Apple đang chi nhiều tiền cho “học thuyết Tim Cook”

Apple đang chi nhiều tiền cho “học thuyết Tim Cook”

Số tiền Apple bỏ ra cho R&D quý II/2019 nhiều nhất từ năm 2003 nhằm phục vụ chiến lược kiểm soát công nghệ của Tim Cook.

Theo báo cáo thu nhập quý II/2019 (trong ba tháng, kết thúc vào tháng 6), Apple đã bỏ ra 4,2 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển (R&D), tương đương 7,9% doanh thu toàn quý. Đây là tỷ lệ lớn nhất mà công ty Mỹ chi cho mảng R&D kể từ 2003, khi còn tập trung vào iPod và máy Mac.

Apple đang trên đà chi tiêu mạnh tay cho R&D, với số tiền tổng cộng khoảng hơn 16 tỷ USD cho riêng năm nay. Điều này được cho là để sẵn sàng cho một tương lai mà iPhone không còn mang lại nhiều tiền cho hãng như hiện tại. Doanh thu iPhone trong quý đã giảm tới 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple vẫn đầu tư cho R&D thấp hơn những doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ hàng đầu khác trong quý vừa qua, chẳng hạn Microsoft chiếm13,4% doanh thu, còn Google lên tới 15,7%. Tuy nhiên, theo Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri, lượng tiền chi cho mảng này sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. "Chúng tôi muốn cải thiện trải nghiệm người dùng và phân biệt các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi với đối thủ trên thị trường", Maestri cho biết

.

Chi phí đầu tư cho R&D của Apple tăng mạnh kể từ 2012. Ảnh: CNBC.

Mới đây, Apple đã thâu tóm bộ phận modem trị giá 1 tỷ USD của Intel, trong đó bao gồm 2.000 nhân sự, trở thành thương vụ lớn nhất từ trước đến về số lượng nhân viên. Năm 2014, công ty cũng mua lại hãng âm thanh Beats với giá 3 tỷ USD nhưng lượng nhân viên ít hơn. "Việc mua lại mảng chip mạng của Intel là chiến lược cực kỳ quan trọng với chúng tôi", ông Maestri nhấn mạnh. "Đó là một khoản đầu tư trả trước".

Một số nhà quan sát đánh giá, việc Apple mua lại mảng modem của Intel để nhằm phục vụ "Học thuyết Tim Cook" (Tim Cook doctrine) - một chiến lược dài hạn về việc sở hữu và kiểm soát các công nghệ chủ chốt, trong đó có công nghệ sơ cấp nhưng thiết yếu.

Thực tế, Apple đã thực hiện học thuyết này từ lâu, bằng cách tự phát triển bộ xử lý riêng cho iPhone, iPad thay vì mua sản phẩm bên ngoài. Với việc thâu tóm mảng chip mạng của Intel, hãng cũng cho thấy tham vọng nhằm tự sản xuất linh kiện này, tránh phụ thuộc vào Qualcomm. Bên cạnh đó, công ty Cupertino (Mỹ) cũng được cho là tự phát triển chip Bluetooth riêng.

Apple cũng đầu tư vào thực tế tăng cường (AR). Một nguồn tin cho biết, công ty đang nghiên cứu một công nghệ mới, trong đó sử dụng máy ảnh và hệ thống máy tính tinh vi để hiển thị hình ảnh kỹ thuật số trên camera sao cho chân thực hơn. Hãng cũng được cho là sẽ sớm phát hành kính AR riêng.

Để dần hiện thực hóa, Apple cũng đang ráo riết tuyển kỹ sư lành nghề, cũng như mua sắm thiết bị chuyên dụng. Bên cạnh đó, hãng cũng thuê các chuyên gia nhằm đẩy nhanh tiến độ tự chủ về mặt linh kiện cho sản phẩm phần cứng.

"Các dự án sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền, nhưng chúng tôi khá thoải mái với chi phí hoạt động của mình" - Maestri nói.

Apple không thảo luận về các sản phẩm sắp ra mắt. Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự đoán công ty có thể đang làm việc trên thiết bị mới "chưa từng có" nếu dựa trên những gì thể hiện.

Theo VnExpress

Bảo Lâm
Nguồn BizLive