Adam Khoo: từ một đứa trẻ dốt toán thành thần đồng toán học – bắt đầu chỉ với một niềm tin

Niềm tin mạnh mẽ có thể giúp những người bình thường làm được những việc phi thường hoặc không tưởng. Ngược lại, niềm tin giới hạn có thể làm thui chột những con người tài năng nhất.

Bạn có từng đặt câu hỏi tại sao một số người có thể đạt được những thành công vượt bậc trong cuộc sống hay những thành quả phi thường… vượt xa những gì được mong đợi? Có phải họ có nhiều điều kiện tốt hơn so với người khác?

Có phải Adam Khoo, vị Triệu phú trẻ tuổi nhất Singapore – Nhà đầu tư tài chính sở hữu khối tài sản ròng lên đến 1,3 tỷ USD, thì có tài năng, nhạy bén và năng lực hơn người? Không. Adam Khoo đã từng mang niềm tin “Tôi học dốt Toán” từ lúc 5 tuổi.

Câu chuyện sức mạnh của niềm tin từ “cậu bé” Adam Khoo học dốt Toán

Với một đứa trẻ thì việc không thuộc bảng cửu chương và chán ghét cái môn Toán khô khan cứng nhắc là điều dễ hiểu. “Cậu bé” này liên tục thi rớt môn, là trò cười cho bạn bè cùng lớp trong mỗi giờ kiểm tra, niềm tin “Tôi học dốt Toán” này càng vững chắc hơn khi chính mẹ cậu bảo rằng: “Đừng lo lắng vì chính mẹ ngày trước cũng dốt Toán nhất hạng”.

Nhưng rồi cuộc sống của Adam Khoo đã thay đổi từ khi cậu nhận ra việc học dốt Toán chỉ đơn thuần là niềm tin đang bị giới hạn. Cậu không hiểu phép tính nhân không có nghĩa là sẽ không thể học được môn Toán, tính xác thực của việc hưởng gien di truyền cũng vô cùng thiếu cơ sở khi những bạn bè xung quanh học giỏi Toán có cha mẹ làm những công việc không liên quan đến những con số.

Mùa hè năm lớp 7, cậu quyết định dành rất nhiều thời gian để làm lại những bài toán lớp 4 và lớp 5, cứ thế cậu lấy lại căn bản và giải được nhiều bài toán hơn. Sự kiện to lớn cuối cùng đã đập tan tất cả mọi niềm tin giới hạn và củng cố thêm niềm tin mới của cậu là “Môn Toán rất dễ”, “Tôi là thần đồng Toán học” chính là khi cậu xung phong lên giải bài toán mới tinh và không ai có thể giải được bài hóc búa này, ngay ngày đầu tiên năm lớp 9, nhưng cậu đã làm được.

Lời khuyên của Adam Khoo: 5 cách để thay đổi niềm tin

1. Tìm đủ lý do để thay đổi niềm tin

Hãy suy nghĩ về những hậu quả do niềm tin giới hạn mang lại cho bạn trong cuộc sống và tương lai sau này. Ví dụ, nếu bạn tin rằng bạn “không có đủ kinh nghiệm”, niềm tin này có thể níu giữ bạn khỏi việc đảm nhận một dự án đầy thách thức và hứa hẹn, không nắm bắt cơ hội kinh doanh,...

2. Đánh sập những “bằng chứng” tiêu cực gia cố cho niềm tin giới hạn

Hãy phân tích từng niềm tin giới hạn của bạn và bẽ gãy tất cả những bằng chứng hỗ trợ cho niềm tin đó. Như Adam Khoo cho rằng việc không hiểu được phép tính nhân có thể do ông không được dạy theo cách mà ông hiểu được, thi rớt có thể là do không tập trung và không chịu học bài…

3. Tạo ra một niềm tin tích cực mới

Một khi bạn đã làm lung lay đến tận gốc những niềm tin giới hạn, bạn phải tạo ra một niềm tin tích cực mới để thay thế. Niềm tin nào sẽ hữu ích trong việc thúc đẩy bạn hành động? Ví dụ, nếu niềm tin cũ là “Tôi còn quá trẻ không thể mở công ty được”, thì niềm tin mới có thể là “Người trẻ tuổi sẽ có sự nhạy bén và tràn trề năng lượng trong kinh doanh, nắm bắt cơ hội tốt hơn".

4. Tạo ra những bằng chứng mới để củng cố niềm tin này

Hãy tìm những bằng chứng mới để củng cố niềm tin tích cực trên. Ví dụ, bạn sở hữu niềm tin “Những người trẻ có thể bắt đầu kinh doanh và thành công”, hãy nghiên cứu kỹ càng sẽ thấy khá nhiều doanh nhân thành đạt bắt đầu kinh doanh ở tuổi còn rất trẻ với hai bàn tay trắng.

5. Tưởng tượng về tương lai và kết hợp tất cả mọi lợi ích của việc nuôi dưỡng niềm tin mới này

Hãy dành thời gian và sử dụng sức mạnh của việc hình dung để cài đặt niềm tin tích cực này. Bạn sẽ theo đuổi những mục tiêu gì mà bạn đã không theo đuổi trong quá khứ? Bạn sẽ ra những quyết định mới khác biệt như thế nào? Bạn có lợi gì từ niềm tin mới này?...

Bây giờ, bạn hãy dừng lại suy nghĩ một chút về tất cả những niềm tin đang kiềm hãm bạn bấy lâu nay. Những niềm tin nào đang cản trở bạn khỏi việc hành động và tận dụng tối đa tiềm năng của mình?

Bạn có niềm tin giới hạn về việc học? Về các mối quan hệ? Về tiền bạc? Về con người và khả năng của bạn? Về nghề nghiệp hay công việc kinh doanh của bạn?

Hãy dành thời gian viết ra tất cả các niềm tin giới hạn mà bạn đang có về những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, sau đó lên lịch hẹn phá vỡ những giới hạn đó trực tiếp cùng Adam Khoo vào ngày 19 – 22/09/2019 tại TP.Hồ Chí Minh trong chương trình Những Mô Thức Thành Công – POE Whoosh 13 nhé! Mời xem thêm chi tiết tại đây.

Nguồn Adam Khoo Education