Apple rót tỷ USD cho Ấn Độ, Indonesia trong khi Việt Nam vẫn là "kế hoạch"

Apple rót tỷ USD cho Ấn Độ, Indonesia trong khi Việt Nam vẫn là kế hoạch

Đầu năm 2019, có nhiều đồn đoán về việc Tập đoàn Apple danh tiếng của Mỹ đang tìm hiểu cơ hội đầu tư xây dựng nhà máy ở tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, đến nay hãng công nghệ này và các công ty trong hệ sinh thái lại chọn Ấn Độ, Indonesia còn Việt Nam vẫn chưa có tin tức gì chính thức.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng, các doanh nghiệp Mỹ được Tổng thống Trump kêu gọi rời khỏi Trung Quốc và Apple cũng hưởng ứng lời kêu gọi này. Những địa điểm được lưu tâm là Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia,… Chính vì vậy, hồi đầu năm 2019 giới kinh tế có nhiều đồn đoán các chuyên gia của Apple có đến một khu công nghiệp lớn tại Quảng Ninh tìm hiểu địa điểm xây nhà máy mới.

Các tin đồn ngày một reo rắc hi vọng khi được chính tờ New York Times thổi bùng khi nói rằng nhiều hãng công nghệ lớn đang xem xét mở nhà máy ở Việt Nam, nhờ đó Việt Nam có thể trở thành công xưởng sản xuất smartphone toàn cầu. Tập đoàn điện tử Foxconn nổi tiếng của Đài Loan, một đối tác lớn sản xuất iPhones vào tháng 1/2019 cũng đã tuyên bố mua quyền sử dụng đất tại Việt Nam cũng như bơm 200 triệu USD cho thị trường Ấn Độ.

Tuy nhiên, nhiều báo Ấn Độ hôm nay đã đưa tin Apple chọn Ấn Độ làm điểm đến đầu tư thay vì một số nước Đông Nam Á. Cụ thể, Apple thông qua đối tác là Foxxcon (Đài Loan) sẽ rót 1 tỷ USD vào Ấn Độ để xây dựng nhà máy lắp ráp Iphone. Trụ sở nhà máy được Apple lựa chọn ở Chennai - một khu công nghiệp lớn thứ 3 tại Ấn Độ. Cùng với đó là loạt các nhà máy vệ tinh sản xuất linh kiện của Apple sẽ đầu tư vào địa phương này.

Giới chuyên gia nhận định đây là bước đi khôn ngoan của Apple trong bối cảnh thương chiến đồng thời cũng tận dụng được thị trường Ấn Độ có sức mua lớn, những ưu đãi vượt bậc của Chính phủ về thuế để từ đó mở rộng sản xuất tiến đến xuất khẩu.

Trước đây, Foxconn từng tuyên bố một kế hoạch đầu tư tới 5 tỷ USD tại Việt Nam, song cuối cùng, mọi kế hoạch đều dở dang. Họ chuyển hướng sang Ấn Độ. Và lần này, Ấn Độ tiếp tục được nhắc tới như một lựa chọn tốt.

Hiện nay, hầu hết iPhone được lắp ráp bởi hai công ty Foxconn hoặc Pegatron tại các nhà máy đặt ở Thâm Quyến và Thượng Hải, Trung Quốc. Pegatron chiếm khoảng 30% tổng số đơn hàng iPhone của Apple.

Mới đây, Pegatron đã đầu tư 300 triệu USD xây dựng hai nhà máy mới ở Indonesia trong khi trước đó dự định mở nhà máy ở Việt Nam.

Bạch Huệ
Nguồn VN Economy