Viettel sắp triển khai thử nghiệm 5G tại Lào

Viettel sắp triển khai thử nghiệm 5G tại Lào

Đất nước 4 triệu dân là thị trường nước ngoài tiếp theo được Viettel thử nghiệm 5G vào cuối năm nay.

Unitel - thương hiệu của Viettel tại Lào sẽ là nhà mạng đầu tiên ra mắt dịch vụ 5G. Kế hoạch giúp nâng cao giá trị của Unitel tại Lào. Đây cũng là một phần quan trọng trong chuỗi sự kiện nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Unitel.

Trước đó, vào tháng 2/2019, Unitel đã cung cấp eSIM đưa Lào xếp thứ 7/10 các quốc gia ASEAN cung cấp dịch viễn thông dùng công nghệ mới nhất trên thế giới. Thương hiệu của Viettel trở thành đối tác chiến lược của Chính phủ Lào, tham gia triển khai các hệ thống trọng yếu về chính phủ điện tử.

Một số dự án có thể kể đến như: Unitel hợp tác cùng Bộ Bưu chính Viễn thông với hệ thống phông chữ Lào; học thi trực tuyến Lao Olympic với Bộ Giáo dục và Thể thao; quản lý hộ tịch công dân với Bộ Nội vụ; Core Banking với Ngân hàng Nhà nước.

Trụ sở của Unitel tại Lào.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đánh giá đầu tư và thương mại là 2 điểm sáng trong mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào. Trong đó các dự án của Viettel là cầu nối quan trọng. Sau 13 năm triển khai đầu tư tại Lào, Unitel đã trở thành thương hiệu số một trong lĩnh vực viễn thông với hơn 3 triệu khách hàng, chiếm 56% thị phần viễn thông và doanh thu lũy kế đạt hơn 1,45 tỷ USD.

Lợi nhuận lũy kế của Unitel sau 10 năm đạt gần 590 triệu USD với thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao luôn duy trì ở mức trên 55%.

"Unitel là minh chứng cho việc các công ty Việt Nam có đủ tiềm lực và kinh nghiệm đầu tư ra nước ngoài. Doanh nghiệp trong nước hỗ trợ các nước khác trên thế giới cùng phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế và vị thế ngoại giao cho Việt Nam", đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel cho biết.

Unitel là nhà mạng số một tại Lào, phủ sóng 95% lãnh thổ.

Unitel bắt đầu cung cấp dịch vụ tại Lào từ 21/10/2009, triển khai ở 17/17 tỉnh, thành phố. Hiện Unitel là nhà mạng đứng đầu thị trường trong suốt 8 năm liên tiếp với hạ tầng mạng lưới lớn nhất với 6.000 trạm 2G/3G/4G phủ sóng tới 95% toàn quốc. Sự có mặt của Unitel làm thay đổi ngành viễn thông tại Lào. Số lượng người dân tiếp cận với di động đã tăng 5 lần chỉ trong vòng vài năm, từ 18% lên 85%. Viễn thông đã phủ sóng khắp đất nước, di động và Internet băng rộng được phổ cập cho mọi người dân.

Thương hiệu của Viettel đóng góp khoảng 420 triệu USD tiền thuế cho chính phủ Lào, tạo việc làm cho 2.000 lao động trực tiếp và khoảng 20.000 lao động bán thời gian.

Trong 10 năm hoạt động, Star Telecom thuộc Unitel cũng tham gia sâu rộng vào các chương trình xã hội nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Lào. Trong đó, doanh nghiệp cung cấp miễn phí Internet cho các trường học, hỗ trợ người dân khu vực ảnh hưởng bởi thiên tai, các chương trình khuyến học cho học sinh khó khăn, đào tạo hàng trăm nhân sự công nghệ - viễn thông chất lượng cao cho Lào...

Thành Dương
Nguồn VnExpress