Giảm doanh thu, Kangaroo vẫn có thêm 2,3 tỷ đồng lợi nhuận mỗi tháng

Giảm doanh thu, Kangaroo vẫn có thêm 2,3 tỷ đồng lợi nhuận mỗi tháng

Dù doanh thu thuần trong quý III giảm 6%, lợi nhuận gộp của hãng máy lọc nước Kangaroo tăng tới 36% so với cùng kỳ nhờ kinh doanh các sản phẩm có biên lãi gộp cao.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện máy Điện lạnh Việt Úc (Kangaroo) công bố doanh thu thuần 3 tháng vừa qua của hãng máy lọc nước là 501 tỷ đồng, thấp hơn 6% so với quý III năm trước.

Tuy nhiên, với tỷ suất lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 30% lên 43%, Kangaroo đạt mức lãi gộp 215 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp lý giải sự tăng trưởng đến từ việc công ty tập trung kinh doanh các sản phẩm có tỷ lệ lợi nhuận gộp cao.

Trong kỳ kế toán vừa qua, doanh thu tài chính và chi phí tài chính của Kangaroo giảm tới 91% và 50% so với cùng kỳ xuống còn 505 triệu đồng và 7 tỷ đồng. Công ty cho biết nguyên nhân là ảnh hưởng của chênh lệch tỷ giá, tập trung kiểm soát hàng tồn kho, giảm vay ngắn hạn ngân hàng dẫn đến chi phí lãi vay giảm.

Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Kangaroo tăng thêm 20% và 18% so với cùng kỳ, lần lượt đạt 166 tỷ đồng và 30 tỷ đồng. Công ty giải thích đã có một số thay đổi liên quan đến chính sách bán hàng và cơ chế thu nhập cho nhân viên kinh doanh.

Cụ thể, trong các khoản chi cho bán hàng, chi phí cho nhân viên tăng từ 46 tỷ đồng lên 56 tỷ đồng, chi phí khuyến mại tăng từ 39 tỷ đồng lên 61 tỷ đồng. Đây là hai khoản chi phí có mức tăng mạnh nhất của Kangaroo.

Sau khi hạch toán các loại chi phí, Kangaroo có lợi nhuận thuần 13 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh trong quý III. Cùng kỳ 2018, chỉ tiêu này của công ty lỗ 14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong kỳ này, khoản thu nhập khác của Kangaroo giảm 85% từ 18 tỷ đồng xuống còn 3 tỷ đồng vì khoản hỗ trợ chiết khấu từ nhà cung cấp giảm.

Trừ đi chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, Kangaroo báo lợi nhuận sau thuế 11 tỷ đồng sau 3 tháng vừa qua, tăng 175% so với mức lãi ròng 4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Lũy kế từ đầu năm, Kangaroo đạt doanh thu thuần 1.775 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp là 83 tỷ đồng, cao hơn năm trước 17%.

Năm 2019, Kangaroo đặt kế hoạch doanh thu thuần 2.810 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 116 tỷ đồng. Như vậy, sau 3/4 thời gian, hãng máy lọc nước đã hoàn thành 63% mục tiêu doanh thu và 72% mục tiêu lợi nhuận.

Kangaroo thành lập năm 2003, hiện có vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Các sản phẩm kinh doanh chính của công ty là máy lọc nước, hàng gia dụng, thiết bị nhà bếp với tỷ trọng doanh thu hơn 80%.

Trong năm 2019, Kangaroo dự kiến niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM với mã chứng khoán dự kiến là KGR. Trong tháng 7, Kangaroo đã chốt danh sách cổ đông để thực hiện đăng ký chứng khoán và niêm yết chứng khoán.

Chủ tịch HĐQT của Kangaroo hiện tại là ông Nguyễn Thành Phương, chồng của Á hậu Việt Nam 2016 Thanh Tú. Ông Phương hiện là cổ đông cá nhân lớn nhất của Kangaroo, giữ 5,88% cổ phần. Ngoài ra, ông còn giữ thêm 25% cổ phần công ty thông qua pháp nhân Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Công nghệ cao Toàn cầu.

Việt Đức
Nguồn Zing News