Facebook đe dọa “nồi cơm” của các ứng dụng hẹn hò

Facebook đe dọa “nồi cơm” của các ứng dụng hẹn hò

Công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook vừa chính thức ra mắt dịch vụ hẹn hò miễn phí ở Mỹ, đánh dấu bước mở rộng tham vọng trong một lĩnh vực mới và áp đặt mối đe dọa đối với các ứng dụng hẹn hò khác.

Hôm 5-9, Facebook thông báo ra mắt dịch vụ hẹn hò Facebook Dating trên ứng dụng di động của mình ở Mỹ, cho phép người dùng từ 18 tuổi trở lên tạo một hồ sơ hẹn hò riêng biệt. Facebook sẽ gợi ý người dùng dịch vụ Facebook Dating kết đôi với nhau dựa trên các điểm chung về sở thích và mối quan tâm mà họ thể hiện trên Facebook cũng như vị trí của họ.

Nếu người dùng quan tâm đến một đối tượng nào đó, họ có thể bình luận trực tiếp trên hồ sơ hẹn hò của người này hoặc bấm nút “like” hồ sơ của người này. Các hoạt động của người dùng ở Facebook Dating sẽ không hiển thị ở hồ sơ hay mục news feed (nội dung nằm trong cột chính giữa trung tâm trang chủ của Facebook). Người dùng cũng không thể gửi hình ảnh, video, đường link... qua Facebook Dating. Facebook cho biết điều này sẽ giúp ngăn chặn các vụ lừa đảo và các hình ảnh dung tục.

Dịch vụ hẹn hò Facebook Dating chính thức ra mắt ở Mỹ hôm 5-9.

Dịch vụ Facebook Dating sẽ không gợi ý ghép đôi người dùng với những người nằm trong danh sách bạn bè của họ, trừ phi người dùng chọn sử dụng tính năng Secret Crush để đưa tối đa 9 người bạn trên Facebook hoặc Instagram mà họ có cảm tình yêu đương vào danh sách. Nếu một trong những người bạn này cũng tham gia dịch vụ Facebook Dating và đưa người bạn có cảm tình với họ vào danh sách Secret Crush, hai bên sẽ được ghép đôi.

Động thái chính thức ra mắt dịch vụ hẹn hò ở Mỹ là một chuyển biến quan trọng cho thấy Facebook quyết tâm dấn sâu vào một thị trường mới sau khi dịch vụ này được ra mắt ở gần 20 thị trường nước ngoài như Argentina, Brazil, Canada, Mexico, Singapore, Thái Lan, Việt Nam... Vào năm ngoái. Facebook cho biết sẽ triển khai dịch vụ Facebook Dating ở châu Âu vào đầu năm 2020.

Quyết định mở rộng dịch vụ hẹn hò của Faceboook áp đặt mối đe dọa đối với hàng loạt nền tảng hẹn hò trực tuyến kỳ cựu ở Mỹ như Tinder, OkCupid và Match.com (đều thuộc Match Group) và eHarmony, vốn từ lâu dựa vào dữ liệu từ các tài khoản Facebook của người dùng để ghép đôi họ.

Quyết định mở rộng dịch vụ hẹn hò của Faceboook áp đặt mối đe dọa đối với hàng loạt nền tảng hẹn hò trực tuyến kỳ cựu ở Mỹ như Tinder, OkCupid và Match.com.

Nắm trong tay 2,1 tỉ người dùng thường xuyên, Facebook hoàn toàn áp đảo quy mô người dùng của các nền tảng trên. Match Group, công ty đang quản lý các ứng dụng hẹn hò ở 190 nước, chỉ có khoảng 50 triệu người dùng hàng ngày, theo ước tính của công ty dữ liệu Refinitiv. Một lợi thế nữa đối với Facebook là dịch vụ Facebook Dating được cung cấp hoàn toàn miễn phí và hoàn toàn không có quảng cáo.

Nathan Sharp, Giám đốc sản phẩm của Facebook Dating, cho biết Facebook sẽ không sử dụng dữ liệu từ hồ sơ người dùng dịch vụ Facebook Dating để phục vụ cho hoạt động quảng cáo (ad targeting).

Dù vậy, Facebook Dating vẫn có thể giúp Facebook kiếm tiền bằng cách giữ chân người dùng ở lại với các dịch vụ khác lâu hơn. Các ứng dụng hẹn hò khác thường yêu cầu người dùng trả tiền để được sử dụng các tính năng cao cấp hoặc tăng cơ hội tìm người hợp với mình.

Monica Peart, Phó Chủ tịch phụ trách mảng dự báo của hãng nghiên cứu thị trường eMarketer, nói: “Facebook quan tâm đến thị trường hẹn hò vì các ứng dụng hẹn hò thực sự được giới trẻ yêu thích”.

Năm 2018, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, cho biết có 200 triệu người dùng Facebook tự nhận họ là người độc thân. Ông nhấn mạnh dịch vụ Facebook Dating được thiết kế để giúp người dùng xây dựng các mối quan hệ yêu đương dài hạn thực sự chứ không chỉ những cuộc tình chóng vánh. Ông chỉ ra rằng hiện nay, một trong ba cuộc hôn nhân ở Mỹ khởi đầu từ sự quen biết trực tuyến.

Giá cổ phiếu Facebook trên sàn giao dịch Nasdaq của Mỹ tăng hơn 2% trong phiên giao dịch 5-9 khi giới đầu tư kỳ vọng dịch vụ hẹn hò sẽ củng cố sức tăng trưởng của mạng xã hội này. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Match Group giảm 4,5%.

Thị trường hẹn hò trực tuyến của Mỹ có giá trị 2,5 tỉ đô la mỗi năm. Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường eMarketer, số người trưởng thành ở Mỹ sử dụng các ứng dụng hẹn hò sẽ đạt 25 triệu người vào năm 2019. Tinder của Match Group vẫn là ứng dụng hẹn hò được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ với khoảng 8,5 triệu người dùng tính đến tháng 3-2019. Trong khi đó, Facebook không tiết lộ số người dùng dịch vụ Facebook Dating.

Khánh Lan (Theo WSJ, CNBC)
Nguồn Saigon Times