Macaw: Nền tảng quản lý công việc và dự án với tinh thần Startup

Là thành quả của đội ngũ sáng lập người Việt với triết lý "Get it done", nền tảng quản lý dự án Macaw sở hữu nhiều điểm độc đáo nhằm giúp các startup, phòng ban doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nước ta tối ưu tiến độ công việc, tập trung hướng tới mục tiêu chung.

Tối giản - chìa khóa cho công cụ thực hiện mọi dự án, công việc phức tạp

Macaw được lấy cảm hứng từ quy trình Agile Project Management vốn được phát triển và ứng dụng trong các tập đoàn lớn như Google, Facebook, Amazon. Nhưng để mang được tính ưu việt của quy trình này áp dụng vào môi trường "đi nhanh nhất có thể" như các dự án khởi nghiệp thì cần có sự am hiểu, tối ưu riêng. Vì thế đội ngũ team Macaw đã tinh lọc kỹ lưỡng những điều thiết yếu để hoạt động teamwork hiện đại hơn, sau đó tập trung vào làm cho sản phẩm trở nên thân thiện, đơn giản và dễ dùng nhất để bất kỳ đội nhóm làm việc hay công ty nào cũng có thể trải nghiệm.

Trên thị trường hiện nay có những nền tảng quản lý dự án sở hữu rất nhiều tính năng quản lý chuyên sâu, nhưng chính yếu tố đó làm nên sự phức tạp trong trải nghiệm sử dụng, trong khi các nhóm, phòng ban quy mô vừa và nhỏ chưa chắc tận dụng hết. Với áp lực công việc hằng ngày, việc sử dụng các nền tảng phức tạp vô tình tạo thêm căng thẳng, mang tính chất báo cáo là chính thay vì thói quen cập nhật, chia sẻ thông tin công việc giữa các thành viên trong nhóm.

Tối giản trong giao diện thiết kế của Macaw nhằm tạo nên sự dễ dàng làm quen, trực quan khi sử dụng hằng ngày.

Hiểu được điều này, đội ngũ phát triển Macaw cho biết điểm khác biệt của nền tảng này đầu tiên nằm ở UX (user experience). Mọi thứ được tối giản, gói gọn trong ba mục chính làm nên cách sử dụng đơn giản nhất có thể: lập kế hoạch (Plan Your Day) - phối hợp với team (Collaborate) - tập trung hoàn thành công việc (Focus). Một nền tảng thân thiện, dễ dùng để tạo cảm hứng trong triển khai công việc mỗi ngày, dần dà làm nên thói quen quản lý, chia sẻ công việc ở mỗi thành viên là điểm mọi doanh nghiệp mong muốn có được.

Tối ưu cho hoạt động teamwork, hướng tới mục tiêu lớn nhất

Trong hoạt động teamwork, lằn ranh giữa sự chia sẻ thông tin công việc để từ đó tạo thêm sự gắn kết, hỗ trợ khi cần thiết giữa các thành viên trong nhóm với việc báo cáo hình thức tương đối mỏng manh. Dù mỗi người một chuyên môn nhưng tất cả cần có sự trao đổi thông tin, kết nối với nhau nhằm phối hợp nhịp nhàng, đẩy nhanh tiến độ công việc chung. Và điều này được Macaw chú trọng trong từng hạng mục công việc triển khai. Các thành viên liên quan có thể theo dõi tiến độ, chia sẻ file hay ghi chú thông tin cần thiết,… Dễ dùng nhưng yếu tố chi tiết, tập trung trong từng công việc nhỏ nhất thể hiện tính chỉn chu, tối ưu ở nền tảng quản lý công việc tạo bởi đội ngũ trẻ người Việt này.

Macaw cung cấp đầy đủ công cụ để trao đổi công việc ở từng đầu việc nhỏ nhất như ghi chú, chat tương tác, gắn thẻ, tạo deadline, gửi file,...

Vai trò của việc tập trung trong công việc luôn đóng vai trò hàng đầu để phát huy tối đa năng lực thành viên. Nhưng ở nhiều môi trường công sở hiện nay, yếu tố này không dễ dàng có được khi mỗi người là mắc xích trong nhiều công việc khác nhau. Việc tin nhắn, email, điện thoại hay cuộc gặp trao đổi trực tiếp diễn ra liên tục là điều không hiếm gặp với người đang đi làm.

Bằng việc sử dụng tab Focus và chọn đầu mục công việc cần giải quyết, Macaw giúp tạo nên môi trường và hình thành thói quen làm việc tập trung với thiết kế chú trọng sự tinh tế, tỉ mỉ nhất giúp mỗi người tập trung vào hoàn thành từng công việc trong ngày. Bên cạnh đó mọi người trong nhóm sẽ nhận được thông tin cho biết công việc nào đang được triển khai, việc nào đang chờ xử lý một cách trực quan.

Trên Macaw, mọi người trong team đều nắm được tiến độ công việc của nhau theo thời gian thực, tránh hình thức làm phiền không cần thiết.

Cần theo dõi sát sao tiến độ công việc nhằm đảm bảo mục tiêu chung và hỗ trợ ngay khi có khó khăn luôn là việc mang tính ưu tiên đối với các trưởng nhóm, nhà quản lý hiện nay. Đây cũng là điểm hỗ trợ mạnh mẽ của các nền tảng quản lý công việc, tuy nhiên đa phần mới chỉ dừng lại ở khả năng tổng kết từng ngày. Tốc độ đó nhanh nhưng chưa đủ lý tưởng bởi khả năng cung cấp tình hình chung cả nhóm theo thời gian thực của Macaw mới là chìa khóa để các nhà quản lý xử lý được mọi vấn đề ngay khi phát sinh, hỗ trợ nhân sự của mình kịp thời. Đây đồng thời còn giúp tiết kiệm thời gian cho các thành viên khi không phải dành thời gian cho việc báo cáo, mọi thứ được thể hiện sinh động, trực quan trên Macaw giúp "đẩy nhanh tốc độ về đích" của cả team.

Các đầu việc hiển thị trực quan kết hợp biểu đồ Burn-up cho thấy hiệu suất làm việc của cả team hiện tại giúp nhà quản lý nắm bắt tốt hơn tiến độ công việc chung.

Triết lý "Get it done" được thể hiện rõ trong từng tính năng và giao diện ở nền tảng quản lý dự án này, từ đó làm bệ phóng để nâng cao hơn nữa hiệu quả làm việc teamwork. Không màu mè trong vận hành, Macaw đang thể hiện sự khác biệt của mình ở sự đơn giản và mang tính thực tiễn trong việc triển khai công việc hằng ngày tại các startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay.

Lê Minh
Nguồn MACAW