Đường lập nghiệp của tỷ phú sáng lập thương hiệu đồ thể thao Under Armor

Đường lập nghiệp của tỷ phú sáng lập thương hiệu đồ thể thao Under Armor

Từ một thương hiệu ra đời trong tầng hầm 23 năm trước, đến nay Under Armor đã là thương hiệu quần áo thể thao nổi tiếng giúp người sáng lập Kevin Plank trở thành tỷ phú với tài sản 1,8 tỷ USD.

Sáng 22/10, Under Armor tuyên bố Kevin Plank, người sáng lập của công ty sẽ từ chức CEO kể từ ngày 1/1/2020. Người thay thế ông là Patrik Frisk, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành hiện tại của công ty.

Theo tuyên bố, Plank sẽ trở thành Chủ tịch Điều hành và Giám đốc thương hiệu của Under Armor - công ty do ông sáng lập năm 1996 trong tầng hầm căn nhà của bà ngoại ông ở Thủ đô Washington, Mỹ.

Dưới đây là hành trình Kevin Plank gây dựng Under Armor trở thành thương hiệu nổi tiếng và kiếm về khối tài sản 1,8 tỷ USD.

Ảnh: J. Meric/Getty Images

Plank nảy ra ý tưởng thành lập Under Armour sau khi bị đuổi khỏi trường dự bị Georgetown Prep, một trường trung học tư thục ở Washington vì đã tham gia một cuộc cãi lộn sau khi uống rượu. Sau đó, Plank theo học trường trung học St. John's College, một trường dự bị Công giáo khác gần đó. Tại đây ông tham gia đội bóng của trường. Plank tốt nghiệp năm 17 tuổi, và thay vì trực tiếp vào đại học, ông đến học một năm tại một học viện quân sự nổi tiếng chuyên về đào tạo tài năng bóng bầu dục.

Ảnh: Nick Wass/AP

Tuy nhiên khi vào Đại học Maryland, ông lại chơi cho đội bóng chày. Chính tại đây, ông cảm thấy khó chịu trước những chiếc áo chật ướt đẫm mồ hôi nên bắt đầu tập trung vào nghiên cứu ra một chất liệu thoải mái hơn để may đồng phục thể thao.

Ảnh: Under Armour

Năm 1996, Plank đã cho ra đời nguyên mẫu đầu tiên của chiếc áo được làm từ vải tổng hợp thấm mồ hôi. Chiếc áo ra đời trong tầng hầm của bà ngoại ông ở Washington.

Ảnh: Under Armour/Facebook

Sau khi thành công với nguyên mẫu áo thấm hút mồ hôi Plank đã lập doanh nghiệp với số vốn 15.000 USD tiền mặt và 40.000 USD trong tài khoản. Bằng việc bán áo những chiếc áo của mình cho các đội bóng ông đã chuyển được công ty khỏi tầng hầm của bà ngoại. Trong năm đầu tiên, công ty thu về doanh thu 17.000 USD và đến năm 2004 doanh thu bán hàng của công ty đã vượt 200 triệu USD.

Ảnh: The New Yorker

Khi thương hiệu phát triển mạnh hơn, Plank bắt đầu mời những người nổi tiếng quảng bá cho Under Armour. Tom Brady, Gisele Bundchen, Cam Newton và Misty Copeland đều là những tên tuổi gắn liền với Under Armour.

Ảnh: Dcavalli/Wikimedia Commons

Plank thường không nêu tên trực tiếp đối thủ của mình. Tuy nhiên, Under Armor đã phát triển để có thể cạnh tranh với các thương hiệu thể thao nổi tiếng khác như Nike và adidas. Mặc dù sự thời gian đầu Under Armour tăng trưởng rất nhanh, nhưng gần đây tăng trưởng của hãng đã chậm lại. Doanh thu năm 2018 của công ty chỉ tăng 4% so với năm trước, đạt 5,2 tỷ USD. Trong khi đó, tăng trưởng của Nike là 7,5%, đạt khoảng 39,1 tỷ USD trong năm tài chính 2019.

Ảnh: Brad Barket/Getty

Ngày 22/10, Plank tuyên bố rằng ông sẽ từ nhiệm vị trí CEO của công ty. Theo báo cáo của Wall Street Journal vào tháng 4/2017, Plank đã nhận mức lương danh nghĩa hàng năm là 26.000 USD. Một báo cáo tương tự cho biết, Under Armor đã trả hơn 73 triệu USD trong năm 2016 cho các công ty do Plank kiểm soát.

Kiều Châu
Nguồn BizLive