Lý do khiến 2 nhà sáng lập Google bất ngờ từ chức

Lý do khiến 2 nhà sáng lập Google bất ngờ từ chức

Mới đây, hai đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã bất ngờ từ chức, nhường lại vị trí giám đốc điều hành Alphabet cho Sundar Pichai.

Alphabet là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ được thành lập năm 2015 dưới danh nghĩa là công ty mẹ của Google và những công ty khác trước đây thuộc sở hữu của Google.

Trong một bài đăng trên blog, hai đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin cho biết sẽ rời khỏi vị trí giám đốc điều hành và chủ tịch của Alphabet để tái cấu trúc quản lý công ty, đồng thời đưa Sundar Pichai lên đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành Alphabet (công ty mẹ của Google).

Theo tuyên bố, do vấn đề sức khỏe, ông Page đã có vấn đề về giọng nói trong nhiều năm nay, nhưng tình trạng này không phải là lý do dẫn tới việc ông rời ghế CEO.

Hai đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin.

"Alphabet hiện đã tạo được một vị thế vững chắc, Google và các công ty con khác đã hoạt động hiệu quả với tư cách những công ty độc lập. Bởi vậy, đã đến lúc chúng tôi cần đơn giản hóa cấu trúc quản lý", hai nhà đồng sáng lập viết trong bài blog. "Chúng tôi vẫn có sự cam kết sâu sắc với Google và Alphabet trong dài hạn".

Larry Page và Sergey Brin đã thành lập Google vào năm 1998 tại Menlo Park, California (Mỹ), khi cả hai là nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford. Từ một công ty phần mềm, ban đầu chỉ tập trung vào mảng tìm kiếm, Google đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực hơn kể cả phần cứng sau 21 năm hoạt động.

Việc hai đồng sáng lập Google từ chức khiến nhiều người bất ngờ nhưng không ngạc nhiên. Thực tế, cả hai hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ 2015, khi công ty này tái cấu trúc và đổi tên thành Alphabet.

Hai nhà đồng sáng lập trên sẽ tiếp tục phục vụ trong ban giám đốc của Alphabet. Họ vẫn giữ quyền bỏ phiếu kiểm soát hoạt động kinh doanh, cũng như đảm bảo khả năng tác động lên ban giám đốc của Alphabet dù không còn giữ chức vụ cũ nữa.

“Chúng tôi chưa từng là người giữ vai trò quản lý vì chúng tôi tin đó là hình thức tốt hơn để điều hành công ty. Alphabet và Google không còn cần đến hai CEO và một chủ tịch”, đôi bạn thân viết trong thư thông báo.

Ông Larry Page. Ảnh: Google

Sự thay đổi ban giám đốc trên xuất hiện đúng thời điểm Google đang phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích. Giới lập pháp và chính trị gia tại Mỹ và châu Âu đã đặt nghi vấn về quy mô cũng như thực tiễn bảo mật dữ liệu của công ty này. Ông Larry Page, từng là bộ mặt của công ty, hầu như không còn xuất hiện trước công chúng.

Doanh nhân Page đã vắng mặt tại những cuộc họp báo cáo doanh thu hàng quý của công ty, đặc biệt không xuất hiện tại các phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. Năm 2018, ông Page được gọi đến Ủy ban Tình báo Thượng viện để phối hợp điều tra nghi vấn can thiệp bầu cử nước ngoài, nhưng không xuất hiện. Cũng trong năm 2018, Bloomberg Businessweek đã đăng một bài báo với tiêu đề "Larry Page đang ở đâu trên thế giới?" để mổ xẻ sự vắng bóng của nhân vật này trước công chúng.

Ông Sundar Pichai sẽ đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành Alphabet (công ty mẹ của Google). Ảnh: CNBC

Ông Sundar Pichai sẽ đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành Alphabet (công ty mẹ của Google). Ông nổi tiếng về tài năng và trí tuệ, đã đảm nhận vị trí CEO của Google vào năm 2015 theo dự án việc tái cấu trúc mở rộng công ty hơn để tạo ra Alphabet. Trước đó, ông Pichai từng giữ nhiều vai trò khác nhau tại công ty, bao gồm giám sát Chrome, giám đốc sản phẩm của Google và người đứng đầu hệ điều hành Android.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư