Uniqlo: Từ cửa hàng tại một thành phố xa xôi ở Nhật Bản tới đế chế thời trang toàn cầu

Uniqlo: Từ cửa hàng tại một thành phố xa xôi ở Nhật Bản tới đế chế thời trang toàn cầu

Cái tên Unique Clothing Warehouse (UCW - tạm dịch là 'Kho quần áo độc đáo') giờ đã được viết tắt là Uniqlo cho linh hoạt, nhưng vẫn giữ nguyên font chữ cũ. Đó là một trong những điều khác biệt của hãng so với khi mới thành lập. Nhưng nhà sáng lập của hãng chắc chắn sẽ rất vui mừng với thành công của nó.

Tiền thân của Uniqlo được thành lập tại thành phố tỉnh Ube, Nhật Bản, thuộc tỉnh Yamaguchi, phía Tây Nam, nổi tiếng trong những thập niên đầu của thế kỷ trước về khai thác than, hóa chất, bê tông và thép. Ogori Shoji là cửa hàng quần áo dành cho đàn ông do gia đình Yanai mở vào tháng 3 năm 1949.

Sau đó, nhiều cửa hàng như thế đã được mở thêm và việc kinh doanh phát triển và mở rộng đến mức nhà sáng lập Hitoshi Yanai cảm thấy đủ tự tin để thành lập Công ty TNHH Ogori Shoji vào mùa xuân năm 1963, với số vốn sáu triệu Yên. Tăng trưởng ổn định trong vòng 20 năm sau, các cửa hàng quần áo may sẵn hưởng lợi từ thập kỷ tăng trưởng kinh tế và thu nhập khả dụng của Nhật Bản.

Bức ảnh lớn được chụp vào ngày 02 tháng 6 năm 1984, ở quận Fukuromachi của Hiroshima và ảnh nhỏ là cửa hàng Uniqlo tại Osaka ngày nay. Ảnh: SCMP/Shutterstock.

Vào năm 1984, công ty, dưới sự điều hành của ông Tadashi Yanai, con trai của nhà sáng lập, đã sẵn sàng để đương đầu với thử thách tiếp theo và khai trương cửa hàng Unique Clothing Warehouse đầu tiên.

“Khái niệm này là để cung cấp một cửa hàng nơi khách hàng có thể mua sắm dễ dàng và mua quần áo chất lượng cao với giá cả hợp lý, giống như mua một tạp chí trong hiệu sách”, bà Beryl Pei-Chi Tung, phát ngôn viên của công ty nói về ý định của ông Tadashi.

“Cảm hứng cho phong cách ‘tự phục vụ’ trong mua sắm đến từ một cửa hàng dành cho sinh viên tại một trường đại học mà ông đến thăm trên một chuyến đi đến Mỹ,” bà nói. “Thay vì chỉ tự phục vụ, ông ấy đã điều chỉnh phong cách phục vụ thành một hệ thống đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Một năm sau khi cửa hàng ban đầu khai trương, cửa hàng lớn đầu tiên của công ty được mở bên cạnh một con đường lớn – để phục vụ cho khách hàng đến bằng xe hơi và mua với số lượng lớn - ở quận Yamaguchi. Công ty đã muốn chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường quần áo, cả trong và ngoài nước. Tình cờ, tham vọng của UCW cho thị trường Hồng Kông đã đóng một phần quan trọng trong sự phát triển của công ty như chúng ta biết ngày nay.

Khi công ty đang tiến hành thủ tục đăng kí kinh doanh tại Hồng Kông vào năm 1988, chữ “C” trong tên của công ty đã bị đọc nhầm thành “Q” và thương hiệu Uniqlo ra đời. Bị hấp dẫn bởi cái tên mới, ông Tadashi Yanai đã thay đổi tên cửa hàng trên khắp Nhật Bản.

Ông Tadashi Yanai, Chủ tịch và CEO của Fast Retailing. Ảnh: Bloomberg.

Ba năm sau, công ty Ogiri Shoji được đổi tên thành Công ty TNHH Fast Retailing và được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hiroshima vào mùa hè năm 1994. Năm 1997, Fast Retailing đã niêm yết cổ phiếu của mình trên phần thứ hai của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Đó cũng là thời điểm mà Uniqlo đã quyết định đi theo bước chân của các nhà bán lẻ quần áo khác, chẳng hạn như The Gap của Mỹ, bằng cách sản xuất các sản phẩm thương hiệu riêng của mình và bán độc quyền thông qua các cửa hàng của mình. Hợp tác với một công ty tư vấn thương hiệu bán lẻ ở Mỹ, Uniqlo đã thiết kế logo mới và cải tiến các mẫu quần áo mà hãng sản xuất, cách chúng được trình bày và bố trí trong các cửa hàng.

Uniqlo đã bắt đầu thuê ngoài để sản xuất quần áo tại các nhà máy ở Trung Quốc, nơi chi phí lao động thấp hơn đáng kể so với Nhật Bản, điều này giúp công ty duy trì giá thấp. Dù Nhật Bản vẫn đối mặt với đà suy thoái kinh tế kéo dài nhiều năm, quần áo chất lượng cao với giá cả hợp lý vẫn hấp dẫn người tiêu dùng.

Ban đầu, tỷ lệ sản phẩm gốc trong các cửa hàng Uniqlo không cao, bà Tung nói. “Và cho đến năm 1998, Uniqlo mở cửa hàng đầu tiên tại Tokyo, ở quận Harajuku, với tất cả các sản phẩm được bán mang thương hiệu Uniqlo. Điều này giúp chúng tôi có thể bán các sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý, đó là giá trị cơ bản đằng sau các sản phẩm của chúng tôi”.

Với hơn 500 cửa hàng trong nước tại Nhật Bản vào năm 2001, các cửa hàng trực tuyến cho phép nhiều người mua có thể tiếp cận sản phẩm của hãng hơn, và lợi nhuận chạm mức cao mới, Uniqlo đẩy mạnh kế hoạch phát triển ra nước ngoài. Văn phòng Thượng Hải của công ty đã khai trương vào năm 1999 để tập trung vào quản lý sản xuất, và các cửa hàng Uniqlo ở nước ngoài đầu tiên được mở tại London, vào tháng 9/2001, công ty mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc ở Thượng Hải.

Theo trang web của công ty, triết lý của tập đoàn Fast Retailing Group là: Thay đổi quần áo. Thay đổi trí tuệ thông thường. Thay đổi thế giới.” Điều đó dẫn đến khái niệm ‘LifeWear’ (tạm dịch là thời trang cuộc sống), nghĩa là sẽ ‘làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người ở khắp mọi nơi’, không phân biệt chủng tộc, tuổi tác, dân tộc, tôn giáo, khuyết tật, giới tính hoặc khuynh hướng tình dục. Quần áo Uniqlo là công cụ giúp cải thiện cuộc sống của mọi người, công ty khẳng định.

Cửa hàng Uniqlo tại New York. Ảnh: Reuters/SCMP.

“Uniqlo LifeWear được tạo ra cho tất cả mọi người, vì vậy mọi người đều là khách hàng mục tiêu”, bà Tung nói.

Một thập kỷ trôi qua, logo Uniqlo đã xuất hiện trên nhiều khu phố mua sắm trên khắp thế giới. New York là cửa ngõ của công ty vào thị trường Bắc Mỹ, cùng với một cửa hàng trong khu phố Tsim Sha Tsui của Hồng Kông vào năm 2005, và công ty cũng hiện diện tại Seoul trong một liên doanh với Lotte.

Fast Retailing không có cơ sở sản xuất riêng nhưng làm việc với các đối tác trên toàn thế giới. Hiện nay, hầu hết các đối tác ở châu Á, bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ, với các văn phòng địa phương ở Thượng Hải, Thành phố Hồ Chí Minh, Dhaka, Jakarta, Istanbul và Bangalore. Công ty cũng điều hành các xưởng thiết kế tại Nhật Bản và một xưởng thiết kế khác tại New York từ năm 2004.

Và mặc dù dường như mọi thứ mà ban lãnh đạo công ty chạm vào đều chuyển thành vàng, công ty thực tế đã gặp phải một số thất bại - chẳng hạn như bước đột phá ngắn ngủi vào ngành kinh doanh thực phẩm, dưới thương hiệu Skip, vốn chỉ kéo dài 15 tháng kể từ năm 2002.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Daily Telegraph vào tháng 3 năm 2016, ông Tadashi Yanai nói: “Dường như tôi là một người thành công, nhưng thực tế tôi đã phạm nhiều sai lầm. Nhưng mọi người coi sai lầm của họ quá nghiêm trọng. Thay vào đó, bạn phải tích cực và tin rằng bạn sẽ tìm thấy thành công trong lần tới”.

Tuy nhiên, những thành công rõ ràng đã vượt xa những thất bại. Vào tháng 6 năm 2019, ông Yanai được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 31 trên thế giới và là người giàu nhất Nhật Bản, với giá trị tài sản ròng ước tính là 29,4 tỷ USD.

Tính đến tháng 2 năm nay, Uniqlo đã có 2.136 cửa hàng tại 22 thị trường, trong đó 825 ở Nhật Bản và công ty đang mở khoảng ba cửa hàng mới mỗi tuần. Và công ty vẫn có tham vọng lớn.

Fast Retailing đang hướng tới việc tạo ra một ngành bán lẻ tiêu dùng kỹ thuật số mới, để trở thành thương hiệu thế giới số 1 và phát triển và xây dựng một thế giới tốt hơn cho trẻ em ngày nay, bà Tung nói. Đó có thể là những mục tiêu chính xác và phi thường nhưng - cho đến nay, công ty đã thành công, đặc biệt là trong hai thập kỷ qua - rất ít người nghĩ rằng công ty sẽ không đạt được những mục tiêu đặt ra.

Bá Ước
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư