Thị trường tablet tại Việt Nam tiếp tục giảm sút

Thị trường tablet tại Việt Nam tiếp tục giảm sút

Trong khi thị trường smartphone đang chững lại, mảng kinh doanh tablet tại Việt Nam lại giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại thị trường quốc tế, chỉ duy nhất iPad là đang bán chạy.

Giảm 15% so với cùng kỳ

Đại diện của FPT Shop cho biết, so với năm ngoái, doanh số tablet (máy tính bảng) tại hệ thống này giảm mạnh. “Nguyên nhân do các hãng không tập trung vào dòng sản phẩm này như trước kia và nhu cầu của người dùng về sản phẩm này cũng không còn cao”, vị này cho biết.

Tương tự, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động của Thế Giới Di Động cũng cho biết, doanh thu tablet năm 2019 cho đến nay giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Hiện chỉ có Samsung, Apple và Huawei vẫn còn sản phẩm kinh doanh và tiếp tục ra mắt nhiều model mới. Sản phẩm đang bán tốt nhất thuộc về hai thương hiệu Samsung và Apple. Hai nhà sản xuất này vẫn còn đầu tư vào mảng tablet và mang đến những sản phẩm mới mẻ, trang bị nhiều tính năng hiện đại, phù hợp với nhu cầu sử dụng của đại đa số người dùng”, ông Tuyên chia sẻ.

Đại diện FPT Shop cho biết, iPad hiện đang là sản phẩm tablet bán tốt nhất tại đây.

Thị trường tablet tại Việt Nam giảm mạnh, chỉ còn Apple, Samsung, Huawei còn mặn mà ra sản phẩm mới. Ảnh: Hải Đăng

Cả hai hệ thống bán lẻ công nghệ lớn nhất Việt Nam có cùng nhận định về nguyên nhân của việc giảm sút thị phần tablet. Việc này chủ yếu do nhu cầu của người dùng giảm khi màn hình smartphone ngày càng lớn, cấu hình mạnh, đáp ứng gần như đầy đủ nhu cầu làm việc, giải trí của người dùng.

Cũng chính vì vậy, hầu hết các hãng sản xuất đều không quá mặn mà với tablet. Hiện nay, ngoại trừ Samsung, Huawei và Apple, gần như không có hãng sản xuất nào ra mắt mắt sản phẩm mới trong thời gian gần đây.

Ông Mai Triều Nguyên, chủ hệ thống Mai Nguyên, cho biết mỗi khi hãng tung ra sản phẩm mới thì doanh số bán ra của hãng đó sẽ tăng trong thời điểm ra mắt. Ví dụ như vừa qua, Samsung ra mắt dòng Galaxy Tab S6 (18,46 triệu đồng) bán khá tốt do thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, mức giá hợp lý cùng nhiều quà tặng kèm.

Tuy vậy ông Nguyên cũng cho rằng thị trường tablet đã bão hòa, smartphone đã quá tốt nên gần như người dùng không có nhu cầu sử dụng tablet. Vì vậy, chỉ những khi hãng tung ra sản phẩm “hot” hoặc có chương trình khuyến mãi đặc biệt thì mới bán được.

Thị phần iPad tăng, các hãng khác giảm

Theo số liệu từ IDC cho thấy trong quý 2/2019, Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường máy tính bảng toàn cầu với 12,3 triệu iPad được bán ra, tăng 700.000 máy so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 38,1% thị phần toàn cầu.

Tiếp theo là Samsung với 4,9 triệu thiết bị được bán ra, giảm so với cùng kỳ năm ngoái 100.000 chiếc, chiếm 15,2% thị phần toàn cầu. Xếp thứ 3 là Huawei với 3,3 triệu máy tính bảng được bán ra, chiếm 10,3%. Con số này của Huawei đang giảm nhẹ từ 3,5 triệu máy trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này được lý giải một phần do cuộc chiến Trung - Mỹ.

Thj trường tablet thế giới giảm 5% trong Quý 2/2019, chỉ mỗi Apple iPad tăng trưởng. Nguồn: IDC

Hiện nay, iPad 3 vẫn là mẫu tablet bán chạy nhất trên thị trường quốc tế. Theo báo cáo của Apple, trong quý 2/2019, doanh thu của chiếc máy tính bảng này tăng 22% so với quý 4 năm ngoái và đạt mức cao nhất trong vòng 6 năm qua.

Cũng theo khảo sát của hãng, 93% khách hàng cho biết hài lòng với iPad mới. Trong số các khách hàng dự định mua tablet hơn 70% cho biết sẽ chọn iPad.

Phương Uyên
Nguồn ICT News