Taxi truyền thống được bỏ hộp đèn trên nóc, kinh doanh như xe công nghệ

Taxi truyền thống được bỏ hộp đèn trên nóc, kinh doanh như xe công nghệ

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe hoặc dán cố định bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Đây là nội dung đáng chú ý trong thông cáo báo chí được Bộ GTVT phát đi ngày 6-11 về sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cụ thể, ngày 4-11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành công văn số 10433 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nội dung rà soát và hoàn thiện dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để thay thế Nghị định 86.

Vấn đề đang gây tranh cãi nhất hiện này là taxi công nghệ phải gắn hộp đèn như xe taxi, được Bộ GTVT sửa đổi theo hướng cho các hãng có sự lựa chọn.

Về vấn đề này, Bộ GTVT sửa đổi theo hướng, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi (bao gồm taxi thanh toán bằng đồng hồ và taxi kết nối bằng ứng dụng điện tử) được quyền lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe hoặc dán cố định bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Taxi truyền thống sẽ được lựa chọn gắp hộp đèn trên nóc hoặc dán chữ taxi phía trước kính xe - Ảnh: Lê Anh

Trường hợp lựa chọn gắn hộp đèn với chữ "TAXI" cố định trên nóc xe thì không phải dán cố định cụm từ “XE TAXI”.

Bộ GTVT cho rằng, việc đưa ra 2 lựa chọn, là hoàn toàn phù hợp với những quy định pháp luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn gắn cố định trên nóc xe).

Bên cạnh đó khi tham khảo thực tế một số nước trên thế giới cũng không bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, kinh doanh vận tải, đồng thời đảm bảo bình đẳng giữa loại hình xe taxi và xe hợp đồng dưới 09 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ. Đối với nhà nước việc quản lý đối với 02 loại hình nói trên sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan.

Đối với quy định lắp đặt camera trên ô tô kinh doanh hành khách và hàng hóa nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, Bộ GTVT đã thống nhất cùng Bộ Công an lùi lộ trình thực hiện từ trước ngày 31-12-2020 sang trước ngày 1-7- 2021 cho phù hợp với thời gian trình dự thảo. Đồng thời, đảm bảo đủ quỹ thời gian để doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý chuẩn bị cho việc đầu tư lắp đặt, hướng dẫn áp dụng quy định mới.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung vào dự thảo Nghị định về việc hộ kinh doanh cá thể được tham gia hoạt động kinh doanh loại hình xe hợp đồng, điều này hoàn toàn phù hợp với Luật giao thông đường bộ, Luật dân sự và các quy định liên quan.

Tuy nhiên việc tham gia hoạt động kinh doanh của đối tượng này phải tuân thủ mọi điều kiện về kinh doanh vận tải: phải có giấy phép kinh doanh vận tải, điều kiện về lái xe và giấy phép lái xe hạng phù hợp; phải lắp thiết bị giám sát hành trình; phải có niêm yết thông tin về hộ kinh doanh cá thể bên ngoài xe…

Lê Anh
Nguồn Saigon Times