở Trung Quốc tăng thêm 15 điểm phần trăm trong quí vừa qua.

Các nhà phân tích của Gartner cho biết lệnh cấm vận công nghệ của Mỹ với Huawei, dù chưa được áp dụng đầy đủ, đang ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu Huawei trên thị trường quốc tế. Lệnh cấm này khiến các mẫu smarphone mới ra mắt của Huawei không có các ứng dụng thông dụng được cài đặt sẵn của Google như Gmail, YouTube, Google Search, Google Maps...

Hôm 20-11, các quan chức Bộ Thương mại Mỹ cho biết đã cấp phép bán hàng cho 25% trong số 300 đơn đề nghị của các công ty Mỹ được miễn áp đặt lệnh cấm bán hàng cho Huawei.

Huawei đang bám sát Samsung về ngôi thứ thị phần smartphone trên toàn cầu. Ảnh: Quora

Trước đó hai ngày, Bộ Thương mại Mỹ lần thứ ba gia hạn giấy phép tạm thời, cho phép các công ty Mỹ tiếp tục giao dịch với Huawei để giúp duy trì các mạng lưới viễn thông ở vùng nông Mỹ, vốn đang sử dụng nhiều thiết bị của Huawei.

Các căng thẳng với Mỹ xung quanh vụ Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei, Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của Mỹ và lệnh cấm vận công nghệ mà Mỹ áp đặt với Huawei đã khơi dậy lòng yêu nước ở Trung Quốc, giúp Huawei thắng lớn ở thị trường trong nước.

Báo cáo của Huawei cho biết: “Tình hình căng thẳng với Mỹ hiện nay đã làm trỗi dậy tinh thần yêu nước và giờ đây họ đang nhiệt tình hơn trong các nỗ lực quảng bá các mẫu smartphone của Huawei ở Trung Quốc”.

Huawei đặt mục tiêu vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone số một trên toàn cầu nhưng giờ đây đang đánh giá lại mục tiêu này sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen, cấm mua hàng từ các công ty Mỹ vào hồi tháng 5.

Hãng Xiaomi (Trung Quốc) vươn lên vị trí nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba toàn cầu dù doanh số smartphone trong quí 3 của hãng này sụt giảm nhẹ về mức 32,27 triệu đơn vị. Đứng ở vị trí thứ năm là Oppo, một hãng smartphone khác của Trung Quốc, với mức thị phần toàn cầu là 8%.

Thị phần của các hãng smartphone còn lại bao gồm Vivo, OnePlus, Motorola, Nokia, Asus, Google Pixel... giảm về mức 35,8% so với mức 39,6% vào quí 3 năm ngoái.

Báo cáo Gartner nhận định doanh số smartphone trên toàn cầu sẽ cải thiện trong quí 4 nhờ các chiến dịch khuyến mãi trong các lễ hội mua sắm Black Friday (29-11) và Cyber Monday (2-12) trong năm nay.

Khánh Lan
Nguồn Saigon Times