VNPay có thể nhận được khoản đầu tư lịch sử, 300 triệu USD

Một quan chức cao cấp trong lĩnh vực tài chính tiết lộ với DealStreetAsia rằng, SoftBank Vision Fund có thể đầu tư tới 200 triệu USD vào công ty khởi nghiệp Việt Nam, trong khi GIC đã đề nghị rót 100 triệu USD.

Khoản tài trợ này, nếu thành công, sẽ đưa VNPay vào nhóm các kỳ lân, tức các công ty khởi nghiệp tư nhân với mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Một nguồn tin khác xác nhận rằng cả SoftBank Vision Fund và GIC đều bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia vòng gọi vốn cho VNPay có thể lên tới 200 triệu USD.

Nếu thỏa thuận được thực hiện, VNPay sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của Vision Fund vào một công ty Việt Nam; và GIC sẽ là công ty khởi nghiệp đầu tiên về thanh toán của Việt Nam. DealStreetAsia hồi tháng 4 cho biết GIC đang tìm cách dẫn đầu một vòng cấp vốn cho VNPay với khoản đầu tư hơn 50 triệu USD. UBS lúc đó được cho là sẽ tư vấn cho giao dịch này.

VNPAY do Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) phát triển là giải pháp thanh toán.

Được thành lập năm 2007, VNPay tuyên bố đã cung cấp dịch vụ thanh toán cho hơn 40 ngân hàng, 5 công ty viễn thông và hơn 20.000 hàng quán tại Việt Nam. VNPay có một ứng dụng ngân hàng di động, ví điện tử có tên là VnMart, nền tảng thanh toán mã QR, và các dịch vụ khác cho phép thanh toán hóa đơn, vé điện tử và tiếp thị di động.

Công ty có trụ sở tại Hà Nội này là một trong 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu của Việt Nam và là công ty lớn trong thanh toán QR. Lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam hiện có những cái tên như MoMo do Warburg Pincus hậu thuẫn, ZaloPay của VNG và Payoo (được NTT Data mua lại).

Một trong những đối thủ hàng đầu của VNPay là MoMo, đã khép lại vòng gọi vốn Series C do công ty cổ phần tư nhân toàn cầu Warburg Pincus dẫn đầu vào tháng 1. Vòng gọi vốn này không được tiết lộ khoản vốn, nhưng các nguồn tin cho biết giá trị tầm 100 triệu USD, khiến nó trở thành một trong những vòng có giá trị vốn lớn nhất dành cho một công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Các công ty khởi nghiệp fintech Việt Nam đã nhận được 117 triệu USD vốn qua 8 giao dịch năm ngoái, theo báo cáo của Topica. Với các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp thanh toán như VNPay và MoMo, các công ty đầu tư và đầu tư mạo hiểm đang thâm nhập sâu vào một bộ phận rất lớn người Việt chưa đủ điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Theo Ngân hàng Thế giới, 40% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng vào năm 2017.

Hải Đăng
Nguồn ICT News