BP đầu tư 10 triệu euro vào ứng dụng đi lại giúp hạn chế sở hữu xe cá nhân

BP đầu tư 10 triệu euro vào ứng dụng đi lại giúp hạn chế sở hữu xe cá nhân

Tập đoàn dầu khí BP rót 10 triệu euro vào Công ty MaaS Global, nhà phát triển ứng dụng Whim, cho phép người dùng trả một mức phí cố định hàng tháng để sử dụng mọi hình vận chuyển công cộng và tư nhân tại thành phố của họ.

Hôm 7-11, công ty MaaS Global (Phần Lan) thông báo vừa huy động được khoản vốn đầu tư tổng cộng 29,5 triệu euro từ các nhà đầu tư gồm BP Ventures, Mitsui Fudosan, Mitsubishi Corporation và Nordic Ninja. Công ty đầu tư vốn mạo hiểm BP Ventures, một đơn vị thành viên của Tập đoàn dầu khí BP, có mức đóng góp lớn nhất (10 triệu euro) trong khoản đầu tư này.

MaaS Global bắt đầu cung cấp dịch vụ đi lại theo nhu cầu thông qua ứng dụng Whim ở TP. Helsinki, Phần Lan vào cuối năm 2017. Tại thành phố này, Whim cung cấp 4 gói dịch vụ với gói rẻ nhất cho phép người dùng chọn phương án tiết kiệm chi phí nhất để đi lại giữa hai địa điểm bằng cách kết hợp các phương án sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng lẫn các phương tiện đi lại tư nhân.

Người dùng sẽ thanh toán trước và nhận vé điện tử thông qua ứng dụng Whim. Với gói thuê bao đi lại đắt nhất của Whim, người dùng phải trả 499 euro mỗi tháng nhưng bù lại, họ sẽ được sử dụng không hạn chế số lần với các phương tiện vận chuyển công cộng (xe buýt, tàu lửa, tàu điện, phà), taxi (giới hạn trong quãng đường 5km), xe hơi thuê và xe đạp dùng chung.

Ứng dụng Whim cho phép người dùng sử dụng mọi dịch vụ đi lại tại thành phố của họ từ xe buýt, tàu điện, phà, taxi, xe hơi thuê, xe đạp dùng chung bằng cách đóng phí thuê bao hàng tháng. Ảnh: Auto Futures

Giờ đây, MaaS Global đã mở rộng sự hiện diện của ứng dụng Whim sang Birmingham (Anh), Vienna (Áo) và Antwerp (Bỉ). Kể từ khi ra mắt Whim cho đến nay, MaaS Global đã được trao tặng 6 giải thưởng về sáng tạo trong công nghệ đi lại.

Một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy người dùng ứng dụng Whim ở Phần Lan đã hạn chế sử dụng xe cá nhân để chuyển sang sử dụng taxi, xe đạp dùng chung và xe hơi cho thuê cũng như các phương tiện giao thông công cộng mà họ có thể tiếp cận nhờ thuê bao dịch vụ đi lại từ ứng dụng Whim.

Không giống như các ông lớn dầu khí toàn cầu khác vốn đang tập trung vào các nỗ lực mở rộng mạng lưới bán lẻ xăng dầu, BP đang tìm kiếm và đầu tư vào các doanh nghiệp hiểu rõ các ưu tiên của người tiêu dùng về đi lại.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 7-11, Roy Williamson, Phó Chủ tịch BP, nói: “Whim là ứng dụng siêu tiện lợi. Nó giúp đơn giản hóa kế hoạch di chuyển, ghi nhận các ưu tiên của người dùng, giúp kết nối và sắp xếp các sự lựa chọn đi lại yêu thích nhất của họ”.

Ngay cái tên “MaaS Global”, với từ MaaS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “mobility as a service” (di chuyển như là một dịch vụ), đã nói lên tham vọng của công ty này, đó là: thuyết phục mọi người hạn chế sở hữu xe cá nhân để chuyển sang sử dụng các dịch vụ di chuyển.

MaaS Global dự báo trong tương lai, tỷ lệ người dân sở hữu xe cá nhân có thể giảm nhờ các phần mềm giúp họ dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn các phương án đi lại giá rẻ, thuận tiện và ngay lập tức.

MaaS Global đã công bố nhiều báo cáo trong đó nhấn mạnh rằng, việc tạo ra một kế hoạch đơn nhất dựa trên nền tảng số hóa để sử dụng tất cả các loại hình vận chuyển sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong nỗ lực giải quyết tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm không khí trên các đường phố, tạo điều kiện thuận lợi cho sự chuyển đổi sang xe tự lái.

Trong một báo cáo công bố hồi tháng 3, MaaS Global dự báo trong tương lai, tỷ lệ người dân sở hữu xe cá nhân có thể giảm nhờ các phần mềm giúp họ dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn các phương án đi lại giá rẻ, thuận tiện và ngay lập tức.

Sau khi ra mắt ứng dụng Whim được một năm, MaaS Global nhận thấy người dùng ứng dụng này ở Helsinki sử dụng các phương tiện vận chuyển công cộng, xe đạp và đi bộ nhiều hơn so với ở những thành phố khác ở Phần Lan. MaaS Global cho biết các gói thuê bao đi lại từ ứng dụng Whim có thể giúp giảm 38% số chuyến xe hơi hàng ngày ở Helsinki.

Sampo Hietanen, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành MaaS Global, hồ hởi thông báo khoản đầu tư mới sẽ giúp công ty mở rộng thị trường kinh doanh sang các lục địa mới. BP cho biết khoản đầu tư mới sẽ hỗ trợ cho các kế hoạch mở rộng của Whim sang Singapore và Mỹ.

Các lãnh đạo BP đã nhiều lần đề cập đến tầm quan trọng của nắm bắt các chuyển động thay đổi trong xu hướng đi lại vì điều này sẽ ảnh hưởng đến triển vọng kinh doanh của các trạm bán lẻ xăng dầu của BP cũng như nhu cầu của người tiêu dùng đối với các loại nhiên liệu mà BP đang cung cấp. Tại Anh, BP đã là nhà đầu tư lớn nhất vào mạng lưới trạm sạc xe điện vì tập đoàn này dự báo nhu cầu xe điện sẽ tăng mạnh trong những thập niên tới.

Chánh Tài (Theo Bloomberg, PR Newswire)
Nguồn Saigon Times