Softbank lỗ hơn 6 tỷ USD vì Uber, WeWork

Softbank lỗ hơn 6 tỷ USD vì Uber, WeWork

Chiến lược của nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son - đầu tư mạo hiểm vào các startup đang phát triển - khiến họ chịu khoản lỗ lớn.

Đại gia viễn thông Nhật Bản SoftBank hôm nay (6/11) công bố báo cáo tài chính quý III, với khoản lỗ hoạt động 704 tỷ yen (6,5 tỷ USD), vượt xa dự báo 48 tỷ yen của giới phân tích. Đây là quý đầu tiên họ lỗ trong 14 năm qua. Cùng kỳ năm ngoái, SoftBank lãi 706 tỷ yen.

Các quỹ đầu tư công nghệ của SoftBank, trong đó có Vision Fund, lỗ 970,3 tỷ yen (8,9 tỷ USD). Vision Fund sở hữu cổ phần trong các công ty như Uber, WeWork, Slack và nhiều startup lớn khác.

Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son. Ảnh: Reuters

Trong quý III, cổ phiếu Uber đã giảm 34%. Tháng trước, SoftBank cũng buộc phải chi hơn 10 tỷ USD giải cứu ứng dụng chia sẻ không gian làm việc WeWork sau thương vụ IPO thất bại. Cổ phiếu nền tảng tin nhắn văn phòng Slack, công ty xét nghiệm máu Guardant Health và nhiều công doanh nghiệp niêm yết khác trong danh mục đầu tư của Vision Fund đều giảm quý trước.

Vision Fund hiện do cựu lãnh đạo Deutsche Bank Rajeev Misra điều hành. Quỹ này đã đầu tư 70,7 tỷ USD vào 88 công ty. Giá trị các khoản cổ phần này hiện là 77,6 tỷ USD.

Khi thị trường ngày càng ngờ vực khả năng sinh lời của nhiều startup, SoftBank đang gặp khó trong việc làm IPO cho các startup họ đang đầu tư. Việc này khiến phần vốn của họ bị kẹt lại và khó tiếp tục đầu tư. Giá trị số cổ phần của hãng trong Uber, Slack Technologies và Guardant Health quý trước đều giảm.

Dù vậy, các mảng kinh doanh khác của SoftBank vẫn tiếp tục tăng trưởng, bù lại mảng đầu tư. Lợi nhuận hoạt động của mảng viễn thông cốt lõi tăng 9%, nhờ dịch vụ di động. SoftBank cũng không công bố dự báo kết quả kinh doanh cho năm nay, với lý do có quá nhiều yếu tố bất ổn.

Hà Thu (theo CNN, Reuters)
Nguồn VnExpress