Vay tiêu dùng vào cuộc đua mới

Với mức tăng trưởng 20-30% mỗi năm, thị trường cho vay tiêu dùng hút các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ mang đến những dịch vụ thuận tiện nhất cho khách hàng.

Theo Công ty CP Chứng khoán Việt, với mức tăng trưởng bình quân 29%/năm, quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh, ước từ mức 646.000 tỷ đồng năm 2016 lên 1.000.000 tỷ đồng vào năm 2019. Nhưng tỷ lệ cho vay tiêu dùng trên tổng dư nợ ở Việt Nam mới đạt khoảng 11,4% nên dung lượng thị trường còn rất lớn nên luôn thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Hiện có 18 công ty tài chính hoạt động trong lĩnh vực này, trong đó có 6 công ty nước ngoài.

Để khai phá mạnh thị trường, các doanh nghiệp liên tục đầu tư, mở rộng hệ thống phân phối. Tuy nhiên, thay vì đầu tư vào mở rộng mạng lưới điểm bán như các mô hình truyền thống trước đây, các công ty cho vay tiêu dùng hướng đến cách tiếp cận mới: kênh trực tuyến. Chẳng hạn mới đây, Easy Credit (thương hiệu cho vay tiêu dùng của Công ty Tài chính CP Điện lực - EVN Finance) triển khai dịch vụ vay tín chấp trực tuyến thông qua Zalo.

Với dịch vụ mới này, khách hàng có nhu cầu vay chỉ cần để lại thông tin cơ bản (số CMND, điện thoại, ngày tháng năm sinh, số tiền muốn vay, thời hạn vay), hệ thống sẽ tư vấn ngay cho khách hàng về lãi suất tương ứng với gói vay theo nhu cầu và số tiền thanh toán hằng tháng. Tính năng này cho phép khách hàng tìm hiểu thông tin cơ bản về khoản vay và để lại yêu cầu vay trên nền tảng ứng dụng sẵn có trên điện thoại, thay vì phải gọi vào tổng đài, lên website của Easy Credit. Khách hàng có thể ngồi ở bất cứ nơi nào, ở bất kỳ thời điểm nào vẫn có thể nhận được sự tư vấn về khoản vay từ Easy Credit, qua Zalo.

Trước dịch vụ này, Easy Credit đã triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng từ ứng dụng Zalo. Easy Credit đã hợp tác với công ty công nghệ Go Bear Việt Nam sử dụng ứng dụng Easy Apply để nâng cao trải nghiệm đăng ký vay của khách hàng.

Trong cuộc đua mang đến trải nhiệm tốt nhất cho khách hàng, cuối tháng 5/2019, Home Credit ra mắt phiên bản mới của ứng dụng vay tiền mặt trực tuyến trên di động. Chỉ mất hai phút thao tác, người dùng có thể vay từ 10-20 triệu đồng, nhận tiền trong ngày. Với những hồ sơ vay 200 triệu đồng, thao tác để hoàn tất hợp đồng chỉ mất 10 phút. Theo đại diện của Home Credit, công nghệ và sự sáng tạo là nền tảng then chốt để Home Credit có được trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Trong mạng lưới hoạt động của Home Credit tại khu vực Đông Nam Á, công ty đã hợp tác chiến lược với các công ty Fintech để tích hợp đầy đủ ví điện tử vào ứng dụng di động.

Khi ngành tài chính tiêu dùng phát triển, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhờ tiếp cận được các giải pháp tài chính dễ dàng hơn với chi phí thấp hơn.

Tương tự, Công ty FE Credit đầu tư hàng triệu USD để phát triển ứng dụng cho vay tự động, giúp khách hàng nhanh chóng ký khoản vay tiêu dùng thông qua các thiết bị thông minh, được duyệt vay trong vòng vài phút. Cụ thể, ứng dụng Snap được tích hợp tính năng nhận dạng tự động, cho phép khách hàng tự đăng tải hình ảnh và tài liệu trong quá trình đăng ký khoản vay trực tuyến. FE Credit còn thử nghiệm một giải pháp di động tiên tiến giúp phân tích hành vi khách hàng, đưa ra dự đoán nhóm khách hàng ưu tiên, hoạt động nào cần tập trung và cách tối ưu hóa quy trình, giúp củng cố mối quan hệ lâu dài với khách hàng, phát triển dịch vụ, sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Ông Nguyễn Mai Long - Giám đốc Điều hành Easy Credit cho biết, công ty muốn khách hàng tiếp cận được dịch vụ một cách dễ dàng nhất, đặc biệt là khách hàng ở nông thôn. Vì thế, Easy Credit đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác có sẵn nền tảng công nghệ, tạo đà vững chắc để dịch vụ vay của Easy Credit lan tỏa nhanh chóng đến khách hàng. “Chúng tôi tin rằng với việc triển khai dịch vụ trên Zalo, Easy Credit sẽ giúp người dân nông thôn ở các tỉnh thuận tiện hơn trong việc đăng ký gói vay từ tổ chức tín dụng uy tín. Từ đó, góp phần giảm những hệ lụy không đáng có từ tín dụng đen”, ông Nguyễn Mai Long chia sẻ.

Nhận định về xu hướng này, ông Kalidas Ghose - Tổng giám đốc FE Credit cho rằng, khi ngành tài chính tiêu dùng phát triển, khách hàng sẽ được hưởng lợi nhờ tiếp cận được các giải pháp tài chính dễ dàng hơn với chi phí thấp hơn.

Cùng với tập khách hàng đang có, FE Credit đang tích cực mở rộng mạng lưới đến các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đồng thời triển khai nền tảng số hóa để phục vụ nhóm khách hàng tiểu thương quản lý tài khoản và thanh toán hàng hóa trên thiết bị di động. Đây là nhóm khách hàng lên đến hơn 5 triệu người.

Hồng Nga
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn