"Nữ tướng" NutiFood, người vừa lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á là ai?

Nữ tướng NutiFood, người vừa lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á là ai?

Mới đây, Forbes Asia đã công bố danh sách những nữ doanh nhân thành đạt trong kinh doanh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Năm nay, danh sách này chỉ giới hạn 25 nhân vật.

Trong số 25 cái tên được nhắc đến, Việt Nam có đến 2 đại diện. Đầu tiên phải kể đến nữ doanh nhân nổi tiếng đến từ hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo. Nhân vật thứ 2 là một nữ doanh nhân khá kín tiếng đến từ ngành sản xuất thực phẩm, bà Trần Thị Lệ - CEO của Công ty Cổ phần Thực phẩm NutiFood.

Cú rẽ ngang của vị bác sĩ

Theo giới thiệu của Forbes, bà Trần Thị Lệ sinh năm 1973, là Tổng Giám đốc kiêm phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, công ty dẫn đầu thị trường nội địa về dòng sữa đặc trị.

Sau khi tốt nghiệp đại học Y khoa TP.HCM, năm 1998 bác sĩ Trần Thị Lệ về làm việc tại trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM sau đó chuyển qua làm việc tại Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm. Năm 2000 bà trở thành giám đốc công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm.

Năm 2003, khi ở tuổi 30, bà Lệ trở thành cổ đông lớn nhất của NutiFood. Đây cũng là thời điểm mà nữ doanh nhân này trở thành Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT của công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, tiền thân của NutiFood.

Bà Trần Thị Lệ - CEO NutiFood dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khó khăn và vào nhóm công ty sữa nội địa thuộc top đầu thị trường.

"Năm 1999, không biết cơ duyên nào đưa tôi về làm trợ lý giám đốc điều hành của Cơ sở Thực phẩm Đồng Tâm. Đến năm 2000, cơ sở này phát triển lên thành Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (NutiFood), tôi lại được cất nhắc lên… làm giám đốc cho đến nay.

May mắn là trước khi bước vào điều hành một công ty tôi đã làm trợ lý cho giám đốc điều hành và thời gian này tôi học hỏi được nhiều điều... Có lẽ sự thành công của tôi là nhờ tôi đã vận dụng được kiến thức học tập trong nhà trường lẫn những kiến thức học tập được trong thực tế cuộc sống", bà Lệ chia sẻ trong một bài phỏng vấn trước đó.

Hai lần vực dậy NutiFood

Xuất thân là bác sĩ tại trung tâm dinh dưỡng, nhưng bà Lệ chuyển hướng sang kinh doanh. Bà cũng chính là người "phát kiến" ra cách dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn thức ăn cung cấp cho bệnh nhân qua ống truyền thực quản.

Những năm 90, mỗi buổi sáng tại một bệnh viện nhi tại TP HCM, cứ 10 em được điều thị thì 2-3 em tử vong do thiếu tình trạng dinh dưỡng để điều trị bệnh. Một vị bác sĩ đã mày mò, tìm hiểu ác loại thực phẩm, cho vào chiếc máy xay sinh tố, thêm vào đó men tiêu hóa giúp nuôi ăn các em qua ống thông dạ dày. "Hành động tưởng chừng đơn giản đó cứu sống hàng nghìn trẻ em", bà Lệ nhớ lại.

Năm 2000, quy mô NutiFood còn rất nhỏ khi bà được mời về. Bản thân bà cũng chưa hiểu biết về kinh doanh nhưng đã tham vọng đưa thương hiệu ra vượt khỏi dải đất hình chữ S. Bà đổi tên cơ sở thực phẩm Đồng Tâm sang NutiFood. Tên mới dễ gọi, dễ nhớ, đồng thời liên quan đến định hướng dinh dưỡng. "Tại sao chúng ta không thể xây dựng những doanh nghiệp lớn và phát triển không chỉ ở Việt Nam, mà còn vươn tầm thế giới", bà Lệ tự vấn.

Ban ngày bà điều hành công ty. Buổi tối bà đến trường học cùng ổ bánh mì chống đói. Dù vậy, có nhiều hôm lãnh đạo NutiFood hăng say làm đến quên bữa, chạy vội cho kịp giờ học cùng chiếc bụng đói. Những nỗ lực của bà Trần Thị Lệ và đội ngũ công ty được đền đáp khi từ 2000-2007, công ty tăng trưởng phi mã, trung bình 237% mỗi năm. Từ cơ sở nhỏ lẻ, doanh số công ty chạm mốc 500 tỷ đồng năm 2007.

Khát vọng vươn cao hơn, công ty sau đó tung cổ phiếu lên sàn, đồng thời bà Lệ tuyển dụng nhiều nhân sự chuyên nghiệp nắm vai trò điều hành.

Với tốc độ lớn mạnh quá nhanh, NutiFood không kịp dự phòng các rủi ro. Trong giai đoạn khủng hoảng, doanh nghiệp lỗ đến cạn vốn điều lệ. "Công ty rất khó khăn, tưởng chừng không vượt qua", nữ CEO kể.

HĐQT đề xuất bà Trần Thị Lệ quay lại điều hành. Bà thuật lại tình hình lúc đó, nhân viên giỏi bỏ đi, công nhân ăn lương chờ việc, 150 nhà phân phối từ bỏ hợp tác. Bà Lệ tự nhủ: "Không còn đường nào xuống thì chỉ có cách đi lên".

Nữ giám đốc điều hành tự mình thuyết phục nhân viên ở lại, đồng cam cộng khổ. Bà cũng trực tiếp thương thảo với hàng trăm phân phối khắp các tỉnh thành, thay vì giao phó cho nhân sự cấp dưới. Bà lao vào làm ngày làm đêm gần 5 năm liên tục để giúp công ty phục hồi, thoát lỗ và tìm lại lợi nhuận.

"Ban ngày chúng tôi làm việc, ban đêm bắt đầu di chuyển, tận hai giờ đêm mới đến khách sạn. Sáng sớm đi gặp đối tác, rồi lại tiếp tục điều hành", bà nói.

Cũng từ những chuyến đi đó, bà tận mắt nhìn thấy những cô cậu bé tám tuổi nhưng thể trạng thấp còi, chiều cao ngang đứa trẻ bốn tuổi.

Từ đó, đội ngũ NutiFood nghiên cứu dòng sản phẩm đặc trị cho trẻ Việt Nam mắc chứng suy dinh dưỡng với mong ước góp phần giúp thế hệ tương lai của Việt Nam cao lớn, khoẻ mạnh, thông minh. Ngân sách R&D mỗi năm của công ty lên đến 200 tỷ đồng. Mức chi này được duy trì cho đến nay.

"Mỗi sản phẩm của chúng tôi làm ra trước hết phải dùng được cho con em mình. Sản phẩm vừa có hiệu quả, vừa phải ngon để các cháu dùng nhiều", bà chia sẻ.

Sau gần 10 năm kể từ khi vợ chồng bà Lệ điều hành NutiFood, kết quả kinh doanh của "hãng sữa bác sĩ" có những thay đổi lớn. Kể từ khi bị lỗ gần hết vốn điều lệ công ty 10 năm trước, năm 2016, NutiFood đạt doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với năm 2015. Năm 2017, doanh thu công ty đạt mức 9.403 tỷ đồng. Năm 2018, doanh thu của công ty đạt mức 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế lên tới 828.000 tỷ đồng.

Nha Trang
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp