Từ cuộc chia tay với Nike, nhìn lại vị thế của Amazon

Từ cuộc chia tay với Nike, nhìn lại vị thế của Amazon

Cuộc "ly hôn" với Nike như đổ thêm dầu vào lửa cho một năm không mấy suôn sẻ của Amazon. Liệu thời hoàng kim của gã khổng lồ đã qua, hay đây chỉ là bước lùi tạm thời để Amazon bứt phá trên đường đua bán lẻ?

Nike chính thức tuyên bố sẽ không tiếp tục hợp tác bán hàng với Amazon. Đây lại là một tin không vui với gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ trong năm 2019, sau khi công ty phải hứng chịu một loạt chỉ trích, lợi nhuận sụt giảm và phải thực hiện nhiều cải cách trong bộ máy vận hành.

Tuy là một sự kiện lớn nhưng chưa chắc "vụ ly hôn" này sẽ mang lại tác động mạnh mẽ. Người tiêu dùng rất có thể không nhận ra sự vắng mặt của Nike trên Amazon khi các bên thứ ba bán hàng trên nền tảng này vẫn tiếp tục bày bán các sản phẩm của Nike.

Báo cáo "Amazon đã qua thời hoàng kim" của First Insight chỉ ra người tiêu dùng Mỹ đang giảm mua hàng trực tuyến trên Amazon, thay vào đó là dùng dịch vụ của các đối thủ khác, chẳng hạn như Walmart.

Liệu Amazon đã bước qua thời kỳ hoàng kim? Ảnh: 2019 Bloomberg Finance.

Theo đó, tỷ lệ người mua hàng trên 6 lần/tháng trên trang Amazon đã giảm từ 49% vào tháng 9.2018 xuống còn 40% vào tháng 9.2019. Số lượng khách hiếm khi hoặc không bao giờ mua hàng trên Amazon đã tăng từ 33% năm 2018 lên 39% năm 2019.

Lý do cho sự thay đổi này chưa thực sự rõ ràng: khách hàng có thể bắt đầu chán việc ngồi nhấp chuột trên website Amazon, hoặc những khoản đầu tư vào thương mại điện tử của Walmart đã bắt đầu mang lại kết quả.

Xét từ khía cạnh tâm lý người tiêu dùng, việc người dùng chuyển hướng sang mua hàng trên Warmart thay vì Amazon là một kịch bản quen thuộc: 20 năm trước, Walmart cũng trải qua thời kỳ tăng trưởng thần tốc và trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ. Nhưng khi công ty đạt đến đỉnh cao, mọi thứ bắt đầu trượt dốc: khách hàng ghét bỏ thương hiệu vì nhân viên cửa hàng bị đối xử tàn tệ, cho rằng tầm nhìn chính trị của công ty không đúng đắn và tin rằng "Walmart đang phá hủy cốt lõi của nước Mỹ".

Ngày nay Amazon đang ngồi trên vị thế của Walmart năm xưa. Nhưng liệu Walmart có thể bắt kịp Amazon trên đường đua thương mại điện tử?

Trên thực tế, Amazon đang dẫn trước một quãng dài. Thị phần Walmart trên miếng bánh thương mại điện tử cùng tỷ lệ tăng trưởng gần đây vẫn còn rất khiêm tốn so với Amazon. Thị trường thương mại điện tử cũng đang ngày càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ và công nghệ mới.

Dường như khoản đầu tư của Amazon vào chuỗi cửa hàng thực phẩm cao cấp Whole Foods không mang lại kết quả như kỳ vọng. Tuy nhiên rất có thể nước cờ mua lại Whole Foods chỉ là một phần cho kế hoạch tìm hiểu và bước chân vào thị trường bán lẻ trực tiếp: Amazon hiện đang chuẩn bị cho ra mắt mảng siêu thị thương hiệu Amazon với những cửa hàng đầu tiên có thể mở tại Los Angeles vào tháng 12.

Amazon giờ đang đứng trước hai con đường: trực tiếp đứng ra giải quyết những bê bối và chỉ trích công ty đang hứng chịu, hoặc ngó lơ những đòn giáng của dư luận, nhà cung cấp và người tiêu dùng tập trung tìm kiếm lợi nhuận. Thậm chí hãng cũng có thể đứng yên, chờ đợi một đối thủ mới mạnh hơn, được trang bị công nghệ hiện đại hơn, đủ năng lực để hạ gục "gã khổng lồ thương mại Mỹ".

Warren Shoulberg
Nguồn Forbes Việt Nam