Facebook Việt Nam nói gì sau tin "50 triệu điện thoại người dùng Việt bị lộ"?

Facebook Việt Nam nói gì sau tin 50 triệu điện thoại người dùng Việt bị lộ?

Liên quan đến bài viết trên Techcrunch về việc một tệp dữ liệu của hơn 419 triệu người dùng Facebook trên toàn thế giới vừa bị rò rỉ trên mạng, trong đó có số điện thoại di động của khoảng 50 triệu người dùng tại Việt Nam, đại diện Facebook Việt Nam vừa chính thức đưa ra phản hồi của mình.

Cụ thể, trong thông tin gửi tới báo giới, Facebook Việt Nam cho biết, tệp dữ liệu này đã cũ và dường như được thu thập trước khi chúng tôi tắt tính năng tìm kiếm người dùng bằng số điện thoại vào năm ngoái.

"Tệp dữ liệu đã được gỡ xuống và chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các tài khoản Facebook bị xâm phạm. Vấn đề cốt lõi đã được giải quyết và đã được đề cập đến trong bài viết chúng tôi đăng trên Newsroom vào ngày 4 tháng 4/2018 bởi Giám đốc Công nghệ Facebook", Facebook Việt Nam dẫn lại thông tin từ người phát ngôn của Facebook.

Facebook Việt Nam cho biết, tệp dữ liệu này đã cũ và dường như được thu thập trước khi chúng tôi tắt tính năng tìm kiếm người dùng bằng số điện thoại vào năm ngoái.

Đại diện Facebook Việt Nam cũng cho biết, một phần lớn trong tệp dữ liệu này là dữ liệu trùng lặp, số lượng chúng tôi có thể xác nhận gần bằng một nửa so với số liệu được báo cáo bởi TechCrunch.

Đồng thời khẳng định dữ liệu trong tệp này đã cũ, có từ trước khi chúng tôi tắt tính năng tìm kiếm người dùng bằng số điện thoại vào tháng 4/2018.

"Vào tháng 4 năm ngoái, chúng tôi đã tắt tính năng tìm bạn bè bằng số điện thoại vì chúng tôi phát hiện rằng một số kẻ xấu đã lạm dụng tính năng này. Như chúng tôi đã thông báo vào thời điểm đó, với quy mô và tính chất tinh vi của hành vi này, thông tin từ hồ sơ công khai của người dùng Facebook có thể đã bị thu thập trái phép theo cách này", Facebook Việt Nam thông tin tới báo giới.

Đại diện mạng xã hội này cũng cho biết, kể từ đó, Facebook cũng đã thực hiện các thay đổi đối với các nền tảng của mình để giảm rủi ro bị thu thập dữ liệu.

Trước đó, một bài viết trên trang công nghệ TechCrunch cho biết thông tin từ một máy chủ chứa dữ liệu của hơn 419 triệu người dùng Facebook trên toàn thế giới bị rò rỉ trên mạng, trong số này có dữ liệu của 133 triệu người dùng tại Mỹ và 18 triệu người dùng tại Anh và 50 triệu người dùng Việt Nam. Hồ sơ (dữ liệu rò rỉ) bao gồm ID của người dùng và số điện thoại liên kết với tài khoản.

Theo TechCrunch, vì máy chủ lưu trữ nguồn dữ liệu bị rò rỉ không dùng mật khẩu nên bất kỳ người dùng nào cũng có thể tìm thấy và truy cập vào kho thông tin này.

Đáng chú ý, bên cạnh số điện di động cá nhân, tên truy cập, nhiều thông tin khác như giới tính, vị trí địa lý của người dùng liên kết với số định danh ID của tài khoản Facebook cũng bị lộ.

Thủy Diệu
Nguồn VN Economy