Miếng bánh di động giá rẻ tại Việt Nam đang thuộc về những hãng nào?

Samsung chiếm gần một nửa thị phần ở nhóm di động 3-5 triệu đồng, Oppo chiếm 36%, miếng bánh nhỏ bé còn lại chia cho một số nhà sản xuất khác.

Theo số liệu từ GfK, trong tháng 4, Samsung là thương hiệu dẫn đầu ở phân khúc giá rẻ (3-5 triệu đồng) với 46,5% thị phần. Oppo cũng có khoảng 36% miếng bánh này trong số thị phần nhỏ bé còn lại chia cho một số hãng như Xiaomi, Huawei với 5,1% và 4,1%.

Vẫn là phân khúc có doanh số lớn nhất

Số liệu từ GfK cho thấy lượng smartphone giá rẻ bán ra trong tháng 4 chiếm tỷ trọng cao nhất tại thị trường Việt Nam. Theo đó, ở phân khúc giá 3-5 triệu đồng, các hãng di động đã bán được khoảng 401.000 thiết bị, tương đương với 37,1% thị phần. Các sản phẩm có giá dưới 3 triệu đồng chiếm 21,7% thị phần, tương ứng với khoảng 234.000 chiếc.

“Dù không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng đây là phân khúc giúp các hãng có thể chiếm lĩnh thị phần. Các thương hiệu di động Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc này. Họ liên tục ra mắt hàng loạt sản phẩm mới với nhiều tính năng, cải tiến thú vị", ông Đặng Thanh Phong, đại diện hệ thống bán lẻ TGDĐ nói.

Thị phần của các hãng smartphone ở phân khúc giá 3-5 triệu đồng trong tháng 4.

Smartphone giá rẻ chính hãng tại Việt Nam đang dần hoàn thiện cả về thiết kế, tính năng và cấu hình. Chúng được các hãng liên tục cải tiến và hiện đã có thể đáp ứng tốt đa số nhu cầu sử dụng của người dùng phổ thông.

"Trước đây, ở phân khúc giá 3-5 triệu đồng, các hãng thường chỉ tập trung vào cấu hình và bỏ qua nhiều yếu tố khác như thiết kế hay camera. Tuy nhiên, smartphone giá rẻ hiện nay đã được nâng cấp về nhiều mặt, nâng cao trải nghiệm của người dùng. Thậm chí, một số sản phẩm được hoàn thiện từ chất liệu cao cấp như kính hoặc kim loại", ông Phong chia sẻ thêm.

Smartphone giá rẻ đang được các hãng đầu tư nghiêm túc hơn. Các sản phẩm ra mắt trong thời gian gần đây được nâng cấp đáng kể về cấu hình phần cứng, thiết kế, camera và nhiều tính năng mới mẻ.

Thị phần smartphone tháng 4 tại Việt Nam theo phân khúc giá.

Đối thủ 've sầu thoát xác', ông lớn Samsung "trẻ hoá"

Có giá bán chưa tới 5 triệu đồng nhưng Xiaomi Redmi Note 7 đã được trang bị bộ xử lý Snapdragon 660, cho hiệu năng đáp ứng tốt nhu cầu chơi game. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng được trang bị mặt lưng kính gradient nhiều màu sắc.

"Ông hoàng" di động một thời Nokia cũng đẩy mạnh các sản phẩm ở phân khúc giá rẻ để cạnh tranh tại thị trường di động Việt. Mẫu Nokia 6.1 được hoàn thiện từ mặt lưng kính và khung viền kim loại, mang đến thiết kế chắc chắn, cứng cáp. Máy nằm trong dự án Android One nên được hỗ trợ cập nhật phần mềm tốt, lâu dài.

Chưa dừng lại ở đó, 3 nhà sản xuất Xiaomi, Oppo và Huawei còn sử dụng chiến thuật "ve sầu thoát xác". Họ tách ra thêm những thương hiệu con như Redmi, Realme hay Honor và phát hành hàng loạt mẫu smartphone giá rẻ để tránh ảnh hưởng xấu đến định vị thương hiệu gốc.

Có thể thấy ở phân khúc giá rẻ, các hãng đang cạnh tranh nhau bằng những thông số cấu hình “khủng”. Không chỉ thay thế hàng xách tay, smartphone giá rẻ cũng hứa hẹn dần thế chỗ những chiếc điện thoại cơ bản. Theo Counterpoint, tính đến quý II/2018, doanh số của những mẫu điện thoại cơ bản tại Việt Nam đã giảm 19% so với cùng kỳ năm 2017.

Dù vẫn duy trì vị thế đứng đầu nhưng gã khổng lồ Samsung đang phải chịu sức ép không hề nhỏ đến từ sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Chính điều này đã thúc đẩy Samsung tích cực hơn trong cuộc đua di động giá rẻ. Từ đầu năm 2019 đến nay, hãng liên tục giới thiệu ra thị trường hàng loạt model thuộc dòng A và M với giá bán từ 3 triệu đồng.

Galaxy A20 sở hữu màn hình lớn, thời lượng pin tốt. Ảnh: GadgetMatch.

Mẫu Galaxy A20 có giá bán khoảng 4 triệu đồng. Máy được trang bị thiết kế tràn viền với màn hình Infinity-U, kích thước 6,4 inch. Sản phẩm này cũng tỏ ra không thua kém bất cứ đối thủ nào trong cùng phân khúc giá khi hỗ trợ camera kép và pin dung lượng cao 4.000 mAh.

Trang Sammobile nhận định, Galaxy M và Galaxy A là 2 dòng sản phẩm chiến lược và có vai trò đặc biệt quan trọng với Samsung để có thể duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường di động toàn cầu.

"Bên cạnh dòng Galaxy S và Note cao cấp, Samsung sẽ tiếp tục đẩy mạnh dòng M và A với nhiều tính năng hữu ích và giá cả hợp lý để tăng cường sức cạnh tranh ở phân khúc tầm trung, giá rẻ", ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc truyền thông Samsung trao đổi với Zing.vn.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của Oppo - hãng di động thứ 2 thị trường Việt Nam - cho rằng nhóm 7-10 triệu mới là phân khúc thực sự quan trọng của hãng. Nhóm giá rẻ của Oppo hiện đã có thương hiệu con Realme thay thế. Ở nhóm này, Oppo hiện chỉ có mẫu A3s đang được giảm giá để xả hàng và sẽ được thay thế bằng A5s, vốn đã lên kệ từ tháng 6 và góp mặt trong top 5 những model bán chạy.

Chính sự cạnh tranh từ các hãng đang giúp cho người tiêu dùng tại Việt Nam dễ dàng hơn trong việc tiếp cận smartphone. Thay vì phải chọn lựa những chiếc điện thoại xách tay, người dùng đã có thể tự tin tìm đến những chiếc smartphone giá rẻ. Chúng sẽ đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng của người dùng phổ thông.

Thế Anh
Nguồn Zing News