Marico SEA: Cái nôi nuôi dưỡng nhân tài

Marico SEA: Cái nôi nuôi dưỡng nhân tài

Bốn thử thách “truyền thống” của Nhân sự luôn là: tuyển dụng nhân tài, lương thưởng & đãi ngộ, môi trường & văn hoá và đào tạo năng lực. Tất cả nhằm phát hiện và nuôi dưỡng nhân tài cho doanh nghiệp. Chiến lược Nhân sự tại Marico SEA đã có sự chuyển đổi như thế nào từ khi trở thành công ty đa quốc gia, cạnh tranh với các ông lớn FMCG trong thời đại số hiện nay?

Brands Vietnam đã có buổi phỏng vấn với bà Nguyễn Hoàng Phương Anh, Phó Tổng Giám Đốc Nguồn Nhân Lực tại Marico SEA về chủ đề này. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, bà Phương Anh đã có những chia sẻ thú vị về chiến lược nhân sự tại Marico SEA. Ứng viên quan tâm có thể xem thêm các vị trí tuyển dụng tại đây.

Chiến lược Nhân sự: Trao quyền

* Đầu tiên, bà có thể chia sẻ về Chiến lược Nhân sự tại Marico SEA?

Theo tôi, chiến lược Nhân sự thể hiện nhu cầu của từng doanh nghiệp. Marico SEA hướng đến xây dựng môi trường làm việc nuôi dưỡng sự sáng tạo, quyền làm chủ và luôn đặt người tiêu dùng vào trọng tâm, ở đó mỗi cá nhân không chỉ là một nhân viên mà còn là một thành viên. Tức là sự gắn kết của nhân viên trong công ty vượt xa mối quan hệ đồng nghiệp đơn thuần, mà là sự gắn bó của những người chung chí hướng.

Chiến lược Nhân sự tại Marico SEA xoay quanh việc trao quyền để tạo cơ hội phát triển cho từng cá nhân, từ đó hướng đến xây dựng một môi trường làm việc phù hợp để nuôi dưỡng nhân tài. Trao quyền ở đây không phải là giao hết trách nhiệm cho cá nhân đó, mà làm sao cho họ thấy được giá trị khi đóng vai trò là người khởi xướng, dẫn dắt, điều phối công việc và dự án. Chúng tôi có khuynh hướng trao quyền sớm cho những nhân viên có tiềm năng và nhiệt huyết, chứ không đợi đủ năm kinh nghiệm hay đủ già dặn mới giao những trọng trách lớn.

* Tính “Trao quyền” được thể hiện như thế nào tại Marico SEA?

Việc chú trọng phát triển con người được thể hiện qua quá trình đào tạo, quá trình gắn kết nhân viên và thông qua các dự án thực tế. Nói cách khác, Marico SEA mang đến cơ hội chủ động học hỏi, chủ động thiết kế lộ trình sự nghiệp và tự do trải nghiệm cho từng cá nhân.

Đầu tiên, các thành viên khi tham gia công ty được cung cấp nhiều cơ hội học hỏi và phát triển, trong đó chúng tôi chú trọng việc học và trải nghiệm thông qua công việc thực tiễn và nhu cầu của từng cá nhân. Marico SEA vừa ra mắt một nền tảng học trực tuyến BLINK, có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc đề xuất nội dung phù hợp với kỹ năng. Đây là một nền tảng có nguồn kiến thức đa dạng, chuyên sâu và cao cấp đến từ hơn 50 đối tác chuyên về đào tạo trên toàn thế giới. Ưu thế của nền tảng này là dễ dàng truy cập mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị thông minh, và nội dung phong phú: ngoài những chương trình học bắt buộc phải hoàn thành dành cho mỗi cấp bậc, mỗi người có thể tự thiết kế lộ trình học tập theo nhu cầu, không giới hạn trong lĩnh vực mình làm việc.

Thứ hai, trong suốt quá trình làm việc, nhân viên được kết nối và trao quyền để tham gia vào nhiều dự án khác nhau. Từ những dự án thực tế, mọi người buộc phải thay đổi và linh hoạt trong giải quyết vấn đề.

Và cuối cùng, môi trường làm việc tại Marico SEA là môi trường không có khoảng cách. Điều này thể hiện qua các buổi họp giữa Ban giám đốc với nhân viên về tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược của công ty, để nhân viên hiểu và nắm rõ hướng phát triển của doanh nghiệp chứ không chỉ họp để giao nhiệm vụ đơn thuần. Không chỉ vậy, Marico SEA còn tổ chức các Leadership Forum, tại đây Ban giám đốc lắng nghe các trưởng phòng ban chia sẻ, trình bày các vấn đề cần thay đổi. Ngoài ra, còn có những buổi gặp gỡ “vượt cấp (skip level)”, một nhân sự bình thường cũng có thể đặt lịch họp với các giám đốc cấp cao bất kì để trao đổi về công việc. Điều này tạo cơ hội cho những nhân tài trẻ được toả sáng và phát hiện từ sớm.

* Những giá trị Marico SEA đang xây dựng là gì?

Những giá trị Marico SEA đang xây dựng gói gọn trong chữ “GO-WIN”:

  • “G” trong “Growth through disruptive thinking” (Phát triển với tư duy đột phá)
  • “O” trong “Result Oriented” (Hướng về kết quả)
  • “W” trong “Walk the talk” (Nói đi đôi với làm)
  • “I” trong “Individual Accountability, Joint Responsibility” (Trách nhiệm cá nhân, tinh thần tập thể)
  • “N” trong “Nurture talents” (Nuôi dưỡng nhân tài)

Những giá trị này được hình thành từ quá trình “Đồng kiến tạo Văn hoá (Co-creation culture)” của tập thể thành viên Marico SEA. Hành trình này cũng được sự trao quyền và khuyến khích sáng tạo của Marico Ấn Độ để chắt lọc và sáng tạo nên những giá trị phù hợp nhất với đặc thù của thị trường Đông Nam Á.

Các hoạt động nhân sự

* Theo bà, điều gì hấp dẫn nhân tài đến và gắn bó với Marico SEA? Chiến lược tuyển dụng, đãi ngộ hay điều gì khác?

Về mặt tuyển dụng, Marico SEA hướng đến các tiêu chuẩn tuyển dụng cao, phù hợp với văn hóa công ty. Các ứng viên đến với Marico SEA đều phải trải qua vòng Assessment, đánh giá tính cách và một số kĩ năng tương ứng với vị trí ứng tuyển. Với các vị trí cấp cao, sẽ có thêm một vòng Assessment đến từ vùng. Ngoài việc tuyển dụng trực tiếp những cá nhân có kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi còn có định hướng phát triển các tài năng trẻ với các chương trình như “Chiến binh Tập sự”. Khác với Quản trị viên Tập sự, chương trình này của Marico SEA đào tạo những bạn trẻ theo định hướng chuyên môn rõ ràng và công việc thực tế ngay chính phòng ban lựa chọn.

Theo tôi, điều hấp dẫn mọi người đến và gắn bó với Marico SEA là giá trị “trao quyền”, là môi trường làm việc không có khoảng cách. Với những doanh nghiệp khác, nhân sự mới thường học cách quản lý và phát triển những thứ có sẵn, hiếm khi tạo ra cái gì mới. Còn tại Marico SEA, chúng tôi đánh giá tiềm năng của nhân viên liên tục và sẵn sàng trao quyền để nhân viên được làm chủ, tự do phát triển những điều mới. Mặt khác, chúng tôi cũng hướng đến xây dựng một môi trường làm việc mở, mọi người gắn kết và thoải mái với nhau, từ cấp bậc cao nhất đến thấp nhất.

* Còn về các hoạt động xây dựng gắn kết, văn hóa… bà có thể chia sẻ về một số hoạt động tiêu biểu không thưa bà?

Sau khi cùng xây dựng xong bộ gene văn hóa GO-WIN. Chúng tôi bắt đầu triển khai hệ thống tưởng thưởng, ghi nhận thành tích GO-WIN Awards và các chương trình đào tạo nhân viên.

“GO-WIN Awards” ghi nhận đóng góp của từng cá nhân cho Công ty theo các cấp độ khác nhau như mỗi ngày, mỗi quý, mỗi nửa năm hay mỗi năm. Một điểm thú vị của giải thưởng này là chương trình GO-WIN IVY. Chương trình IVY khuyến khích mọi người trao thiệp IVY – ‘I value you’ (Tôi trân trọng bạn) cho nhau, bất cứ lúc nào trân trọng những hỗ trợ của đồng nghiệp. Thông thường, khen thưởng chỉ đi từ sếp đến nhân viên, nhưng thiệp IVY cũng có thể được trao từ nhân viên cho sếp hoặc đồng nghiệp ở các phòng ban khác. Thiệp IVY còn có thể dùng để đổi những phần quà thiết thực.

Còn với các chương trình đào tạo, Marico SEA hướng đến đào tạo tư duy đột phá cho nhân viên. “Tư duy đột phá (Disruptive Thinking)” là một nhu cầu cấp bách của các doanh nghiệp, nhưng để thực hiện được thì không dễ. Để có thể đột phá, chúng ta cần tìm được điểm giao thoa giữa ba vòng tròn: thấu hiểu người dùng, năng lực của công ty và khả năng hiện có của công nghệ. Điểm giao thoa này chỉ xuất hiện khi công ty dám dấn thân chấp nhận rủi ro và đề cao, cổ vũ văn hóa sáng tạo trong nhân viên. Nhiệm vụ của các chương trình đào tạo tại Marico SEA là mang đến kiến thức mới, thử thách tư duy của mọi người bằng các dự án thực tế để họ thực hành và thuần thục tư duy đột phá.

Tất cả những hoạt động xây dựng văn hóa này đều hướng đến thực hiện Tầm nhìn 2020-2022 của Công ty: “Trở thành người chinh phục thách thức, kiến tạo giá trị đột phá cho người tiêu dùng”.

* Theo bà, hình mẫu thành công tại Marico SEA là gì?

Một hình mẫu có thể kể đến là anh Dương Hòa Hiển – Giám đốc kinh doanh toàn quốc của kênh truyền thống. Hiển bắt đầu sự nghiệp tại Marico SEA với vai trò là một Quản lý kinh doanh khu vực. Vượt qua sự khác biệt trong văn hóa vùng miền và tích cực truyền lửa cho anh em kinh doanh, Hiển đã thăng tiến từ Quản lý kinh doanh khu vực TPHCM & Miền Đông, bây giờ là Giám đốc Kinh Doanh Toàn Quốc Kênh Truyền Thống. Tôi đánh giá Hiển là một cá nhân nổi bật với nhiệt huyết và khả năng thay đổi tư duy của các cộng sự, từ “tư duy làm thuê” thành những người có tư duy làm chủ. Sự nhiệt huyết, đam mê và những giá trị Hiển thể hiện trong quá trình làm việc tại Marico SEA khiến chúng tôi đã tin tưởng trao cho Hiển những trọng trách, trách nhiệm lớn, tạo cơ hội để thử và chấp nhận rủi ro.

Còn đối với nhân sự thế hệ trẻ hơn, có một cá nhân tiêu biểu là Phạm Gia Minh thuộc thế hệ Management Trainee năm 2018 của team Marketing. Kết thúc hành trình MT, Minh từ Trainee trở thành Assistant Brand Manager. Với vị trí Trainee, các công việc của Minh luôn ở vị thế là một người học hỏi và thực thi. Tuy nhiên, Minh cho tôi thấy sự chủ động trong việc tạo ra những giá trị mới từ ý tưởng của mình trong suốt hành trình, chứ không chỉ chấp nhận là một người thực thi đơn thuần.

Đây chỉ là hai ví dụ tượng trưng trong đội ngũ của chúng tôi, những hình ảnh và tấm gương tương tự còn rất nhiều, trải đều khắp các phòng ban tại Marico SEA. Tôi hy vọng sẽ có cơ hội nói về họ nhiều hơn trong một dịp khác.

* Cuối cùng, bà có chia sẻ gì thêm về các giá trị Marico SEA xây dựng?

Chúng tôi có thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các nhân viên về điều gì khiến bạn gắn bó, điểm nào bạn thích ở Marico SEA… Câu trả lời thường gặp nhất là ở những công ty khác rất nhiều bạn phải đối mặt với sự ganh đua và kèn cựa từ chính người nội bộ, do đó các mối quan hệ công việc chỉ dừng lại ở mức đồng nghiệp, thậm chí có trường hợp phải dè chừng nhau khi làm việc. Còn tại Marico SEA, họ cảm thấy yên tâm về những người làm việc xung quanh mình, họ cảm thấy gắn kết, cảm thấy sự thân thuộc trong nhóm làm việc, nói cách khác, họ có thể kết bạn, có thể cùng phát triển và hỗ trợ nhau. Điều này thể hiện sự tin cậy và tình đồng chí ở những người làm cùng. Cá nhân tôi thấy điều này rất đáng giá cho mọi nỗ lực và mang lại rất nhiều sự hài lòng rất cao trong công việc.

* Cảm ơn những chia sẻ của bà.

Uyên Nguyễn
Brands Vietnam