Toyota đầu tư 600 triệu USD, lập liên doanh với startup Trung Quốc Didi Chuxing

Hãng ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corp dự kiến đầu tư 600 triệu USD vào Didi Chuxing và lập một liên doanh mới để cùng cung cấp dịch vụ vận tải với startup gọi xe Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post.

Liên doanh mới sẽ được thành lập thông qua GAC Toyota Motor Co, liên doanh sản xuất ô tô của Toyota đặt tại thành phố Quảng Đông, tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc, theo thông cáo chung phát đi ngày 25/7.

"Chúng tôi muốn tận dụng chuyên môn của Didi về vận hành dịch vụ vận tải trên nền tảng trí tuệ nhân tạo quy mô lớn và công nghệ ô tô kết nối hàng đầu của Toyota, nhằm xây dựng một hệ thống vận tải thông minh thế hệ kế tiếp cho các thành phố bền vững", Stephen Zhu, phó chủ tịch cấp cao của Didi, cho biết trong thông cáo.

Thương vụ hợp tác đầu tư này diễn ra trong bối cảnh Didi - có các nhà đầu tư lớn gồm Apple, Alibaba và Tencent Holdings - đang đối mặt với làn sóng cạnh tranh mới từ các nền tảng gọi xe trực tuyến mới tại Trung Quốc.

Đầu tháng này, ứng dụng gọi xe mới có tên T3 bắt đầu hoạt động thử nghiệm tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Startup này được đầu tư bởi Alibaba, Tencent, hãng bán lẻ trực tuyến Suning.com cùng các nhà sản xuất ô tô quốc doanh Dongfeng Motor Corp và FAW Group.

Tháng trước, Meituan Dianping ra mắt dịch vụ gọi xe tổng hợp tại 10 thành phố của Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, cho phép người dùng so sánh giá với một số nền tảng khác, như Caocao Car của Geely và Shouqi, rồi sau đó đặt xe qua ứng dụng Meituan. Ngoài ra, AutoNavi, ứng dụng bản đồ của Alibaba, với khoảng 100 triệu người dùng, cũng có nền tảng dịch vụ tổng hợp, cho phép người dùng gọi xe.

Vào tháng trước, Didi tuyên bố đầu tư vào ứng dụng gọi xe mới có tên OnTime - cũng được Tencent trợ vốn. Đây là một trong những động thái nhằm mở rộng liên minh chiến lược của startup gọi xe lớn nhất tại Trung Quốc này.

Về phía Toyota, công ty này cho biết hợp tác với Didi nhằm đưa vào và thúc đẩy sử dụng rộng rãi ô tô điện, phù hợp với các dịch vụ vận tải trong tương lai tại Trung Quốc.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ hợp tác với Didi nhằm phát triển các dịch vụ hấp dẫn và an toàn hơn cho khách hàng của mình tại Trung Quốc", Shigeki Tomoyama, phó chủ tịch Toyota, cho biết trong thông cáo.

Toyota cho biết đặt mục tiêu chiếm 50% doanh số ô tô điện toàn cầu vào năm 2025. Công ty này đã hợp tác với các nhà sản xuất pin điện Trung Quốc gồm Contemporary Amperex Technology và BYD, nằm trong kế hoạch chuyển đổi sang các loại ô tô chạy điện.

Thời gian gần đây, Didi cũng đẩy mạnh hợp tác chiến lược với nhiều nhà sản xuất ô tô. Tháng 4 năm ngoái, công ty này tham gia hợp tác với Dongfeng, FAW, Geely, BYD Auto, Volkswagen và liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, với mục tiêu tạo một nền tảng mở cho các loại ô tô năng lượng mới, trí tuệ nhân tạo và vận tải chia sẻ trong ngành công nghiệp ô tô.

Trước đó, Toyota và Didi cũng đã hợp tác với nhau trong nhiều dự án về ô tô và dịch vụ dành cho đối tác tài xế của Didi. Dù nắm giữ tới 88% thị phần gọi xe tại Trung Quốc, hồi tháng 4, Didi cho biết công này vẫn đang thua lỗ.

Đức Anh
Nguồn VN Economy