Vietnamworks: Nhu cầu tuyển dụng đang chậm dần

Vietnamworks: Nhu cầu tuyển dụng đang chậm dần

Báo cáo thị trường tuyển dụng trực tuyến lĩnh vực Sản xuất năm 2019 tại Việt Nam do Vietnamworks, website tuyển dụng trực tuyến của Navigos Group, cho biết nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trong lĩnh vực sản xuất trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, có một điểm lưu ý khác là tốc độ tăng trưởng nhu cầu tuyển dụng đang chậm dần từ năm 2014 đến nay.

Thống kê cũng cho thấy 3 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong lĩnh vực sản xuất nửa đầu năm 2019 là lĩnh vực quy trình/ sản xuất, cơ khí, điện/ điện tử. Tuy nhiên, tính từ giai đoạn nửa đầu năm 2014 đến nửa đầu năm 2019 thì các ngành như Kế toán, QA/ QC, Thu mua/ vật tư/ kho vận lại là những ngành có mức tăng trưởng cao nhất.

Nhu cầu tuyển dụng trực tuyến lĩnh vực sản xuất tăng liên tục trong 5 năm qua. Nguồn: VietnamWorks.

Trong đó, Hà Nội và TPHCM vẫn dẫn đầu về số lượng công việc đăng tuyển. Dù vậy, xét về tỷ lệ tăng trưởng trong 5 năm trở lại đây, các tỉnh thành có sự gia tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng lại là Hà Nam, TPHCM, Đồng Nai.

“Điều này cho thấy sự đầu tư nhân lực ngày càng mạnh mẽ của các công ty trong lĩnh vực Sản xuất tại các tỉnh thành thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ và Đông Nam Bộ”, báo cáo viết.

Về phía nguồn cung lao động, thống kê cũng cho thấy nguồn cung lao động cũng tăng liên tục trong 5 năm qua. Tính riêng trong vòng 1 năm trở lại đây, lượng hồ sơ ứng tuyển của lĩnh vực Sản xuất giai đoạn nửa đầu năm 2019 tăng 10% so với cùng kỳ.

“Thị trường tuyển dụng của lĩnh vực Sản xuất trong nửa đầu năm 2019 đang trải qua thời kỳ rất dồi dào về nguồn cung lao động”, Vietnamworks nhận định.

Theo đó, các lĩnh vực có nguồn cung lao động cao nhất trong nửa đầu năm nay là Quy trình/sản xuất, Điện/điện tử, Cơ khí. Các ngành này không chỉ là thị trường sôi động nhất về cả cung mà còn cả cầu lao động trong giai đoạn nửa đầu năm 2019.

Về tốc độ tăng trưởng, trong giai đoạn 5 năm qua (nửa đầu 2014 đến nửa đầu 2019), các ngành như Thu mua/ Vật tư/ Kho vận, QA/ QC, Dệt may/ Da giày lại là những ngành có mức tăng trưởng về thu hút nhân tài mạnh mẽ nhất.

Lao động thế hệ X (sinh năm 1965 - 1980) tái khởi động tìm việc sau 5 năm gắn bó với công ty (sản xuất).

Theo khảo sát của VietnamWorks, những ứng viên có nhiều kinh nghiệm, độ tuổi từ 40 trở lên được dự đoán sẽ có nhu cầu tìm việc cao nhất trong cuối năm 2019. Có đến 84% ý kiến trong số họ cho biết ý định chuyển việc, cao hơn so với thế hệ Y (sinh năm 1981-1995) chiếm 74%, và thế hệ Z (sinh năm 1996 trở về sau) chiếm 69%. Khi phân tích kỹ hơn về thế hệ X muốn chuyển việc, VietnamWorks ghi nhận có 57% đã làm việc tại công ty từ 5 năm trở lên, 76% đang giữ cấp bậc quản lý trở lên.

Định nghĩa lĩnh vực sản xuất (manufacturing) được nhắc đến trong báo cáo là lĩnh vực kinh kế mà các doanh nghiệp trong đó sử dụng các nguyên liệu đầu vào để tạo ra các sản phẩm, hàng hóa dùng để trao đổi, buôn bán trên thị trường.

Số liệu thống kê trong báo cáo được phân tích dựa trên hồ sơ ứng tuyển tại VietnamWorks từ năm 2014 đến nay và kết hợp cùng khảo sát trên 750 người tìm việc thuộc lĩnh vực Sản xuất. VietnamWorks cho biết mỗi năm có hơn 5,5 triệu hồ sơ ứng tuyển cho 126.000 vị trí được gửi đến nhà tuyển dụng thông qua website tuyển dụng nhân sự này.

Dũng Nguyễn - Chí Thịnh
Nguồn Saigon Times