Ví điện tử Lumitel của Viettel nhận giải vàng kinh doanh quốc tế

Ví điện tử Lumitel của Viettel nhận giải vàng kinh doanh quốc tế

Sau hơn 2 năm vận hành, Lumitel đã góp phần quan trọng đưa tỷ lệ người dân Burundi dùng ví điện tử lên 18%, cao hơn nhiều so với tài khoản ngân hàng (7% dân số).

Ngày 19/10, tại Vienna (Áo), ví điện tử của Lumitel - công ty con thuộc Tập đoàn Viettel tại Burundi (châu Phi) nhận giải vàng ở hạng mục sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của “Giải thưởng kinh doanh quốc tế 2019” (International Business Awards - IBA Stevie Awards). Đây là giải thưởng về kinh doanh được tờ New York Post mô tả là giải Oscar dành cho giới kinh doanh quốc tế.

Lumitel bắt đầu cung cấp dịch vụ ví điện tử vào tháng 3/2017. Lúc đó, Burundi đã có 2 ví điện tử. Tuy nhiên, sau chưa đầy một năm, Lumitel đã xây dựng được hệ thống kênh phân phối với 16.793 đại lý bao phủ 86% diện tích Burundi, và trở thành dịch vụ mobile money có kênh phân phối lớn nhất tại quốc gia này.

Sau hơn 2 năm vận hành, ví điện tử của Lumitel đã góp phần quan trọng đưa tỷ lệ người dân Burundi dùng ví điện tử lên 18%.

Tại Burundi - một trong 10 quốc gia nghèo nhất thế giới, Lumitel là ví điện tử duy nhất có thể sử dụng trên cả điện thoại cơ bản. Khách hàng có thể truy cập và sử dụng dịch vụ trên nền USSD mạng 2G. Hiện tại, ví điện tử của Lumitel đứng số một tại Burundi với 1,4 triệu thuê bao đang hoạt động, tương đương hơn 60% thị phần.

Kể từ đầu năm 2019 đến nay, ví điện tử của Lumitel đã kinh doanh có lãi và trở thành ví điện tử duy nhất do người Việt Nam vận hành có lãi hiện nay.

Với sản phẩm này, người dân Burundi có thể chuyển tiền, rút tiền trên toàn quốc, thanh toán thuế, các khoản phí và lệ phí, thanh toán tiền điện, tiền nước, mua thẻ cào điện tử… bằng điện thoại di động.

Sau khi triển khai thành công các dịch vụ cơ bản, ví điện tử Lumitel đang phát triển các giải pháp thanh toán cho khách hàng doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, cơ quan quốc tế (UNHCR, WFP...). Trong tương lai, ví điện tử này sẽ triển khai các dịch vụ mới như API, mã QR và APP, dịch vụ cho vay tiêu dùng và kinh doanh...

Bà Remy Ndayishimiye - Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Burundi nói: “Chúng tôi đánh giá cao dịch vụ ví điện tử của Lumitel. Chúng tôi nhìn thấy sự chuyển biến rất rõ rệt khi họ không chỉ tạo ra việc làm, mà còn giúp lưu thông không còn bị tê liệt. Tôi tin rằng họ thành công vì đã thâm nhập sâu hơn vào cộng đồng, kết nối người dân ở khắp nơi bằng điện thoại. Ví điện tử của Lumitel không chỉ tạo điều kiện cho người dân ở thành thị, mà còn hướng tới những người ở vùng nông thôn khó khăn. Giá cũng rẻ hơn nhiều”.

Giang Quốc Hoàng
Nguồn Zing News