Thương mại điện tử dẫn đầu đường đua Black Friday 2019

Thương mại điện tử dẫn đầu đường đua Black Friday 2019

Các doanh nghiệp thương mại điện tử đã chiến thắng trong ngày Thứ sáu đen tối (Black Friday) với doanh số bán hàng tăng gần 20%, đạt xấp xỉ 7,4 tỉ USD, tính trên 4.500 trang web mà nền tảng Adobe Analytics theo dõi.

Những ngày đầu tiên của lễ hội mua sắm cuối năm chỉ vừa bắt đầu, nhưng những tín hiệu xuất hiện đã chỉ ra người dẫn trước và kẻ đi sau trên đường đua.

Black Friday 2019 đã trở thành ngày bán hàng trực tuyến lớn thứ nhì trong lịch sử, chỉ sau Cyber Monday năm ngoái (doanh thu 7,9 tỉ USD). Adobe cũng dự báo Cyber Monday 2019 sẽ vượt qua con số năm ngoái với tỷ lệ tăng trưởng xấp xỉ 20%, doanh thu 9,4 tỉ USD.

Người tiêu dùng không chỉ mua sắm trực tuyến nhiều hơn, họ còn muốn tránh né việc chờ đợi giao hàng. Số lượng đơn hàng trực tuyến đăng ký nhận sản phẩm tại cửa hàng đã tăng kỷ lục thêm 43%. Đây chính là tín hiệu cho biết "cơ chế nối liền bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến" mà các nhà bán lẻ hay nhắc tới đã được vận dụng thành công.

Trong khi các sàn thương mại điện tử thắng lớn, tình hình tại các trung tâm thương mại lại khá ảm đạm. Ảnh: AFP/Getty Images

Giá trị trung bình của các đơn hàng trực tuyến đã tăng 6%, lên 169 USD. Adobe cho rằng "người tiêu dùng đã cảm thấy thoải mái hơn với việc mua nhiều món hàng có giá trị lớn hơn trên các sàn thương mại điện tử".

Tuy vậy, các trung tâm thương mại lại không gặt hái được kết quả khả quan. RetailNext, doanh nghiệp sở hữu khoảng 10.000 cửa hàng hoạt động dưới nền tảng cửa hàng thông minh, đã ghi nhận số lượt khách ghé thăm giảm 2,1%, giá trị giao dịch trung bình giảm 6,7% và tổng doanh thu giảm 1,6%. Tuy nhiên tỷ lệ khách ghé thăm rồi mua hàng tăng 1,7%.

Báo cáo công bố vào sáng 30.11 từ Oliver Chen của Cowen cũng củng cố luận điểm này. Báo cáo chỉ ra rằng lượng khách hàng ghé thăm giảm chính là nguyên nhân khiến Black Friday không còn "nóng" như trước.

Tuy dự đoán rằng tỷ lệ tăng doanh số của Black Friday là 20-30%, Chen tin rằng mức phát triển của cả ngày hội mua sắm cuối năm nhìn chung chỉ tăng mức 2-3%. Trong khi đó, Hiệp hội Bán lẻ toàn quốc lại đưa ra con số kỳ vọng 3,8-4,2%.

"Chúng tôi tin rằng số khách ghé thăm giảm, các xu hướng thời tiết khó lường cùng lịch nghỉ lễ ngắn đi có thể cản đường chi tiêu mùa lễ hội," Chen cho biết và bổ sung thêm: "Chúng tôi tin rằng sức mua vẫn mạnh bởi tỷ lệ thất nghiệp thấp và lương đang tăng. Tuy nhiên động lực này sẽ không phân bố đều giữa các doanh nghiệp."

Những người dẫn đầu đường đua bán lẻ năm nay là Walmart và Target nhờ vào chiến lược bán hàng đa kênh, chủng loại hàng hóa đa dạng và các nền tảng shopping mạnh mẽ.

Những người dẫn đầu đường đua bán lẻ năm nay là Walmart và Target nhờ vào chiến lược bán hàng đa kênh, chủng loại hàng hóa đa dạng và các nền tảng shopping mạnh mẽ.

Chen kỳ vọng Nordstrom sẽ là doanh nghiệp đi ngược lại xu hướng chung nói trên: số lượng khách ghé cửa hàng ngày càng nhiều trong năm nay và họ rất quan tâm tới các mặt hàng giày dép và quần áo nam giới. "Chúng tôi tin rằng mức độ phủ sóng của các khuyến mãi vẫn tương đồng với năm ngoái và kỳ vọng nhìn thấy tỷ lệ tương tác với khách hàng cao hơn nhờ các chương trình giảm giá đặc biệt và kế hoạch phân phối hàng hợp lý," Chen nhận xét.

Đợt Black Friday cũng ghi nhận các mức giảm sâu hơn hẳn. Michael Kors đã mang đến chương trình giảm giá lên tới 70%, trong khi năm ngoái là 50%. Coach cũng giảm 50% các mặt hàng bán chạy nhất và giảm 30% trực tuyến cho một vài sản phẩm chọn lọc. Mức giảm nói trên chỉ ra rằng dường như các thương hiệu cao cấp này đang rơi vào tình trạng tuyệt vọng.

Không nằm ngoài cuộc chơi, các thương hiệu thuộc phân khúc thấp hơn như Gap hay Banana Republic cũng đưa ra chương trình khuyến mãi 50%. Các nhãn hàng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp như Macy’s, American Eagle, Sephora, Ulta, Bath and Body Works và Victoria’s Secret năm nay lại thận trọng hơn trong việc đề ra mức khuyến mãi, nhưng vẫn có những sản phẩm được giảm sâu để thu hút khách ghé thăm.

Chen cảnh báo các hãng như Gap, Macy's và Kohl's cần phải cần trọng khi dựa dẫm quá nhiều vào các sản phẩm quần áo nữ. Ông tin rằng quần áo nữ sẽ là mảng "gây rối" khi không có bất cứ xu hướng mới, mang rủi ro hàng tồn kho và không có khả năng thu hút những người trẻ.

Pamela N. Danziger
Nguồn Forbes Việt Nam