Thị trường ô tô: Ô tô ngoại lấn ô tô nội

Trong khi các nhà sản xuất ô tô trong nước vẫn "án binh bất động" với kế hoạch xe mới thì các "siêu phẩm" nước ngoài lại "đổ bộ" vào Việt Nam. Thị trường xe thời điểm này dường như nghiêng hẳn về hàng ngoại.

Hai tháng, 10 dòng xe

t42-2 acd7b

Chỉ trong vòng hai tháng 5 và 6, thị trường đã chứng kiến sự xuất hiện của 10 mẫu xe mới nhập từ nước ngoài, từ trung bình đến cao cấp. Mở đầu là sự ra mắt của mẫu SUV hạng sang Rang Rover do Công ty CP Ô tô Anh Quốc nhập khẩu ngày 11/5.

Sau đó gần hai tuần, Hyundai Thành Công đã mang chiếc Elantra về Việt Nam. Đây là thế hệ thứ 5 của mẫu xe có mức bán cao nhất của Hyundai trên toàn cầu.

Tiếp đó, ở phân khúc xe sang, hai hãng xe đến từ Đức là Mercedes và Porchse cũng đã đem những "siêu phẩm" mới đến Việt Nam. Trong đó, Mercedes giới thiệu xe sử dụng máy dầu Mercedes GLK, Porsche giới thiệu hai phiên bản mới nhất của mẫu xe thể thao 2 cửa Cayman.

Không thua kém các thương hiệu xe Đức, hãng Subaru đến từ Nhật Bản cũng đã ra mắt phiên bản mới Subaru Forester tại triển lãm Saigon Autotech 2013.

Trong tháng 6, có ít nhất 5 mẫu xe nữa được các nhà nhập khẩu đưa về thị trường Việt Nam. Ngay từ đầu tháng 6, Euro Auto đã phát đi những tín hiệu về dòng xe sắp ra mắt - BMW 3series. Cụ thể, hình ảnh và giá xe của dòng xe BMW 3 GT gồm 2 phiên bản 328i GT và 320i GT đã được thông báo đến khách hàng.

t42-1 ed5a7

Tương tự, chiếc xe dành cho giới trẻ A-Class của Mercedes dù chưa chính thức công bố nhưng hãng này đã "bắn tin" trên truyền thông về "diện mạo" mới cũng như giá bán.

Hãng xe Nhật Honda cũng không đứng ngoài cuộc đua khi quyết tâm mang mẫu xe gia đình City đến Việt Nam và sẽ ra mắt ngày 11/6. Với mức giá được cho là cạnh tranh cùng nhiều trang thiết bị tiêu chuẩn, Honda City hứa hẹn tạo nên một "làn gió mới" trong phân khúc xe compact cỡ nhỏ.

Những dấu hiệu ổn định của nền kinh tế cộng với những chính sách về ngành ô tô gần đây (cắt, giảm thuế, lệ phí...) đã giúp thị trường ô tô phục hồi.

Trong khi đó, Công ty Toyota Việt Nam chủ yếu kinh doanh xe sản xuất trong nước cũng đã lên kế hoạch đưa Lexus - thương hiệu xe sang của Hãng vào Việt Nam vào cuối năm nay.

Các thống kê thị trường cho thấy, hiện nay, nhu cầu sử dụng xe sang đang ngày càng tăng. Theo Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm nay, đã nhập khẩu 14.000 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch 247 triệu USD, tăng 13% về lượng và 3,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện một số hãng xe cho rằng, những dấu hiệu ổn định của nền kinh tế cộng với những chính sách về ngành ô tô gần đây (cắt, giảm thuế, lệ phí...) đã giúp thị trường ô tô phục hồi. Bên cạnh đó, chính sự "khẳng định đẳng cấp" của những một phận người có thu nhập cao cũng giúp thị trường xe hơi phát triển.

Sau Rolls-Royce đến Lamborghini, Bentley

t42-3-1 4eccf

Tính đến đầu năm 2013, 97 chiếc xe siêu sang Rolls Royce đã có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, số xe này hầu hết nhập khẩu theo đường "xe biển ngoại giao", hưởng chế độ tạm nhập - tái xuất.

Trước nhu cầu quá lớn về dòng xe sang, hãng xe siêu sang Anh quốc Rolls Royce đã "bước chân" vào thị trường gần 90 triệu dân này. Đầu năm nay, hãng này đã chỉ định Regal Motor Cars làm nhà phân phối tại Việt Nam. Theo thỏa thuận, showroom đầu tiên của hãng xe này được xây dựng tại Hà Nội và giữa tháng 9 sẽ đi vào hoạt động.

Ngay sau khi Rolls Royce công bố thâm nhập thị trường thì thương hiệu xe sang của Ý Lamborghini và Bentley của Tập đoàn Volkswagen (Đức) cũng sắp đến Việt Nam. Theo một nhà nhập khẩu xe lớn trong nước, hai thương hiệu Lamborghini và Bentley sẽ khai trương đại lý đầu tiên tại Hà Nội vào trung tuần tháng 8.

Không chỉ phục vụ thị trường Hà Nội, nhà nhập khẩu này đã lên kế hoạch mở trung tâm bảo hành Bentley tại TP.HCM, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 3/2014. Hiện tại, đội ngũ nhân sự theo yêu cầu của Lamborghini và Bentley đã được đối tác trong nước lựa chọn và gửi đi học tại bản doanh chính hãng để chuẩn bị cho thời điểm khai trương.

Như vậy, sau sự xuất hiện của Rolls-Royce, Lamborghini, Bentley có mặt trong thời gian tới, thị trường xe sang gần như "đủ mặt anh tài".

Nguồn Chiến lược Marketing