Mạng xã hội mới tại Việt Nam liệu có “chết yểu” trước Facebook, Zalo?

Sáng 23/7, Công ty cổ phần công nghệ Gapo tổ chức họp báo ra mắt mạng xã hội Gapo với số tiền đầu tư 500 tỷ đồng từ G-Capital.

Theo đó, Gapo được G-Capital, một trong các công ty thành viên của G-Group đầu tư 500 tỷ đồng. Khoản tiền đầu tư này dự kiến được sử dụng trong giai đoạn một với mục tiêu đạt 50 triệu người dùng.

Ông Hà Trung Kiên - Tổng giám đốc, đồng sáng lập Gapo cho biết, điểm đặc biệt của mạng xã hội này là tập trung vào cá nhân hoá trải nghiệm của người dùng. Ngoài ra, mạng xã hội này cũng cho phép định danh tài khoản để tránh tài khoản giả mạo...

Những tính năng cơ bản khác của Gapo tương tự như các mạng xã hội khác cho phép người dùng kết bạn, giao lưu và trò chuyện trực tuyến...

Lễ ra mắt mạng xã hội Gapo.

Nhiều mạng xã hội Việt từng "chết yểu"

Tại buổi họp báo, Gapo cho hay mạng xã hội này đặt mục tiêu 50 triệu người dùng. Tuy nhiên, mục tiêu này dường như kém thực tế trong bối cảnh Facebook và Zalo đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam và nhiều mạng xã hội ra đời đều rơi vào cảnh "chết yểu".

Theo thống kê đến hết năm 2018, Facebook có 58 triệu người dùng tại Việt Nam, tăng 5% trong quý đầu năm, và rộng hơn là 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, TP.HCM cũng nằm trong top 6 thành phố có người dùng Facebook đông nhất, với 14 triệu người dùng.

Tuy nhiên, mạng xã hội này có lịch sử phát triển tới 15 năm và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia chứ không chỉ Việt Nam. Tại thị trường Việt, nhiều mạng xã hội như Zing me, Cyworld.vn, tamtay.vn hay Go.vn cũng từng ra mắt rất rầm rộ rồi "chết yểu".

Ra mắt vào tháng 5/2010, Go.vn được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là hiện thực hoá được khao khát có một mạng xã hội Việt Nam. Mạng xã hội này được VTC phát triển với nội dung tập trung vào giao tiếp, giải trí, giáo dục và tương tác với người dùng.

Do có nền tảng vững chắc từ công ty game VTC nên lượng người dùng của Go.vn khi vừa ra mắt đã có 7 triệu game thủ và 1 triệu học sinh thi cuộc thi tiếng anh IOE. Dù vậy, đến nay mạng xã hội này vẫn chưa thể cạnh tranh được với Facebook hay Zalo về lượng người dùng.

Gapo và "người anh em" Beat.vn

Được biết, G-Capital (đơn vị đầu tư 500 tỷ đồng cho Gapo) là quỹ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ và tài chính của G-Group. Bên cạnh G-Capital, G-Group còn sở hữu 7 công ty thành viên bao gồm: F88, Tima, Gpay, Beatvn, GTV, Ginovations, VSEC.

Trong đó, Beatvn là một hệ thống website - fanpage - ứng dụng di động có hàng triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội Facebook với nội dung có những đánh giá là giật gân, câu khách.

Tuy sở hữu lượng theo dõi lớn nhưng công ty này cũng từng bị phạt vì cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin có nội dung trái thuần phong mỹ tục của dân tộc tại tên miền beatvn.com và beat.vn.

Cụ thể, ngày 5/7/2017 Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử có quyết định xử phạt hành chính số 141/QĐ-XPVPHC do Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm ký, đối với công ty cổ phần Beat Việt Nam, công ty đang hoạt động mạng xã hội tại tên miền beatvn.com và beat.vn.

Nguyễn Thắm
Nguồn BizLive