Canh bạc mới của tỷ phú Masayoshi Son: Sáp nhập Yahoo Nhật Bản với Line

Canh bạc mới của tỷ phú Masayoshi Son: Sáp nhập Yahoo Nhật Bản với Line

Thỏa thuận mới của Softbank nếu thành công sẽ tạo ra một nền tảng khổng lồ với hơn 100 triệu người dùng trên khắp các dịch vụ từ tài chính, thương mại điện tử và nhiều mảng khác nữa.

Nhà điều hành của Yahoo Nhật Bản và ứng dụng chat phổ biến tại đây đang có kế hoạch sáp nhập thành một công ty internet mở rộng hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ tài chính, bán lẻ…

Softbank Group, đơn vị sở hữu 45% cổ phần Yahoo Nhật Bản – có công ty mẹ là Z Holdings và Naver – công ty sở hữu 73% của Line đang tham gia vào giai đoạn thỏa thuận cuối cùng cho thương vụ này. Họ nhắm đến việc đạt được thỏa thuận cơ bản vào cuối tháng này.

Softbank hiện đang kiểm soát Z Holdings nói trong tuyên bố vào ngày thứ 5 rằng họ đang "thỏa thuận rất nhiều khả năng bao gồm cả khả năng sáp nhập".

Thỏa thuận nếu thành công sẽ tạo ra một nền tảng khổng lồ với hơn 100 triệu người dùng trên khắp các dịch vụ từ tài chính, thương mại điện tử và nhiều mảng khác nữa, định hình lại viễn cảnh công nghệ số của Nhật Bản và hình thành nên một đối thủ cạnh tranh mạnh hơn với những tập đoàn tài chính Mỹ và Trung Quốc.

2 doanh nghiệp kết hợp sẽ vượt Rakuten và công ty internet Nhật Bản về doanh thu.

Trên thế giới, các nền tảng ứng dụng "one stop" (tức là làm rất nhiều thứ trên cùng một ứng dụng) đang giành lợi thế hơn hẳn so với các công ty internet nhỏ, chỉ chuyên về thương mại điện tử, mạng xã hội hay dịch vụ tài chính.

Một ví dụ điển hình là Tencent – công ty sở hữu hơn 1 tỷ người dùng thông qua ứng dụng WeChat, các nền tảng thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến, streaming, game… Hiện nay, một "siêu ứng dụng" sẽ chi phối mọi mặt cuộc sống của người tiêu dùng.

Các công ty Nhật Bản cũng đang tìm cách trở thành những siêu ứng dụng tiếp theo.

Line là ứng dụng chat phổ biến nhất Nhật Bản với 82 triệu người dùng hàng tháng, vượt xa cả Instagram và Facebook tại đây. Tuy nhiên, họ đang gặp khó khăn trong việc thu hút được lượng người dùng mới. Với doanh thu chỉ trên 300 tỷ Yên, bản thân Line không thể đủ tiềm lực để biến mình thành một siêu ứng dụng và chưa kể đến khoản lỗ tới 33,9 tỷ yên trong giai đoạn từ tháng 1 – 9 năm nay.

Z Holdings kỳ vọng sẽ thúc đẩy những dịch vụ như thanh toán di động, thương mại điện tử và những cỗ máy tìm kiếm mới thông qua thương vụ sáp nhập với Line. Line có các dịch vụ tương tự và có thể giúp họ tiếp cận lượng người dùng của ứng dụng này.

2 công ty nếu đạt được thỏa thuận cũng mang lại lợi ích to lớn cho mảng thanh toán kỹ thuật số - một lĩnh vực đang tạo ra làn sóng mới tại Nhật Bản. Line Pay đã có 37 triệu người dùng và PayPay – một ứng dụng được điều hành bởi Softbank và Yahoo Nhật Bản có 19 triệu người dùng.

Vân Đàm (Theo Nikkei Asia Review)
Nguồn Tri Thức Trẻ