Google sẽ sản xuất smartphone 5G: Khi ông vua tìm kiếm muốn củng cố vị thế

Google sẽ sản xuất smartphone 5G: Khi ông vua tìm kiếm muốn củng cố vị thế

Việc Google nghiên cứu sản xuất smartphone 5G sẽ đặt ra một thách thức với Apple và các nhà sản xuất điện thoại hàng đầu khác, như Samsung và Huawei...

Nikkei Asian Review cho biết, Google đã bắt đầu thử nghiệm sản xuất điện thoại thông minh 5G. Đây được xem là khởi đầu cho việc mở rộng mạnh mẽ sang phần cứng như là một cách tấn công các đối thủ và giữ chân người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tìm kiếm và điện toán đám mây của hãng.

Cùng với việc thử nghiệm sản xuất smartphone 5G, ngày 15/10 gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ ra mắt hai dòng điện thoại thông minh 4G Pixel mới, một dòng đồng hồ thông minh mới và cả máy tính xách tay.

Các thiết bị công nghệ cao này là trọng tâm trong chiến lược của Google nhằm lôi kéo người tiêu dùng bằng các thiết bị phần cứng mang thương hiệu riêng và từ đó tích hợp chúng ngày càng gần hơn với công cụ tìm kiếm nổi tiếng và phần mềm điều khiển trí tuệ nhân tạo của công ty.

"Hai smartphone Pixel 4 đã được sản xuất hàng loạt và sẵn sàng xuất xưởng sau khi sản phẩm mới của Google ra mắt vào tuần tới. Google cũng đang sản xuất thử nghiệm mẫu điện thoại 5G”, Nikkei trích nguồn thạo tin cho biết.

Việc Google nghiên cứu sản xuất smartphone 5G sẽ đặt ra một thách thức với Apple và các nhà sản xuất điện thoại hàng đầu khác, như Samsung và Huawei. Đồng thời nó cũng sẽ tạo sức ép lên Microsoft, đối thủ lớn nhất của hãng về tìm kiếm và phần mềm tại Mỹ.

Google không giấu giếm tham vọng chuyển sang phần cứng. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên các đối thủ cạnh tranh. Alphabet, công ty mẹ của Google, có khoảng 117 tỷ USD tiền mặt, trong khi Apple có 102 tỷ USD.

Google sẽ chuyển nhà máy sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review

"Kết hợp phần mềm và phần cứng ... có rất nhiều giá trị tổng hợp ... và việc thao tác các sản phẩm [tìm kiếm và phần mềm] cốt lõi của chúng tôi là diễn ra trên phần cứng. Khi chúng tôi mở rộng ra phần cứng ... bạn chắc chắn có thể nhìn thấy tương lai”, ông Sundar Pichai, CEO của Google, nói với các nhà phân tích tại một hội nghị hồi tháng 2/2019.

Là doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, loạt điện thoại Pixel của Google vẫn chiếm chưa tới 0,5% thị phần. Tuy nhiên, doanh số của hãng đang tăng trưởng theo cấp số nhân. Năm 2019, Google đặt mục tiêu sẽ bán 10 triệu điện thoại, gấp hơn 2 lần so với năm 2018.

"Mặc dù doanh số bán điện thoại thông minh của Google vẫn còn nhỏ, nhưng đây là một trong những hãng có sự tăng trưởng ổn định. Cùng với đó, sản phẩm của Google có giá tốt hơn các nhà cung cấp khác”.

Điện thoại 5G của Google hiện đang được thử nghiệm sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng muốn dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam để né thuế quan của Mỹ.

Dự kiến, Google sẽ tiết lộ mẫu smartphone 5G mới vào đầu năm 2020. Với kế hoạch này, Google sẽ vượt qua Apple trong cuộc đua sản xuất smartphone 5G.

Hà Linh (Theo Nikkei Asian Review)
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư