20 nền kinh tế này sẽ chi phối tăng trưởng toàn cầu vào năm 2024

20 nền kinh tế này sẽ chi phối tăng trưởng toàn cầu vào năm 2024

Năm 2019, Trung Quốc tiếp tục là nền kinh tế chi phối nhiều nhất tới tăng trưởng toàn cầu, và vẫn duy trì vị thế này tới năm 2024.

Bloomberg cho biết, nền kinh tế toàn cầu đang chịu sức ép bởi những căng thẳng, vốn gây cản trở hoạt động thương mại quốc tế và làm gia tăng bất ổn. Và vì vậy, nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng chậm hơn trong 5 năm tới.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục chậm lại, đóng góp vào tăng trưởng GDP toàn cầu của quốc gia nước này cũng sẽ giảm trong thời gian tới. Tỷ lệ đóng góp vào GDP toàn cầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ giảm 32,7% trong năm 2018-2019 xuống còn 28,3% vào năm 2024, tức giảm 4,4%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF dự báo, tăng trưởng toàn cầu ​​sẽ giảm xuống 3% trong năm nay, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sự suy giảm tăng trưởng này sẽ ảnh hưởng tới 90% nền kinh tế thế giới.

Dựa trên những dự đoán của IMF (có điều chỉnh ngang giá sức mua - purchasing power parity), Bloomberg đã tìm ra những nền kinh tế sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong 5 năm tới.

Năm 2019, Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù vẫn được dự báo là sẽ đóng góp một phần đáng kể vào tăng trường toàn cầu, nhưng nền kinh tế Mỹ ​​sẽ rơi xuống vị trí thứ ba, sau Ấn Độ. Phần đóng góp của Mỹ vào tăng trưởng toàn cầu của Mỹ được dự đoán sẽ giảm từ 13,8% xuống còn 9,2% trong năm 2024. Trong khi đó, tỷ lệ đóng góp của Ấn Độ sẽ tăng lên 15,5% và vượt qua Mỹ trong 5 năm tới.

Indonesia tiếp tục giữ vị trí thứ tư khi nền kinh tế này sẽ đóng góp 3,7% vào tăng trưởng toàn cầu trong năm 2024, giảm nhẹ so với mức 3,9% trong năm 2019.

Trong khi đó, vai trò của nền kinh tế Anh với tăng trưởng toàn cầu sẽ suy giảm rõ rệt trong bối cảnh Brexit khi đóng góp của nền kinh tế này vào tăng trưởng toàn cầu giảm từ vị trí thứ 9 xuống thứ 13.

20 nền kinh tế sẽ chi phối tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2024. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù đóng góp của Nga trong tăng trưởng GDP toàn cầu chỉ đạt mức 2% và dự kiến sẽ duy trì mức này trong 5 năm tới, song Nga được dự đoán sẽ thay thế Nhật Bản và trở thành nước đóng góp nhiều thứ 5 vào tăng trưởng chung của nền kinh tế thế giới.

Nhật Bản sẽ rơi xuống vị trí thứ 9 vào năm 2024. Brazil dự kiến ​​sẽ tăng từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6. Tỷ lệ tăng trưởng của Đức ​​sẽ duy trì ở mức 1,6% và đứng thứ 7 trong danh sách.

IMF cho biết các quốc gia mới được dự báo sẽ gia nhập nhóm nhóm 20 quốc gia chi phối tăng trưởng kinh tế thế giới trong 5 năm tới, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Pakistan và Ả Rập Saudi, trong khi Tây Ban Nha, Ba Lan, Canada và Việt Nam sẽ cùng rơi ra khỏi top 20.

Hà Linh (Theo Bloomberg)
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư