“Vén màn” bí ẩn của Hermès

“Vén màn” bí ẩn của Hermès

Dù Hermès có chiến lược khác biệt, chỉ tập trung vào các sản phẩm xa xỉ, nhưng các doanh nghiệp vẫn có thể rút ra những bài học quý báu từ chiến lược kinh doanh của thương hiệu này.

Hermès - một nhà sản xuất hàng xa xỉ của Pháp, liên tục được xếp hạng là thương hiệu xa xỉ có giá trị nhất thế giới trong các nghiên cứu định giá và xếp hạng khác nhau được công bố bởi các chuyên gia tư vấn hàng đầu.

Tinh tế trong từng sản phẩm

Theo công ty định giá thương hiệu toàn cầu Interbrand, Hermès đứng thứ 32 trong số các thương hiệu toàn cầu tốt nhất 2017. Với mức định giá thương hiệu 23,4 tỷ USD, Hermès xếp sau Louis Vuitton với mức định giá 28,8 tỷ USD. Hiện nay, Hermès đang tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm, như hàng da, phụ kiện phong cách sống, nước hoa, quần áo may sẵn... Trong đó, các mặt hàng da và yên ngựa đã đóng góp lớn nhất cho doanh thu của công ty, tiếp theo là quần áo may sẵn và phụ kiện, lụa, nước hoa...

Từ cuối những năm 1990, Hermès đã thực hiện chiến lược giảm bớt các cửa hàng nhượng quyền, bằng cách mua chúng hoặc đóng cửa và mở thêm các cửa hàng do công ty điều hành. Ngày nay, thương hiệu này vận hành 307 cửa hàng trên toàn cầu tại Hoa Kỳ, Nga, Châu Á và có hơn 13.000 nhân viên. Đây là một trong những nhà sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất và được ngưỡng mộ nhất trên thế giới. Hiệu suất tuyệt vời của Hermès có được chủ yếu nhờ những nỗ lực đảm bảo tính nhất quán trong chiến lược kết hợp với sự sáng tạo tuyệt vời, sự khéo léo tinh tế cũng như sự tập trung vào sự phát triển dài hạn.

Triết lý kinh doanh của Hermès có thể được tóm tắt bằng một câu nói của cựu CEO Hermès Jean-Louis Dumas: “Chúng tôi không có chính sách xây dựng hình ảnh, mà chỉ có chính sách về sản phẩm”. Công ty đã, đang và sẽ tập trung vào chất lượng và sự tinh tế trong từng sản phẩm. Chính vì triết lý kinh doanh này mà thương hiệu luôn tránh xa việc sản xuất hàng loạt, sử dụng dây chuyền sản xuất và gia công. Theo Hermès, mỗi sản phẩm được sản xuất dưới tên thương hiệu đều phản ánh sự chăm chỉ và tận tâm của nghệ nhân.

Theo CEO Hermès Axel Dumas, tất cả các sản phẩm của Hermès được sản xuất gần như hoàn toàn tại Pháp, nơi tập trung mạnh vào chất lượng. Đồng thời, mỗi sản phẩm Hermès được sản xuất hoàn toàn bằng tay chỉ bởi một thợ thủ công, biểu thị chất lượng của sự khéo léo và tính độc đáo của sản phẩm. Ví dụ, những chiếc khăn lụa của Hermès chỉ được làm từ lụa được sản xuất bởi các trang trại Hermès ở Brazil.

Chiến lược khác biệt

Để duy trì những triết lý kinh doanh nói trên, Hermès không có bộ phận tiếp thị, mà mọi cán bộ, nhân viên của công ty đều chịu trách nhiệm tiếp thị. Hai yếu tố cốt lõi đóng góp vào sự thành công của mô hình kinh doanh của công ty là trực giác và sáng tạo. Chiến lược của Hermès được thể hiện rõ nét qua một số đặc điểm khác biệt sau đây:

Thứ nhất, tất cả nhân sự mới của Hermès đều được tuyển chọn cẩn thận và trải qua khóa đào tạo nội bộ kéo dài 3 ngày. Trong thời gian này, họ sẽ cơ bản hiểu được lịch sử phát triển của từng loại sản phẩm. Bên cạnh đó, khóa đào tạo này còn giúp mọi nhân viên của Hermès cảm thấy gần gũi và đồng nhất với văn hóa, triết lý và giá trị của công ty. Đặc biệt, Hermès còn tổ chức một khóa đào tạo 2 năm bắt buộc cho một thợ thủ công trước khi bắt đầu làm việc để đưa bất kỳ sản với triết lý kinh doanh giới hạn người tiếp cận sản phẩm của Hermès.

Thứ hai, Hermès luôn sử dụng chiến lược cung cấp một số lượng giới hạn các sản phẩm do mình sản xuất, đồng thời hạn chế phân phối sản phẩm trong chính các cửa hàng của mình. Do đó, khách hàng không thể bước vào một cửa hàng Hermès và đi ra ngoài với một chiếc túi Birkin. Thay vào đó, họ phải đặt hàng và chờ vài tháng trước khi nhận được hàng.

Thứ ba, Hermès không xem sự chứng thực của người nổi tiếng như một chiến thuật xây dựng thương hiệu của mình. Trên thực tế, chỉ những người nổi tiếng trong danh sách hạng A và những người cực kỳ giàu có mới đủ khả năng và có quyền tiếp cận được các sản phẩm cao cấp và độc quyền nhất của Hermès. Đây là một sự chứng thực đích thực của thương hiệu Hermès.

Thứ tư, các sản phẩm của Hermès không bao giờ được giảm giá. Bởi theo Hermès, việc giảm giá có thể làm suy giảm hình ảnh thương hiệu mà Hermès đang xây dựng và đi ngược lại với triết lý kinh doanh giới hạn người tiếp cận sản phẩm của Hermès.

Học gì từ Hermès?

Dù kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào, nếu doanh nghiệp muốn phát triển dài hạn cần chú trọng đến chất lượng của sản phẩm. Hãy đầu tư các nguồn lực chính của doanh nghiệp vào việc liên tục cải tiến, đổi mới và nâng cao chất lượng cho sản phẩm, luôn tìm cách làm chúng trở nên độc đáo và đem lại những giá trị khác biệt cho khách hàng. Về lâu dài, chính đều này sẽ là yếu tố then chốt giúp một thương hiệu trường tồn và khách hàng sẽ luôn theo đuổi các sản phẩm của thương hiệu.

Thay vì chỉ có tuyển và “xài”, doanh nghiệp hãy dành thời gian cho họ, cho họ hiểu văn hoá doanh nghiệp.

Để có thể làm ra các sản phẩm độc đáo và chất lượng cao, doanh nghiệp hãy chú trọng vào khâu tuyển chọn và đào tạo nhân sự. Thay vì chỉ có tuyển và “xài”, doanh nghiệp hãy dành thời gian cho họ, cho họ hiểu văn hoá doanh nghiệp. Khi đó, họ có thể toàn tâm làm ra những sản phẩm chất lượng nhất cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải liên tục tiến hoá trong quá trình phát triển để cung cấp các sản phẩm đa dạng, chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục của xã hội, giống như Hermès từ một vài sản phẩm cốt lõi những năm đầu tiên, giờ đây danh mục sản phẩm của Hermès rất đa dạng.

Đặc biệt, không phải lúc nào việc áp dụng khuyến mại cũng đem lại lợi ích cho thương hiệu, thậm chí nếu làm không đúng còn làm tổn hại đến hình ảnh mà doanh nghiệp đang muốn xây dựng. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp có chất lượng, hãy nghĩ đến những cách tiếp thị khác, tinh tế hơn để đạt được hiệu quả cao hơn.

Huỳnh Kim Tôn
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp