Sứ mệnh kết nối du lịch Việt Nam với thế giới

Sứ mệnh kết nối du lịch Việt Nam với thế giới

Hơn 20 năm trước, khi tờ Tạp chí The Guide ra đời, ngành du lịch Việt Nam mới đang ở giai đoạn nhen nhóm nhưng Thời báo Kinh tế Việt Nam (TBKTVN) đã nhận thấy du lịch là một ngành đầy tiềm năng để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Với lí do đó, Chương trình The Guide Awards đã được tổ chức nhằm mục đích tôn vinh, khuyến khích các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào du lịch Việt Nam. Đến nay, Chương trình The Guide Awards đã đi qua chặng đường 20 năm, nhân dịp lễ kỷ niệm này, TBKTVN mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức ngành du lịch trong nước và quốc tế cùng với TBKTVN làm thế nào để cổ động, kết nối du lịch Việt Nam với thế giới...

* Những chia sẻ của GS. Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam.

Những điều không ngờ đã đến

30 năm về trước, khi đất nước mới bước vào giai đoạn phát triển và đổi mới cũng là lúc TBKTVN ra đời, Nhà nước khi ấy cho phép TBKTVN hợp tác với đối tác nước ngoài là Thuỵ Sỹ. Nối tiếp niềm vui này, 4 năm sau đó, ấn phẩm Vietnam Economic Times (đối ngoại bằng tiếng Anh) và The Guide (chuyên biệt về du lịch) cũng được TBKTVN cho ra mắt.

Nói về The Guide, ấn phẩm mang trong mình sứ mệnh đẩy mạnh ngành du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, được tất cả ngành du lịch, doanh nghiệp lữ hành ủng hộ để có thể tồn tại và phát triển đến ngày nay. 4 năm sau từ khi phát hành The Guide, TBKTVN quyết định tổ chức giải thưởng The Guide Awards nhằm khuyến khích các nhà đầu tư ngành du lịch trong nước và quốc tế đầu tư vào ngành du lịch Việt Nam.

GS. Đào Nguyên Cát - Phó chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam.

Như vậy, hơn 20 năm, từ giai đoạn nhen nhóm của ngành du lịch thì đến nay ngành du lịch Việt Nam được đánh giá phát triển mạnh, tuy chưa được bằng nhiều nước nhưng đó là một bước tiến mới.

Vietnam Economic Times cũng được người nước ngoài đánh giá là “sang trọng”: “Các anh Việt Nam chơi sang quá!”, vì tờ báo này được chi tiêu khá lớn. Bù lại, hiệu quả mà nó mang lại còn lớn hơn. Ngành du lịch được sự quan tâm của hàng triệu người, chưa tính đến khách du lịch. Bằng chứng là năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2019 dự báo mục tiêu lớn hơn: đón 18 triệu lượt khách quốc tế và đến năm 2020 thì chắc chắn sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Ông vui mừng rằng, với sự phát triển của tờ báo tiếng Anh là Vietnam Economic Times và mỗi tháng một số, tờ The Guide đi theo đến khắp thế giới và tất cả các điểm du lịch trong nước đã thúc đẩy, kết nối tất cả các chuỗi giá trị trong nước với thế giới.

Mục tiêu trong tương lai

Trong 10 năm tới, ngành du lịch sẽ đóng góp 15% đến 20% cho GDP của cả nước.

Nhân dịp 20 năm ngày kỷ niệm Chương trình The Guide Awards tôn vinh những doanh nghiệp có nhiều cống hiến cho ngành du lịch Việt Nam, ông tin tưởng trong vòng 10 năm nữa ngành du lịch sẽ đóng góp 15% đến 20% cho GDP của cả nước.

Với ngành “công nghiệp không khói” này, với những điều chúng ta không ngờ được nhưng đã đến và tạo thành tài sản lớn của đất nước. Hy vọng các doanh nghiệp, tổ chức ngành du lịch cùng với TBKTVN cổ động, kết nối du lịch Việt Nam với quốc tế để ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh hơn nữa.

Nhóm phóng viên
Nguồn VN Economy